09/01/2017 17:27 GMT+7

Nhìn lại 2016: Samsung thu hồi hơn 12.000 Galaxy Note 7 

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Nguy cơ cháy nổ đã khiến Samsung buộc phải thu hồi toàn bộ điện thoại Galaxy Note 7 - sản phẩm được xem là “át chủ bài” nửa cuối năm 2016.

Samsung dừng sản xuất điện thoại Galaxy Note 7 vì không an toàn, dù trước đó đã thu hồi loại điện thoại này. Trong ảnh: đổi Galaxy Note 7 sang S7 cho khách hàng ở Seoul - Ảnh: Reuters
Samsung đổi Galaxy Note 7 sang S7 cho khách hàng ở Seoul - Ảnh: Reuters


Ra mắt tại Việt Nam đầu tháng 8-2016, Galaxy Note 7 được đánh giá là chiếc smartphone đình đám của năm 2016, không kém cạnh iPhone 7 của Apple. Note 7 được trang bị nhiều công nghệ mới như bút cảm ứng dưới nước, tính năng quét mống mắt, camera siêu nhanh.

Sản phẩm này nhanh chóng lập kỷ lục đơn đặt hàng mua trên toàn cầu nhờ màn trình làng ấn tượng.

Thế nhưng chỉ một tháng sau, sau khi có khoảng 35 trường hợp điện thoại bị phát nổ được ghi nhận tại nhiều quốc gia, Samsung đã buộc phải ra thông báo thu hồi Note 7 trên toàn cầu để sửa lỗi, đồng thời tiến hành đổi sản phẩm mới được cho là an toàn đến người dùng.

Chuyện tưởng như đã êm thì tiếp ngay sau đó, một vài mẫu Note 7 lại được tiếp tục ghi nhận phát nổ, trong đó có cả những mẫu Note 7 “an toàn” mới đổi. Điều này đã khiến Samsung phải ra thông báo triệu hồi toàn bộ smartphone Galaxy Note 7 bán ra trên toàn cầu.

Theo các trang tin công nghệ thế giới, số lượng điện thoại Note 7 mà Samsung buộc phải thu hồi trên toàn cầu khoảng 2,5 triệu chiếc.

Riêng tại thị trường Việt Nam, ngày 11-10-2016, Samsung Vina đã ra thông báo hoàn tiền 100% cho người dùng đã đặt hàng hoặc đang sở hữu điện thoại thông minh Galaxy Note 7. Chương trình thu hồi và hoàn tiền sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 được thực hiện từ ngày 18-10-2016 đến ngày 18-11-2016 với tổng số sản phẩm thuộc diện phải thu hồi và hoàn tiền là 12.633 sản phẩm.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Samsung với Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương, tính đến hết thời gian thực hiện chương trình thu hồi nêu trên, Samsung mới chỉ thu hồi được 12.140 sản phẩm, còn lại 493 sản phẩm vẫn đang “lang thang ngoài đời”.

Nhiều người dùng còn sở hữu sản phẩm cho biết họ muốn giữ lại Note 7 như một kỉ niệm hoặc như một món đồ sưu tập quý giá về sau này, bất chấp cảnh báo nguy cơ cháy nổ.

Trước tình cảnh đó, đại diện truyền thông Samsung cho biết các sản phẩm Galaxy Note 7 còn lại đều bị khống chế pin ở mức 60% theo cơ chế cập nhật firmware tự động để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến nghị những người tiêu dùng đang còn sở hữu, sử dụng sản phẩm nên ngay lập ngừng sử dụng, tắt máy và liên hệ với các trung tâm chăm sóc khách hàng của Samsung để được trả sản phẩm và hoàn tiền, nhằm đảm bảo an toàn cho mình, cho gia đình và cả những người xung quanh.

Như mọi năm, chúng tôi thực hiện danh sách Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam nhằm cung cấp đến độc giả bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực công nghệ và viễn thông tại VN trong năm. Đối với năm 2016, hàng loạt sự kiện nổi cộm ở nhiều mảng, từ an ninh mạng, đến thương mại điện tử, viễn thông và cũng đang "nóng" không kém là khởi nghiệp sáng tạo (startup)... đã cùng tạo nên một năm rất sôi động của những đột phá, âu lo với những nguy cơ, hào hứng trước các cơ hội mới.

Từ những ghi nhận tổng hợp, và đánh giá dựa trên mức độ quan tâm của độc giả (lượng truy cập, bình luận trên website nhipsongso.tuoitre.vn và Facebook.com/baotuoitre), "độ nóng" của sự kiện và phạm vi ảnh hưởng, nhóm PV Nhịp Sống Số chọn ra Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam 2016 gồm:

1. Tấn công mạng vào các hệ thống sân bay, website VietnamAirlines.com

2. "Cơn sốt" trò chơi Pokemon Go tại VN

3. Chính phủ phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và phong trào khởi nghiệp tại VN

4. Tắt sóng truyền hình mặt đất phát theo công nghệ analog

5. Mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền người Việt 

6. Ngày mua sắm trực tuyến VN Online Friday / Thương mại điện tử VN: một năm của sôi động và biến động

7. Samsung thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 vì nguy cơ cháy nổ

8. Mạng 4G chính thức xuất hiện

9. Điều 292 của Bộ Luật hình sự 2015 làm cộng đồng startup "dậy sóng"

10. Đổi mã vùng điện thoại cố định

Kính mời bạn đọc theo dõi nội dung tổng hợp về từng sự kiện trong loạt bài tiếp theo tại nhipsongso.tuoitre.vn

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên