11/11/2014 18:52 GMT+7

​Người máy tí hon có thể bơi trong mạch máu

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Giáo sư Peer Fischer và cộng sự tại Viện Các hệ thông minh Max Planck vừa tìm được cách vượt qua các định luật vật lý lại ngăn người máy tí hon bơi trong cơ thể con người.

1. Trong những nỗ lực ứng dụng công nghệ người máy vào y khoa, người ta vẫn tìm cách thu nhỏ người máy lại để đưa vào bên trong cơ thể. Với trình độ khoa học - kỹ thuật hiện nay, việc chế tạo những người máy nhỏ li ti đã trở thành hiện thực.

Vấn đề nan giải là các định luật vật lý lại ngăn cản người máy tí hon đó bơi trong cơ thể con người vốn có tới 65% thể trọng là chất lỏng.

Theo Digital Trends (10-11-2014), Giáo sư Peer Fischer và cộng sự tại Viện Các hệ thông minh Max Planck (Đức) vừa tìm được một cách để vượt qua hạn chế đó.

Vấn đề nằm ở chỗ hầu hết chất dịch cơ thể, như máu, dịch khớp, dịch nhãn cầu,… không có tính chất của nước. Chúng được xếp vào loại chất lỏng phi Newton. Vì thế các người máy tí hon gặp khó khăn trong việc di chuyển trong các chất dịch này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện các chất dịch phi Newton có thể thay đổi tập tính tùy theo một số yếu tố nào đó. Đồng thời họ cũng phát hiện loài sò với cách di chuyển bằng cách khép mở chiếc vỏ của mình có thể di chuyển trong môi trường nước lẫn chất dịch phi Newton.

Với phát hiện của các nhà khoa học Đức, những người máy tí hon có hình dạng con sò có thể bơi trong các mạch máu hay bên trong nhãn cầu mở ra một chân trời mới cho việc chữa trị bệnh tật cho con người.

Xin mời xem clip:

Nguồn: Youtube

2. Vì sao hệ thống cửa hàng vật dụng gia đình Home Depot của Mỹ lại thay thế smartphone và máy tính của các quan chức lãnh đạo cao cấp bằng iPhone và MacBook? Theo báo The Wall Street Journal (10-11-2014), lý do chính là hệ điều hành iOS và Mac OS chạy trên các thiết bị này có độ an ninh, bảo mật cao hơn.

Số là vừa qua, Home Depot đã trở thành một "nạn nhân lớn" của một cuộc tấn công phần mềm mã độc phức tạp và nghiêm trọng kỷ lục. Bọn tin tặc đã đánh cắp hơn 56 triệu thẻ tín dụng và hơn 53 triệu email của khách hàng Home Depot.

Ngày 2-9-2014, Sở Mật vụ báo cho Home Depot biết là bọn hacker đã bán các số thẻ tín dụng này trên thị trường chợ đen và nhà chức trách đã lần dấu theo đó dẫn tới nguồn bị đánh cắp là Home Depot.

Bọn tin tặc đã dùng một máy tính chạy Windows của Home Depot làm cửa ngõ xâm nhập rồi phát tán mã độc khắp hệ thống của chuỗi cửa hàng này để đánh cắp các thông tin. Công ty đã tìm cách mua lại được một số thẻ tìn dụng bị đánh cắp đó để điều tra và cuối cùng đã tìm được ổ phát tán.

Mặc dù Microsoft đã vá được cái lỗ hổng an ninh đó, nhưng quá trễ với Home Depot. Hệ thống cửa hàng này phải tìm cách mà họ nghĩ rằng bảo đảm hơn để bảo vệ uy tín đối với khách hàng mà giữ nồi cơm của mình.

3. Ngay trước Ngày của những người độc thân 2014 (Singles’ Day, 11-11), một anh chàng lập trình viên ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã quyết định "tấn công dứt điểm" với hy vọng từ nay không phải nằm trong số "những kẻ độc thân" nữa.

Theo báo The Nanfang (10-11-2014), nghĩ là sẽ gây ấn tượng mạnh cho cô bạn gái, anh chàng đã bỏ ra 2 năm tiền lương (khoảng 82.000 USD) mua 99 chiếc smartphone iPhone 6 xếp thành hình trái tim trên mặt đất để ngỏ lời cầu hôn cô bạn gái tại một nơi công cộng trước mặt nhiều bạn bè và người qua đường.

Đáng tiếc là 99 chiếc iPhone 6 đã không thuyết phục nổi 1 trái tim cô gái. Cô đã trả lời: "Không."

Cư dân mạng Trung Quốc nói rằng có thể chàng lập trình viên kia bị ảnh hưởng bởi kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 1 phần 5 số đàn ông nước này sẽ chọn một chiếc iPhone 6 thay vì một người bạn gái.

Năm ngoái, 1 phần 8 số người đàn ông Trung Quốc nói họ sẽ chọn được chạm tay vào iPhone có trang bị cảm biến Touch ID thay vì chạm vào một người phụ nữ.

Có lẽ, trong những ngày tới, kẻ thất tình thời công nghệ này với trái tim tan nát sẽ phải tìm cách rao bán lại số iPhone 6 đã mua.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên