13/12/2014 22:04 GMT+7

Facebook gia tăng sức mạnh cho công cụ tìm kiếm

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Facebook ngừng dùng Microsoft Bing. Người dùng Facebook có thể tự tìm kiếm các nội dung đăng tải (status) từ bạn bè qua công cụ Facebook Search.

Công cụ tìm kiếm trên Facebook được cải tiến, tập trung cho tìm kiếm trên di động - Ảnh: FB.com
Công cụ tìm kiếm trên Facebook được cải tiến, tập trung cho tìm kiếm trên di động - Ảnh: FB.com

Theo Reuters, Facebook xác nhận đã từ bỏ tích hợp kết quả tìm kiếm từ Microsoft Bing trong mạng xã hội của mình, thay vào đó, Facebook giới thiệu công cụ Facebook Search do chính mình phát triển, cho phép người dùng tìm kiếm nội dung bình luận (comment), và các nội dung đăng tải khác từ bạn bè của họ trên Facebook.

* XemNhững thông tin mới đáng kinh ngạc về Facebook

Theo VentureBeat, Facebook tập trung hỗ trợ người dùng tìm những nội dung đã được chia sẻ với họ trên Facebook, thay cho kết quả tìm kiếm là những website có thông tin liên quan. Microsoft và Facebook vẫn tiếp tục hợp tác trên những lĩnh vực khác.

Facebook và Microsoft có mối nhân duyên ngay từ khi mạng xã hội này còn non trẻ. Tháng 10-2007, Microsoft đầu tư 240 triệu USD vào Facebook, nắm giữ 1,6% cổ phần công ty, giúp giá trị Facebook khi đó tăng lên 15 tỉ USD. Trong thỏa thuận, Microsoft cung cấp các bảng quảng cáo (banner) trên website Facebook ở thị trường toàn cầu. Facebook ngưng dùng banner quảng cáo từ Microsoft năm 2010 để nắm giữ mảng quảng cáo trực tuyến của chính mình đồng thời tích hợp kết quả tìm kiếm từ Bing.

Công cụ tìm kiếm trên Facebook trước nay giúp người dùng kết nối với bạn bè, các tài khoản khác qua tìm kiếm tên, hoặc tìm kiếm thông tin khác có trên "tường" (wall) của 1,35 tỉ người dùng Facebook nếu họ đăng tải nội dung đó ở chế độ "công cộng" (Public). Các năm qua, Facebook còn hiển thị thêm các liên kết website khác trong phần kết quả tìm kiếm sau khi tích hợp Bing.

Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg đã nhận định tìm kiếm là một trong những chìa khóa tăng trưởng của Facebook, chia sẻ số liệu trong tháng 7, có hơn một tỉ lượt truy vấn tìm kiếm trên Facebook mỗi ngày. 

Ông chủ Facebook bày tỏ tham vọng cạnh tranh với các công cụ tìm kiếm web khác, khi Facebook đang sở hữu một lượng dữ liệu và thông tin khổng lồ từ hơn "một nghìn tỉ đăng tải (post)" từ người dùng (số liệu công bố tại một hội nghị trong tháng 7).

Theo số liệu từ Hãng nghiên cứu thị trường comScore, Microsoft Bing đứng thứ hai ở thị trường công cụ tìm kiếm Web tại Mỹ với gần 20% thị phần. Thay đổi từ Facebook sẽ ảnh hưởng lớn đến Bing.

Gia tăng sức mạnh tìm kiếm

Trong tuần, Facebook cũng cải tiến công cụ tìm kiếm Graph Search, tập trung cải thiện tìm kiếm trên di động những nội dung như đăng tải (status/post), hình ảnh hay video.

Tỉ lệ người dùng trên thiết bị di động chiếm 703 triệu trên tổng số 864 triệu người dùng Facebook mỗi ngày

Số liệu trong Tháng 9-2014, theo Facebook

Theo đó, người dùng có thể tìm kiếm trên di động với từ khóa, ví dụ "Nhịp Sống Số", Graph Search sẽ tìm trong các nội dung mà bạn bè trên Facebook của người dùng đăng tải có từ "Nhịp Sống Số".

* XemGraph Search: bí mật lớn của Facebook lộ diện

Tìm kiếm trên di động với từ khóa - Ảnh: FB.com
Tìm kiếm trên di động với từ khóa - Ảnh: FB.com
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên