29/02/2016 11:19 GMT+7

Người bán rau ở Somalia không nhận tiền mặt nữa

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Điện thoại di động ngày càng nhiều hơn, số ngân hàng hoạt động ít đi và nhiều năm bất ổn chính trị đã khiến Somalia chuyển biến dần thành quốc gia không tiền mặt.

Những người buôn bán như thế này tại các khu chợ ở thủ đô Mogadishu, Somalia đang ngày càng thích thanh toán qua điện thoại di động hơn là tiền mặt - Ảnh: Reuters
Những người buôn bán như thế này tại các khu chợ ở thủ đô Mogadishu, Somalia ngày càng thích thanh toán qua điện thoại di động hơn là tiền mặt - Ảnh: Reuters

Theo Quartz, ngày càng nhiều người dân, nhất là các doanh nhân ở Somalia, quốc gia nghèo nàn vùng đông châu Phi, đang chuyển sang hình thức giao dịch mua bán bằng điện thoại, có người thậm chí còn không chấp nhận tiền mặt.

Tại một trạm xăng ở thủ đô Mogadishu, anh Ahmed Farah Hassan, 32 tuổi, sau khi đổ đầy xăng cho chiếc ôtô đã thanh toán chỉ bằng vài thao tác bấm trên điện thoại.

Trong nhiều thập kỷ, Somalia thường bị so sánh với hình ảnh một người ốm yếu ở vùng hạ Sahara châu Phi nếu nhìn về tính ổn định của kinh tế, thương mại sau hai thập kỷ chìm trong nội chiến và khủng bố.

Tuy nhiên trong những năm gần đây quốc gia này đã đạt được sự tạm ổn định và thủ đô Mogadishu đã trở thành một nơi sôi động. Các cửa hàng kinh doanh bung ra dọc các con phố trung tâm thủ đô. 

Giờ đây anh Hassan không còn phải mang theo người những tờ shilling của Somalia. Anh nói: “Mọi sự bây giờ thật dễ dàng. Tôi không cần mang theo tiền mặt nữa. Tôi chỉ dùng điện thoại để thanh toán hóa đơn tại bất cứ chỗ nào cần mua hàng hay sử dụng dịch vụ”.

Anh Hassan, tài xế cho Tổ chức giáo dưỡng và phát triển Kheyre - một tổ chức phi lợi nhuận hợp tác với UNICEF hỗ trợ trẻ lang thang đường phố ở Somalia, cho biết: “Mọi người ở đây đều có ngân hàng của riêng mình. Rất an toàn”.

Trên các đường phố Mogadishu, tương lai đã đến: tiền mặt đang dần biến mất, thẻ tín dụng không cần thiết nữa, các mua bán hằng ngày đã rất nhanh và được số hóa.

Năm 2011, Công ty viễn thông Hormuud, một doanh nghiệp Somalia thành lập năm 2002 trong thời điểm ngắn ngủi tạm yên xung đột, đã đưa vào dịch vụ tiền ảo điện tử mà hiện nay đã trở nên rất phổ biến là EVC Plus.

Theo công ty này, với đặc điểm miễn phí và dễ sử dụng, đã có hơn 2,5 triệu dân Somalia đang dùng dịch vụ này.

Hiện tại Hormuud là một trong ít nhất ba doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển tiền qua di động tại Somalia. Quốc gia đông Phi hiện có 51% người dân có thuê bao di động, trong khi đó ba năm trước tỉ lệ này chỉ là 22%.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, năm 2014 khoảng 40% người trưởng thành ở Somalia sử dụng tài khoản tiền trên di động.

Những khách mua hàng cầm theo điện thoại di động tới mua rau ở siêu thị, mua cam trong các chợ, đánh giày trên phố, mua trà sữa trong các cửa hàng đồ uống ngoài trời…

Tổng giám đốc điều hành Hormuud, Ahmed Mohamed Yusuf, cho biết thông qua dịch vụ của công ty, những người dân xa xứ của Somalia đã chuyển về trong nước mỗi năm khoảng 1,6 tỉ USD. Trong khi đó để so sánh, ông Ahmed dẫn thống kê của Ngân hàng Thế giới cho biết năm 2014, GDP của Somalia chỉ là 5,7 tỉ USD.

Tuy nhiên, hệ thống chuyển tiền của Công ty Hormuud sử dụng đồng USD, mặc dù ở Somalia người dân vẫn dùng tiền shiilling. Người dùng có thể chuyển tới 3.000 USD mỗi ngày trên toàn khu vực miền nam và miền trung Somalia.

Hiện tại gần như mọi thương nhân ở Mogadishu, kể cả những người bán hàng rong trên phố, cũng đã chấp nhận thanh toán qua điện thoại di động sử dụng EVC Plus.

Anh Dhublawe Ibrahim Aden, 25 tuổi, người bán giày và quần áo trên phố, nói: “Việc mang theo tiền mặt ở đây không an toàn chút nào. Nếu ai đó cần mua giày và vòng đeo cổ của tôi, anh ấy sẽ phải thanh toán cho tôi qua điện thoại di động. Tôi không nhận tiền mặt từ khách hàng”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên