23/11/2015 08:25 GMT+7

Nạn nhân của điện thoại mã độc là người thu nhập thấp

Đ.TH.
Đ.TH.

TT - Dạo quanh thị trường tại TP.HCM, người dùng không khó khăn để tìm các mẫu điện thoại giá rẻ xuất xứ từ các nhà sản xuất Trung Quốc. 

Ngoài những mẫu điện thoại nhái theo các sản phẩm nổi tiếng của Apple, Vertu, Mobiado hay Samsung, điện thoại Trung Quốc đặc biệt tràn ngập những mẫu có kiểu dáng độc lạ, giá lại vô cùng rẻ với những cái tên nghe vừa quen vừa lạ.

Chẳng hạn điện thoại Landrover, Lamborghini (trùng với tên hai hãng xe hơi nổi tiếng); điện thoại mèo Hello Kitty; điện thoại Rolex (tên hãng đồng hồ Thụy Sĩ); điện thoại MU (trùng tên viết tắt của đội Manchester United rất được hâm mộ tại Việt Nam)... Tùy theo tính năng, những mẫu máy này có giá bán trên dưới 1 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những mẫu điện thoại xuất xứ từ Trung Quốc nêu trên được bày bán chủ yếu ở các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ, chợ trời hoặc “cửa hàng di động” trên các vỉa hè. Đối tượng sử dụng chính của những thiết bị này là những người lao động có thu nhập thấp, công nhân...

Theo thông tin từ vài chủ cửa hàng bán lẻ, thị trường tiêu thụ những mẫu điện thoại này chủ yếu là ở các vùng nông thôn hay bán thông qua các hội chợ công nhân. Bí quyết bán được của những loại điện thoại này là giá siêu rẻ, kiểu dáng độc lạ, bắt mắt và tính năng thì luôn hấp dẫn qua lời quảng cáo của người bán.

Trong khi người mua vốn không có nhiều tiền lại có rất ít thông tin và hiểu biết về các loại điện thoại, tính năng, sử dụng... Họ chỉ đơn giản nhìn thấy điện thoại có vẻ bề ngoài đẹp, nhiều tính năng, giá quá rẻ là đã có thể quyết định mua, chẳng cần biết điện thoại do ai sản xuất, xuất xứ từ đâu, được cài cắm những gì bên trong (!?).

Với tổng lượng thuê bao di động 121,6 triệu thuê bao (tính đến tháng 9-2015), trong khi số lượng điện thoại thông minh (smartphone) mới chỉ có khoảng 32 triệu người dùng, rõ ràng những mẫu điện thoại phổ thông giá rẻ vẫn đang chiếm một thị phần rất lớn tại Việt Nam, trong đó phần nhiều là điện thoại xuất xứ từ Trung Quốc.

Báo Tuổi Trẻ thường xuyên nhận được những phản ảnh của bạn đọc về việc tài khoản điện thoại bị trừ tiền không rõ nguyên nhân. Khi đem sự việc trao đổi với các nhà mạng di động, chúng tôi nhận được trả lời là do người dùng đã đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng qua tin nhắn và nhắn tin nên bị trừ tiền. Nhưng người dùng lại khẳng định không hề nhắn tin và cũng không biết dịch vụ đang thu phí là gì.

Qua sự việc điện thoại Trung Quốc bị cài đặt sẵn mã lệnh tự động nhắn tin tốn phí này, chúng ta có thể phần nào hiểu được một nguyên nhân tài khoản điện thoại của mình thường xuyên bị trừ tiền.

Tất nhiên, không phải tất cả trường hợp bị trừ tiền đều là do điện thoại Trung Quốc được cài sẵn mã độc. Nhiều trường hợp người dùng bị mất tiền, lỗi từ phía nhà mạng di động và cũng nhiều trường hợp lỗi từ phía người dùng.

Tuy nhiên, chính người dùng cần phải nhận thức được nguy cơ từ việc sử dụng những chiếc điện thoại giá rẻ, thương hiệu không uy tín, xuất phát từ Trung Quốc.

Đ.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên