26/04/2016 10:12 GMT+7

​Nhu cầu nhân lực an ninh mạng rất cao

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Toàn cầu cần khoảng 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng, riêng quân đội Mỹ cần tuyển dụng 3.000 nhân viên an ninh mạng trong năm 2016.

Sinh viên tự học tại thư viện ĐH Waikato. Ảnh: M.G
Sinh viên tự học tại thư viện ĐH Waikato - Ảnh: M.G

Đây là thông tin do TS Sivadon Chaisri - trưởng khoa an ninh mạng ĐH Waikato (New Zealand) vừa chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Theo ông Sivadon Chaisri, hiện nay bất kỳ thiết bị điện tử thông minh nào, thậm chí là xe hơi đều có thể bị các hacker tấn công, gây thiệt hại cho người sử dụng. Ở châu Á, rất nhiều quốc gia bị tấn công mạng, trong đó nhiều nhất là Indonesia, Việt Nam.

Do đó, nhu cầu việc làm của ngành an ninh mạng cao hơn 3,5 lần so với ngành công nghệ thông tin thông thường và gấp 12 lần so với các ngành khác. Ở các nước phát triển, lương bình quân của người làm nghề an ninh mạng khoảng 120.000 USD/năm hoặc 55USD/giờ.

Ông Sivadon Chaisri cho biết chương trình đào tạo ngành an ninh mạng dạy người học các kiến thức về cách phòng chống, ngăn ngừa tấn công mạng. Bên cạnh đó, chương trình cũng dạy về luật pháp để xử lý khi bị tấn công mạng.

Người tốt nghiệp ngành này có thể làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kiểm toán phần mềm an ninh, tư vấn an ninh, kiểm toán công nghệ thông tin, điều tra an ninh, kiến trúc sư an ninh…

“Chúng tôi có chính sách cấp học bổng cho sinh viên các nước theo học bậc thạc sĩ và tiến sĩ ngành này, trong đó có Việt Nam. Ứng viên phải làm bài kiểm tra, có kiến thức về hệ thống máy tính, phần cứng và đặc biệt là kỹ năng sáng tạo” - ông Sivadon Chaisri nói.

Trong khi đó, một ngành khác khá đặc thù cũng cần nhiều nhân lực, đó là ngành định giá bảo hiểm. Ngành này ứng dụng xác xuất thống kê để đưa ra những chuyện có thể xảy ra từ đó đưa ra các chính sách đền bù, lương thưởng hay ngân sách (để quyết định đầu tư vào đâu).

TS Peter Donelan - hiệu trưởng Trường ĐH Toán và thống kê ĐH Victoria (New Zealand) cho biết ngành này sẽ rất phát triển tại Việt Nam. Sinh viên Việt Nam vốn học rất tốt môn toán và điều này sẽ thuận lợi khi theo học ngành định giá bảo hiểm. Hiện đã có một số sinh viên Việt Nam đang theo học ngành này.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên