10/01/2017 10:16 GMT+7

Nhìn lại 2016: đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - 2016 đánh dấu cột mốc quan trọng trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo (startup) tại Việt Nam với những chính sách hỗ trợ trực tiếp từ Chính phủ.

Các bạn trẻ rất quan tâm đến các thông tin liên quan đến hoạt động khởi nghiệp. - Ảnh: Đức Thiện
Các bạn trẻ rất quan tâm đến các thông tin liên quan đến hoạt động khởi nghiệp. - Ảnh: Đức Thiện


Trong đó, đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 18-5-2016 được xem là điểm nhấn nổi bật nhất. Đề án có mục tiêu nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

Cụ thể, đến năm 2020 hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thiết lập được cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; hỗ trợ được 800 dự án, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó 50 doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập, với tổng giá trị ước tính 1.000 tỉ đồng.

Đến năm 2025, hỗ trợ phát triển 2.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ phát triển 600 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 100 doanh nghiệp tham gia đề án gọi được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập, với tổng giá trị ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng.

Có 2 nhóm đối tượng được hỗ trợ. Thứ nhất là cá nhân, nhóm cá nhân có dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Doanh nghiệp khởi nghiệp có thời gian hoạt động không quá 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp lần đầu. Thứ hai là tổ chức cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất - kỹ thuật, đầu tư, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động hiệu quả...

Đặc biệt, đề án cũng bao gồm việc xây dựng cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia nhằm cung cấp thông tin về công nghệ, sáng chế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu trí tuệ; chính sách, pháp luật; nguồn nhân lực; nguồn đầu tư và giao dịch đầu tư; đối tác, khách hàng; sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới; tổ chức, cá nhân hỗ trợ; tin tức, sự kiện trong nước, quốc tế và các hoạt động khác hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Tất nhiên, để đề án thực sự mang lợi ích đến với mọi cá nhân, tổ chức khởi nghiệp cần phải làm rất nhiều việc, giải quyết nhiều vướng mắc xảy ra trong thực tế, nhưng xét về mặt tổng thể, cộng đồng khởi nghiệp trong nước đã có thể tạm yên tâm “có chỗ dựa lưng” để mạnh dạn thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Như mọi năm, chúng tôi thực hiện danh sách Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam nhằm cung cấp đến độc giả bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực công nghệ và viễn thông tại VN trong năm. Đối với năm 2016, hàng loạt sự kiện nổi cộm ở nhiều mảng, từ an ninh mạng, đến thương mại điện tử, viễn thông và cũng đang "nóng" không kém là khởi nghiệp sáng tạo (startup)... đã cùng tạo nên một năm rất sôi động của những đột phá, âu lo với những nguy cơ, hào hứng trước các cơ hội mới.

Từ những ghi nhận tổng hợp, và đánh giá dựa trên mức độ quan tâm của độc giả (lượng truy cập, bình luận trên website nhipsongso.tuoitre.vn và Facebook.com/baotuoitre), "độ nóng" của sự kiện và phạm vi ảnh hưởng, nhóm PV Nhịp Sống Số chọn ra Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam 2016 gồm:

1. Tấn công mạng vào các hệ thống sân bay, website VietnamAirlines.com

2. "Cơn sốt" trò chơi Pokemon Go tại VN

3. Chính phủ phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và phong trào khởi nghiệp tại VN

4. Tắt sóng truyền hình mặt đất phát theo công nghệ analog

5. Mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền người Việt 

6. Ngày mua sắm trực tuyến VN Online Friday / Thương mại điện tử VN: một năm của sôi động và biến động

7. Samsung thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 vì nguy cơ cháy nổ

8. Mạng 4G chính thức xuất hiện

9. Điều 292 của Bộ Luật hình sự 2015 làm cộng đồng startup "dậy sóng"

10. Đổi mã vùng điện thoại cố định

Kính mời bạn đọc theo dõi nội dung tổng hợp về từng sự kiện trong loạt bài tiếp theo tại nhipsongso.tuoitre.vn

 

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên