15/09/2014 18:49 GMT+7

"Nghi án iCloud" không ảnh hưởng doanh số iPhone 6

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Vụ rò rỉ hình ảnh riêng tư của các sao Hollywood lưu trữ trên "đám mây" iCloud đã không ảnh hưởng đến iPhone 6. Apple thắng lớn!

Dịch vụ
Dịch vụ "đám mây", nơi lưu trữ dữ liệu đồng bộ từ nhiều thiết bị của người dùng là đích nhắm của tin tặc - Ảnh minh họa: MgrTV

Hiện Apple vẫn đang điều tra xem liệu có phải các dữ liệu đã bị đánh cắp đều bị lấy từ iCloud, và nếu như vậy, xác định xem các tài khoản của người dùng đã bị xâm phạm ở mức độ nào.

Phó chủ tịch nghiên cứu bảo mật tại tập đoàn Trend Micro, ông Rik Ferguson cho biết các tin tặc có thể đã sử dụng chức năng "Quên mật khẩu" trên iCloud sau khi đã nắm được các địa chỉ e-mail của người nổi tiếng - có lẽ từ một thiết bị đã bị hack khác.

Hãng bảo mật Trend Micro đã liệt kê một vài khả năng cách thức tin tặc truy cập được vào những bức ảnh "tự sướng" (selfie) hở hang của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Jennifer Lawrence và những nữ nghệ sĩ khác. 

Nữ diễn viên Jennifer Lawrence, một trong nhiều nạn nhân của vụ rò rỉ ảnh riêng tư lưu trữ trên iCloud - Ảnh: Gingergirlsays
Nữ diễn viên Jennifer Lawrence, một trong nhiều nạn nhân của vụ rò rỉ ảnh riêng tư lưu trữ trên iCloud - Ảnh: Gingergirlsays

Những khả năng bao gồm việc đặt mật khẩu "yếu" hoặc dùng cùng một mật khẩu trên nhiều trang web, hoặc không bật chứng thực hai lớp (một hệ thống xác minh yêu cầu một mật khẩu do người dùng đặt và một mã được tạo ra ngẫu nhiên và được gửi đến điện thoại di động của người dùng).

Hãng bảo mật đưa ra dự đoán về khả năng các tin tặc đã sử dụng những phương pháp tấn công lừa đảo, chẳng hạn như lập các trang web giả mạo yêu cầu người dùng nhập mật khẩu của họ để truy cập được vào thông tin.

Bên cạnh đó, Trend Micro cho biết, dù bằng cách nào, sự xâm phạm vào iCloud rất có thể chỉ là một sự cố đơn lẻ nhắm đến các ngôi sao chứ không nhằm xâm phạm dữ liệu của các người dùng iCloud khác.

Dịch vụ iCloud - một phần quan trọng trong chiến lược của Apple nhằm kết hợp các thiết bị "Táo" gồm iPhone, máy tính bảng iPad và máy tính cá nhân iMac, MacBook.. - cho phép người dùng lưu trữ địa chỉ liên lạc, e-mail, hình ảnh và những thông tin cá nhân khác trên các hệ thống ngoài mà họ có thể truy cập vào.

iPhone 6 vẫn bán chạy như tôm tươi

"Sự cố này như là một đòn giáng mạnh vào việc ra mắt iPhone 6 có chăng sẽ chỉ là mơ tưởng của một bộ phận các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android," quan sát viên thị trường và là cựu chuyên gia phân tích tại TrendForce Corp, ông Wilson Miao cho biết.

Miao cho biết, tất cả điện thoại thông minh trên bất kỳ hệ điều hành nào đều dễ có các lỗ hổng bảo mật mà có thể từ đó làm xâm phạm đến thông tin cá nhân, vụ việc này có thể làm cho người dùng phải suy nghĩ kỹ trước khi đồng bộ hóa tất cả mọi thứ cho vào hệ thống điện toán đám mây.

Ông nói những nhân tố duy nhất có ảnh hưởng đến việc ra mắt iPhone 6 sẽ chỉ là chất lượng và giá cả của chính thiết bị đó.

* XemNhững điều chưa biết từ sự kiện ra mắt iPhone 6 | Ảnh thực tế iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Theo CEO Apple Tim Cook, vụ rò rỉ ảnh riêng tư của sao Hollywood từ iCloud là một trò lừa của tin tặc, không xuất phát từ lỗi bảo mật của dịch vụ "đám mây" iCloud.

Con số 4 triệu đơn đặt hàng trước iPhone 6 và iPhone 6 Plus trong vòng 24 giờ chào bán trước ngày 12-9 đã nói lên tất cả. Apple "thoát" khỏi "nghi án iCloud".

Giới chuyên gia bảo mật vẫn tiếp tục khuyến cáo người dùng cần hiểu rõ cách sử dụng iCloud và bảo vệ chặt chẽ tài khoản Apple ID.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên