26/10/2014 13:26 GMT+7

​Người mù đưa Internet về làng

THANH BA
THANH BA

TT - Ông tên Đỗ Phú Kim (55 tuổi, ngụ làng Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam), là một người mù được người dân trong vùng nể phục.

Ông Kim lên mạng Internet - Ảnh: Thanh Ba

Với suy nghĩ “người bình thường sử dụng được thì người khiếm thị cũng có thể sử dụng nếu biết tìm tòi, cố gắng”, năm 2008 ông Kim đã làm nhiều người ngỡ ngàng khi đăng ký tham gia lớp học vi tính do tỉnh tổ chức.

Càng ngạc nhiên hơn bởi chỉ trong vòng sáu tháng, ông đã sử dụng thành thạo máy vi tính và thực hiện các thao tác một cách thuần thục mà không ai dám nghĩ ông đã sống kiếp mù lòa kể từ năm lên 4 tuổi. 

Cũng trong thời gian này, nhờ được học tập, sinh hoạt chung với những người bạn đồng cảnh, ông đã xóa luôn nạn mù chữ đeo bám lấy mình từ nhỏ.

“Tranh thủ những buổi tối rảnh rỗi, tôi nhờ một số bạn cùng phòng dạy chữ Braille và học cách đánh vần. Bây giờ biết được con chữ thấy vui lắm, mọi chữ cái trên bàn phím máy vi tính tôi đã thuộc nhuần nhuyễn và có thể đánh máy bằng mười đầu ngón tay” - ông Kim vui vẻ nói.

Khi đã học được chữ, tiếp cận chiếc máy tính, ông muốn vận dụng những gì bản thân học được vào thực tế. Để rồi ông đưa ra quyết định hết sức táo bạo là trang bị một dàn vi tính với 12 máy để đưa mạng Internet đầu tiên về làng. 

Ông Kim chia sẻ: “Bà con ở đây nắm bắt sự việc bên ngoài chủ yếu dựa vào tivi nhưng tôi thiết nghĩ chừng đó là không đủ. Những sự kiện thời sự nóng hổi và nhiều thông tin bổ ích khác thì lắm lúc bà con tiếp cận rất chậm, thậm chí mù tịt. Bởi vậy tôi đã không do dự sắm máy tính và nối mạng Internet về phục vụ nhu cầu người dân trong việc mở mang tri thức.

Tôi tự mày mò cài đặt và trực tiếp hướng dẫn bà con sử dụng. Tôi khuyến khích các cháu học sinh lên mạng tìm đọc cái gì có lợi cho việc học của mình nhưng nghiêm cấm chúng chơi game”.

Ông Trương Văn Lượng, chủ tịch Hội Người mù huyện Đại Lộc, cho biết ông Kim là thầy giáo của các hội viên đam mê công nghệ thông tin ở huyện.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên