05/12/2014 17:33 GMT+7

Người Việt dùng di động kết nối Internet tăng mạnh

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Người dùng Internet tại Việt Nam tiếp tục tăng, với xu hướng Internet di động chiếm phần chủ đạo. Xem những số liệu công bố tại Internet Day 2014.

Ngày hội Internet Day 2014 Kỷ nguyên Online diễn ra tại khách sạn Continental (TP.HCM) sáng ngày 5-12 - Ảnh: T.Trực
Ngày hội Internet Day 2014 - Kỷ nguyên online diễn ra tại khách sạn Continental (TP.HCM) sáng 5-12 - Ảnh: T.Trực

Sáng 5-12, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã tổ chức ngày hội Internet Day 2014 tại khách sạn Continential (TP.HCM) với chủ đề Kỷ nguyên online.

Ngày hội bao gồm các tham luận của những diễn giả đến từ các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Cục Viễn thông, VNPT, VNNIC, Google, FPT Telecom, Viettel, VNG, Net Nam, Qualcomm, Sen Đỏ (Sendo.vn), Topica với 12 chủ đề xoay quanh sự phát triển của Internet Việt Nam trong năm 2014.

Chương trình hội thảo Internet Day 2014 với các diễn giả đến từ những công ty Internet và Cục viễn thông - Ảnh: T.Trực
Chương trình hội thảo Internet Day 2014 với các diễn giả đến từ những công ty Internet và Cục Viễn thông - Ảnh: T.Trực

Đại diện Google, ông Trịnh Quang Chung, giám đốc khối ngành Google châu Á - Thái Bình Dương (APAC), mô tả về xu hướng di động hóa Mobile-First và những hành vi của người dùng di động hiện nay tại Việt Nam.

Google dự báo đến tháng 1-2015, tỉ lệ tìm kiếm trên di động sẽ vượt qua lượng tìm kiếm trên máy tính để bàn (desktop), cho thấy xu hướng di động chiếm giữ vị trí chủ chốt trong sự phát triển của Internet.

4 giờ 37 phút là thời gian trung bình mỗi ngày một người Việt sử dụng Internet trên máy tính. Tỉ lệ sử dụng Internet trên di động chiếm 34% so với tổng dân số, và thời gian sử dụng Internet di động mỗi ngày là 1 giờ 43 phút.

Theo BMI

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được khuyến cáo cần có chiến lược di động hóa để bắt kịp xu hướng này, cụ thể là tối ưu website tương thích tốt với các thiết bị di động, đặc biệt là smartphone. Những tiêu chí cơ bản cho website thân thiện với mobile được Google chia sẻ thông qua website VIA.org.vn.

Tại hội thảo, bà Lê Thị Ngọc Mơ, phó cục trưởng Cục Viễn thông, đã chia sẻ về tình hình Internet trên thế giới và tại Việt Nam. Bà cũng chia sẻ về sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng, dịch vụ OTT (Over-the-Top) ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của thị trường viễn thông tại Việt Nam, và cần có chính sách quản lý phù hợp.

* Xem: Dự thảo "siết" dịch vụ nhắn tin di động OTT 

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông trong phần nói về tình hình phát triển Internet trên thế giới và tại Việt nam - Ảnh: T.Trực
Bà Lê Thị Ngọc Mơ, phó cục trưởng Cục Viễn thông, trong phần nói về tình hình phát triển Internet trên thế giới và tại Việt nam - Ảnh: T.Trực

Ngoài các chủ đề hội thảo, ngày hội còn có sự góp mặt của các gian hàng triển lãm từ các doanh nghiệp Internet giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của mình. Khách tham quan có cơ hội tiếp xúc với những dịch vụ Internet đang phổ biến như truyền hình Internet theo yêu cầu (video-on-demand), như OneTV của FPT Telecom trên nền IPTV, thông qua bộ giải mã FPT Play HD cung cấp 150 kênh truyền hình, nhiều thể loại nội dung gồm: phim, thể thao, tin tức, thời sự, ca nhạc... trong nước và quốc tế theo chuẩn SD và HD.

Thử nghiệm dịch vụ truyền hình Internet, Video theo yêu cầu (VOD) tại gian hàng FPT Telecom - Ảnh: T.Trực
Thử nghiệm dịch vụ truyền hình Internet, video theo yêu cầu (VOD) tại gian hàng FPT Telecom - Ảnh: T.Trực

Khách tham quan đã được trải nghiệm dịch vụ truyền hình Internet, chủ động chọn lựa nội dung cần xem, bao gồm khả năng xem lại nội dung đã phát.

Thống kê năm 2013 của Công ty comScore cho thấy Việt Nam là nước có số lượng người sử dụng Internet cao nhất Đông Nam Á với 16 triệu người. Trong đó có 27,3% người dùng thường xuyên truy cập phim, ảnh, video clip và chia sẻ qua mạng với trung bình 15,5 phút/ngày (cao nhất Đông Nam Á).

Ở lĩnh vực truyền hình di động OTT, FPT Play hiện có 2 triệu người dùng qua ứng dụng di động iOS, Android hay Windows Phone, xem trực tuyến các nội dung phim truyện, chương trình truyền hình, thể thao như bóng đá Ngoại hạng Anh...

Việt Nam hiện có hơn 92 triệu dân, trong đó số người sử dụng Internet là hơn 36 triệu người, tỉ lệ sử dụng Internet trên di động so với tổng dân số là 34%.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức BMI (Business Monitor International)

Khách tham quan trải nghiệm smartphone tại gian hàng VNPT - Ảnh: T.Trực
Khách tham quan trải nghiệm smartphone tại gian hàng VNPT - Ảnh: T.Trực

Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng Internet khá cao, lên đến 9% mỗi năm, xếp hạng 15 trên thế giới. Với tốc độ tăng trưởng đó, các ngành nghề liên quan như dịch vụ gia tăng, thương mại điện tử, nội dung số, ứng dụng online, đặc biệt là trên nền tảng mobile đang không ngừng phát triển trong năm 2014.

Cụ thể, ở lĩnh vực thương mại điện tử thống kê cho thấy có đến 39% người đã từng mua hàng qua Internet, ở lĩnh vực quảng cáo có 60% người tiêu dùng mong muốn thấy quảng cáo sản phẩm mới trên các trang thông tin/tin tức trên Internet, dịch vụ OTT thống kê đến tháng 11-2014 có đến 20 triệu người đang sử dụng Zalo với hơn 250 triệu tin nhắn mỗi ngày…

Ứng dụng nhắn tin Zalo vượt mốc 20 triệu người dùng trong tháng 11
Ứng dụng nhắn tin Zalo vượt mốc 20 triệu người dùng trong tháng 11

Số liệu thị trường ứng dụng nhắn tin di động OTT

* Một số số liệu đáng chú ý do Hiệp hội Internet Việt Nam công bố (số liệu tính đến tháng 10-2014):

  • Tổng số thuê bao 2G đang sử dụng: 103.987.543, trong đó thuê bao 2G trả trước chiếm phần lớn với 99.630.543 thuê bao, trả sau chiếm 4.357.000 thuê bao.
  • Tổng số thuê bao 3G đang sử dụng: 26.479.543, bao gồm 24.405.638 thuê bao 3G trả trước và 2.073.905 thuê bao 3G trả sau.
  • Thị phần thuê bao 3G các nhà mạng: Viettel (41,76%), MobiFone (33,56%), Vinaphone (22,52%), Vietnamobile (2,16%).
  • Thuê bao truy cập Internet qua hình thức xDSL: 4.664.183
  • Thuê bao truy cập Internet băng rộng: 8.943.419
  • Thuê bao truy cập Internet băng rộng cố định: 5.800.162
  • Thị phần Internet băng rộng cố định: VNPT (51,27%), Viettel (38,99%), FPT Telecom (6,17%), HTC (1,97%), SCTV (0,65%), CMC Telecom (0,58%), SPT (0,22%) và các nhà mạng khác (0,15%).

 

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên