15/07/2015 08:33 GMT+7

Nhật: phát minh của nhân viên là thuộc công ty

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hạ viện Nhật thông qua luật cho phép các công ty sở hữu bằng sáng chế trên các phát minh của nhân viên. 

Ông Shuji Nakamura, người đoạt giải Nobel vật lý năm 2014.

Đây là quyết định đưa ra sau vụ kiện gây chấn động nước Nhật của ông Shuji Nakamura, người đoạt giải Nobel vật lý năm 2014.

Sửa đổi mới nhất này sẽ giúp hạn chế nguy cơ kiện tụng cho các công ty tại nước này.

Năm 2001, nhà khoa học Nakamura đã tạo nên tiền lệ về vấn đề tài sản trí tuệ cá nhân tại Nhật khi nộp đơn kiện chống lại công ty cũ Nichia đòi bồi thường hợp lý cho phát minh đèn LED màu xanh của ông.

Năm 2004, Tòa án quận Tokyo ra lệnh cho Công ty Nichia, có trụ sở tại tỉnh Tokushima, bồi thường 20 tỉ yen cho phát minh của ông Nakamura. Sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài, cuối cùng Nichia đạt thỏa thuận bồi thường 840 triệu yen cho ông Nakamura.

Trong khi đó, lúc đầu ông Nakamura chỉ nhận được khoản thưởng 20.000 yen cho phát minh đèn LED xanh, mà nhờ phát minh này Nichia từ một công ty nhỏ đã trở thành một tập đoàn độc quyền sản xuất đèn LED trong nhiều năm.

Trong một cuộc họp báo tại Santa Barbara, California (Mỹ) hồi tháng 10-2014, ông Nakamura cho biết ông phải chuyển đến Mỹ sinh sống và làm việc vì nơi này tạo điều kiện tự do cho người làm công tác khoa học và mọi người đều có cơ hội để thành công nếu chăm chỉ.

Nay với luật chỉnh sửa mới, quyền sở hữu sáng chế thuộc về công ty nếu công ty thông báo trước cho nhân viên khi tiếp nhận họ. Các công ty sau đó có nghĩa vụ thưởng cho nhân viên có được phát minh, theo quy định của Văn phòng bằng sáng chế Nhật.

Luật cũng chỉ rõ rằng nhân viên phát minh ra các sản phẩm có bằng sáng chế được công ty mua lại có quyền được bồi thường (thưởng) đáng kể và hưởng các lợi ích kinh tế từ công ty.

Nhằm tránh việc các nhà phát minh bị tác động từ bên ngoài, luật quy định bằng sáng chế chỉ được chuyển từ nhân viên cho chính công ty họ đang làm việc.

Luật cũng chỉ rõ rằng quyền sở hữu sáng chế chỉ thuộc về công ty khi họ hứa thưởng cho nhân viên trên các phát minh của nhân viên theo quy định nội bộ hoặc theo các quy định khác.

Văn phòng bằng sáng chế dự kiến sẽ xây dựng bộ quy tắc hướng dẫn trong năm nay. Văn phòng cũng sẽ thúc giục các công ty giới thiệu hệ thống nhận vật chất từ các nhà phát triển như là phần thưởng đã cam kết từ ông chủ của công ty.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên