16/12/2014 20:00 GMT+7

Người Việt tìm Flappy Bird, Doraemon, Lệ Rơi nhiều nhất trên Google 2014?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - "Chim mỏ trề" Flappy Bird, "Mèo máy" Doreamon trong nhóm tìm kiếm nhiều nhất trên Google bên cạnh "Lệ rơi" và sự kiện thể thao World Cup 2014.

Danh sách Tìm kiếm của Google năm 2014 giới thiệu về con người, các chủ đề, sự kiện, và địa điểm thu hút được sự quan tâm của cả thế giới trong suốt một năm, từ tổng thể xu hướng toàn cầu đến hàng trăm danh sách tốp 10 các xu hướng tìm kiếm qua các chủ đề khác nhau như văn hóa pop, thể thao, âm nhạc, chính trị, tin tức.. từ hơn 72 quốc gia.

Trước đây, được biết với tên gọi là Zeitgeist - tiếng Đức có nghĩa là “Tinh thần của Thời đại” - Và năm nay là năm thứ 14 Google nhìn lại hàng chục tỉ các tìm kiếm thực hiện trên khắp thế giới trong suốt một năm. Danh sách Zeitgeist 2014 gồm hai danh mục:

  • Xu hướng Tìm kiếm (Nổi bật Nhất): Hiện tượng gì nổi bật nhất trong năm 2014? Các truy vấn "xu hướng" là các tìm kiếm có lượng truy cập trong một khoảng thời gian cao nhất trong năm 2014 nếu so sánh với năm 2013
  • Tìm kiếm Phổ biến Nhất: Tìm kiếm nào đứng đầu bảng xếp hạng của Google? Các truy vấn "được tìm kiếm nhiều nhất" chỉ đơn giản là các thuật ngữ phổ biến nhất trong năm 2014 khi xếp theo thứ tự lượng tìm kiếm.

* Tham khảo Google Trends 2014 (Việt Nam) tại đây.

Bất ngờ với nội dung tìm kiếm của người Việt

Sự kiện thể thao lớn nhất toàn cầu trong năm nay “World Cup 2014" là truy vấn tìm kiếm ở vị trí Đứng đầu ở cả hai danh sách Tốp 10 Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2014 và Tốp 10 Tìm kiếm Phổ biến Nhất trên Di động 2014. Mặc dù chỉ diễn ra trong vòng một tháng (Google Trends), vị trí số 1 của “World Cup 2014” trong cả hai bảng xếp hạng đã cho thấy sức ảnh hưởng của sự kiện này đối với người hâm mộ tại Việt Nam. 

Một pha ghi bàn trong trận Pháp - Đức tại World Cup 2014 - Ảnh: Independent.co.uk
Một pha ghi bàn trong trận Pháp - Đức tại World Cup 2014 - Ảnh: Independent.co.uk

Danh sách Tìm kiếm về Thể Thao Nổi bật Nhất 2014 có từ khóa "U19 Việt Nam" và "Công Phượng", thể hiện rõ tình yêu của các cổ động viên cho đội tuyển U19 VN luôn muốn cập nhật thông tin về đội tuyển được đặt nhiều kỳ vọng này. Bên cạnh đó, vụ việc "tuổi thật" của "Công Phượng" cũng đưa cầu thủ nào vào vị trí thứ ba.

Bên cạnh đó, xu hướng di động hóa phát triển tại Việt Nam cũng thúc đẩy ngành giải trí di động, cụ thể là game di động lên ngôi. Trò chơi di động Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông phát triển trở thành Trò chơi có Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2014, trên cả Candy Crush và 2048, kèm đó là vị trí thứ Ba trong Danh sách Tốp 10 Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật Nhất 2014.

Flappy Bird, trò chơi được người Việt ưa chuộng và tìm kiếm nhiều nhất năm 2014 - Ảnh: PCMag
Flappy Bird, trò chơi được người Việt ưa chuộng và tìm kiếm nhiều nhất năm 2014 - Ảnh: PCMag

Theo Google Trends, trong khoảng thời gian từ tháng Hai đến cuối tháng Ba là khoảng thời gian “Flappy Bird" có lượng tìm kiếm nổi trội nhất. 

Nguồn: Google
Nguồn: Google

Bên cạnh World Cup 2014 và Flappy Bird, Xu hướng Tìm kiếm nổi bật Nhất 2014 của người Việt là bài hát "Con bướm Xuân", cùng điện thoại "iPhone 6". "Hoài Lâm" là nam nghệ sĩ được tìm kiếm nhiều nhất, kế đến là "Sơn Tùng M-TP". Nữ nghệ sĩ được tìm nhiều trên Google không phải diva hay các ca sĩ trẻ mà là cô bé "Phương Mỹ Chi"

Chú mèo máy Nhật Bản Doreamon vẫn "hớp hồn" hàng triệu người Việt. Lượng tìm kiếm phim hoạt hình Doreamon rất lớn, giữ vị trí quán quân Phim Hoạt hình được Tìm kiếm Phổ biến Nhất trong năm, trên cả Forzen, Rio 2. Riêng phim hoạt hình về chú robot mập ù đáng yêu "Big Hero 6" chỉ mới ra mắt cách đây một tháng mà đã có mặt trong Tốp 5.

Chú mèo máy Doreamon cùng bạn bè như Nobita, Xuka, Chaien, Xeko mỏ nhọn ... đã giúp trí tưởng tưởng của bao thế hệ trẻ em bay bổng với những câu chuyện thú vị - Ảnh: CartoonsImages.com
Chú mèo máy Doreamon cùng bạn bè như Nobita, Xuka, Chaien, Xeko mỏ nhọn ... đã giúp trí tưởng tưởng của bao thế hệ trẻ em bay bổng với những câu chuyện thú vị - Ảnh: CartoonsImages.com
Nguồn: Google
Nguồn: Google

Hiện tượng mạng xã hội của năm: Lệ Rơi, Kenny Sang

Hai nhân vật gây nhiều "sóng gió" nhất mạng xã hội năm nay là "Lệ Rơi" và "Kenny Sang", dẫn đầu danh sách Tìm kiếm về Hiện tượng Mạng Xã hội Nổi bật Nhất 2014 từ Google Trends. Kế đến là các nhân vật cũng "nổi tiếng" không kém, bao gồm "Happy Polla", "Quân Kun"...

Những nhân vật này cũng "gây bão" trong danh sách tìm kiếm trên di động được Google thống kê.

Tìm kiếm trên di động: vẫn Kenny Sang, Lệ rơi!

Năm 2014 là năm đầu tiên Google Google chính thức ra mắt các Danh sách Tốp 10 Tìm kiếm Phổ biến Nhất trên Di động, với nhiều chủ đề khác nhau, như Danh sách Tốp 10 Tìm kiếm Phổ biến Nhất, Tốp 10 Bài hát Việt được Tìm kiếm Phổ biến Nhất trên Di động, Tốp 10 Trò chơi Trực tuyến, Tốp 10 Show Truyền hình,...

Rơi lệ và... cười với Lệ Rơi

Khán giả “cười đủ kiểu” với các clip của Lệ Rơi. - Ảnh: T.T.D.
Khán giả “cười đủ kiểu” với các clip của Lệ Rơi. - Ảnh: T.T.D.

“World Cup 2014" đứng đầu Danh sách Tốp 10 Tìm kiếm Phổ biến Nhất trên Di động. Quán quân của danh sách Tìm kiếm Phổ biến Nhất trên Google năm 2013, “Giá vàng", năm nay đứng thứ Tư trong Tốp 10 Tìm kiếm Phổ biến Nhất trên Di động. Mặc dù không xuất hiện trong bất cứ danh sách Tốp 10 Xu hướng Tìm kiếm Nổi bật 2014 nào, nhưng sự xuất hiện tại Top 10 trên di động vẫn cho thấy sự quan tâm đến biến động “Giá vàng” của người tiêu dùng vẫn rất cao. 

Trò chơi được tìm nhiều nhất trên di động, lần lượt theo thứ tự: Đuổi Hình Bắt Chữ, Liên Minh Huyền Thoại, Ngọc Rồng Online, Flappy Bird, Gunny, Vua Hải Tặc, Game Pikachu, Talking Tom, Clash Of Clans, Đào Vàng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên