08/02/2015 22:31 GMT+7

Năm 2014, thế giới mua 1,283 tỉ smartphone

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Lần đầu tiên doanh số smartphone Android sụt giảm trong quý 4, Apple lấy lại vị trí hàng đầu thị trường Mỹ nhờ iPhone. Kết quả cuộc đua?

Người tiêu dùng đang trải nghiệm iPhone 6 tại cửa hàng Apple ở Singapore - Ảnh: T.Trực
Người tiêu dùng đang trải nghiệm iPhone 6 tại cửa hàng Apple ở Singapore - Ảnh: T.Trực

iOS "mỉm cười" trong Quý 4

Theo báo cáo mới từ Hãng nghiên cứu thị trường ABI Research, doanh số điện thoại thông minh (smartphone) Android lần đầu tiên giảm theo quý. Cụ thể, doanh số giảm từ 217 triệu smartphone Android bán ra quý 3 xuống 206 triệu smartphone quý 4.

Thị phần nhóm hệ điều hành cho smartphone trong Q3 và Q4-2014 - Nguồn: ABI Research
Thị phần nhóm hệ điều hành cho smartphone trong Q3 và Q4-2014 - Nguồn: ABI Research

Trong khi đó, thị phần hệ điều hành iOS có trên Apple iPhone tăng trưởng đến 90%, từ 39,3 triệu lên 74,5 triệu iPhone bán ra cùng khoảng thời gian trên.

* Xem: iPhone lập kỷ lục doanh số, Apple thắng lớn

Theo báo cáo kinh doanh của Apple, trong ba tháng đầu tiên của năm tài khóa (kết thúc vào ngày 27-12-2014), Apple bán được 74,5 triệu iPhone, đủ các phiên bản.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus giúp Apple thắng lớn trong năm 2014 - Ảnh: TechCrunch
iPhone 6 và iPhone 6 Plus giúp Apple thắng lớn trong năm 2014 - Ảnh: TechCrunch

Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel ComTech, iOS chiếm đến 47,7% smartphone bán ra trong tháng 12-2014 tại Mỹ, nhỉnh hơn Android với 47,6%. Một năm trước, Android giữ 50,6% thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ, thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới, so với 43,9% của iOS. Microsoft Windows Phone giữ 3,8%, giảm so với 4,3% "tài sản" của năm ngoái. BlackBerry chỉ còn vỏn vẹn 0,3%.

Theo báo cáo từ Kantar, iPhone 6 đứng đầu danh sách smartphone bán chạy nhất tại Mỹ, kế đến là Samsung Galaxy S5. 

Không riêng tại thị trường Mỹ, thị phần Android sụt giảm 3,8% so với năm trước, còn 66,1%, trong khi đó, iOS tăng đến 6,2%. Ở châu Á, đặc biệt là thị trường smartphone lớn nhất thế giới là Trung Quốc, iPhone "bán chạy như tôm tươi". Smartphone thương hiệu Xiaomi cũng đang "làm mưa làm gió" ở thị trường nội địa, thị phần tăng lên 21,5% so với 19% trong năm ngoái.

Android lập kỷ lục trong năm 2014

Tuy có sụt giảm trong Q4 nhưng Android vẫn lập kỷ lục trong năm 2014. Theo báo cáo công bố cuối tháng Một vừa qua từ Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, một tỉ smartphone Android bán ra trên toàn cầu năm 2014, tăng so với 0,8 tỉ smartphone Android năm 2013. 

Android trở thành hệ điều hành cho smartphone đầu tiên đạt mốc 1 tỉ đơn vị bán ra trong một năm

Strategy Analytics

Năm 2014, Android giữ 81,2% thị trường smartphone toàn cầu, tương đương 1,042 tỉ smartphone Android, kế đến là Apple iOS với 15% thị phần, với 192,7 triệu iPhone bán ra trong năm. Một lần nữa, Apple "nhận trái ngọt" từ iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Giữ vị trí thứ ba, thị phần Windows Phone là 3%, với 38,8 triệu smartphone dùng nền tảng di động của Microsoft, hầu hết là các điện thoại Nokia Lumia và Microsoft Lumia.

Năm 2014, thế giới tiêu thụ 1,283 tỉ smartphone

Strategy Analytics

Năm 2015: cuộc đua gay cấn

Theo giới phân tích, thị phần Android sẽ tăng trở lại trong năm 2015 do các smartphone dùng nền tảng Android One có mức giá thấp từ ba triệu đồng trở xuống sẽ được phát hành rộng rãi tại các thị trường như Ấn Độ, Indonesia...

Theo đó, phân khúc smartphone giá bình dân vẫn sẽ do Android chiếm giữ. Cuộc chiến khốc liệt giữa Android và iOS cũng không nằm ở phân khúc tầm trung mà rơi vào phân khúc smartphone cao cấp.

Samsung chuẩn bị tung ra dòng smartphone màn hình cong cạnh bên Galaxy Edge, mở ra một xu hướng cũng như thói quen sử dụng mới trên smartphone, trong khi đó, LG trình diễn smartphone màn hình cong G Flex 2 cũng hấp dẫn không kém. Cả hai đều dùng Android, nhắm trực diện đến iPhone 6 Plus.

Samsung Galaxy Note Edge, smartphone màn hình cong cạnh bên tấn công vào phân khúc cao cấp trong năm nay - Ảnh: talkandroid
Samsung Galaxy Note Edge, smartphone màn hình cong cạnh bên tấn công vào phân khúc cao cấp trong năm nay - Ảnh: talkandroid

Các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng tốt bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại những thị trường mới hoặc đẩy mạnh doanh số. Oppo bắt đầu bán ra dòng Oppo N3 và R5 sau khi giới thiệu vào cuối năm 2014. Huawei, Lenovo, Xiaomi đều đẩy mạnh ra mắt những dòng smartphone cấu hình mạnh mẽ và lấy yếu tố "giá cả" để cạnh tranh mạnh mẽ.

Ngoài ra, smartphone Android năm nay còn phải kể đến dòng Zenfone 2 mà Asus vừa làm "bùng nổ" Triển lãm CES 2015 tại Las Vegas.

* Xem: [CES 2015]: chào "bom tấn" Asus Zenfone 2

Cuối cùng, các điện thoại Windows Phone sẽ "lột xác" với Windows 10. Microsoft kỳ vọng Windows 10 sẽ mang đến "làn gió mới" đẩy thị phần lên cao hơn, tuy nhiên, giới công nghệ vẫn đang chờ đợi Windows 10 for Phones được phát hành để trải nghiệm "phiên bản kỳ vọng" này của Microsoft.

* Xem: Hình ảnh đầu tiên về Windows 10 cho điện thoại

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên