07/06/2017 21:23 GMT+7

Những điểm nhấn cần biết về Apple WWDC 2017

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Khá nhiều công bố về hệ điều hành mới và sản phẩm mới, nhưng những điểm cần biết sau mới là trọng tâm của sự kiện Apple WWDC 2017. Các đối thủ lớn đều phải dè chừng.

Cảnh báo đến các đối thủ, vuốt ve game thủ

Đó là "ngụ ý" Apple ngầm gửi đến các đối thủ qua những phần giới thiệu về các sản phẩm phần cứng và phần mềm tại sự kiện Apple WWDC 2016 diễn ra ngày 6-6.

Trong phần giới thiệu về hệ điều hành máy tính macOS 10.13 High Sierra, song song với việc khẳng định vị thế của các dòng máy Mac như máy tính để bàn iMac và cả máy tính xách tay MacBook Pro ở phân khúc biên tập phim, chúng còn bắt đầu quyến rũ các game thủ, nhóm đối tượng vẫn ưa chuộng các dòng máy tính mạnh mẽ cho các video game đòi hỏi cấu hình kỹ thuật và đồ họa cao cấp.

macOS High Sierra đem tới Metal 2, "vũ khí" giúp Apple quyến rũ game thủ bằng cách cung cấp khả năng xử lý đồ họa "tốt hơn 10 lần so với bản Metal đầu tiên" theo lời Apple, tốc độ sửa lỗi khung hình được xử lý nhanh hơn nhiều so với hiện tại. 

Đại diện Apple trình diễn những điều thú vị sẽ đến cùng Metal 2 tại WWDC 2017 - Ảnh: 9to5Mac
Đại diện Apple trình diễn những điều thú vị sẽ đến cùng Metal 2 tại WWDC 2017 - Ảnh: 9to5Mac

Chưa hết, Metal 2 giúp các máy Mac không lạc lõng "đứng bên lề cuộc cách mạng" thực tế ảo (VR) trong ngành công nghiệp game. Các công cụ tạo game phổ biến hiện nay gồm Valve (SteamVR SDK), Unity và Unreal đều bắt đầu hướng về Mac, nên các nhà phát triển có thể bắt tay làm các game VR hay ứng dụng VR cho Mac.

Cuối cùng, Apple "chốt hạ" sức hấp dẫn bằng một giá trị cộng thêm của Metal 2, hỗ trợ GPU gắn ngoài từ bên thứ ba như AMD. Theo đó, các giải pháp tăng sức mạnh đồ họa từ các hộp GPU gắn ngoài đã có thể dùng với Mac qua cổng Thunderbolt 3.

Metal 2 kết hợp với sức mạnh xử lý mới nâng cấp như chip Kabe Lake, bộ nhớ RAM tăng tối đa 32GB,.. "sức mạnh nào ngăn Apple tiến vào con đường tơ lụa"?

ARKit: bình dân hóa công nghệ-tăng cường-thực tế (AR)

VR tạm xong, Apple không bỏ qua thị trường sản phẩm công nghệ-tăng cường-thực tế (AR) đang là sân chơi của Microsoft với sản phẩm HoloLens đắt tiền khó lòng tiếp cận. Apple bình dân hóa AR với bộ ARKit.

ARKit tối ưu công nghệ-tăng cường-thực tế (AR / Augmented Reality) trên thiết bị di động của Apple gồm iPhone và iPad. Thông qua ARKit, các nhà phát triển ứng dụng và game có thể tạo ra nhiều sản phẩm hay trò chơi ứng dụng AR.

Trò chơi giả lập AR đã từng cho cả thế giới hình dung về mức độ thú vị và ứng dụng của nó là Pokémon Go sẽ sớm có nhiều đối thủ. Trước mắt là phần trình diễn Star Wars tại WWDC 2017 được báo giới công nghệ trải nghiệm và chia sẻ (xem video bên dưới)

Trải nghiệm công nghệ AR trên iPad tại Apple WWDC 2017 - Nguồn: YouTube/ VentureBeat

Facebook, Google, Samsung, Paypal và Square: bỗng dưng khó thở

Không chỉ có VR và AR, thị trường tỉ đô thanh toán di động (mobile payment) Apple quyết "ăn thua đủ" bằng dịch vụ Apple Pay có thêm bước tiến trước các đối thủ qua phương thức chuyển tiền trực tiếp giữa người-với-người (P2P / person-to-person).

Venmo là dịch vụ chuyển tiền trực tiếp giữa hai người khá phổ biến, được Paypal mua lại năm 2013. Square cũng tung ra Square Cash. Samsung đang tích cực mở rộng Samsung Pay, còn Google vẫm hụt hơi với Wallet và Android Pay dù thiết bị Android bứt xa về số lượng so với iPhone (iOS).

Tại hội nghị các nhà phát triển Facebook F8 tháng 4 năm nay, Facebook cũng đưa khả năng chuyền tiền giữa hai người dùng mạng xã hội vào ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger, đang được hàng tỉ người sử dụng mỗi ngày. Giao dịch này thông qua các "bot" bên thứ ba như Western Union hay TransferWise.

Tương tự với Apple, ứng dụng iMessage cho phép hai người chuyển tiền trực tiếp cho nhau ngay khi đang nhắn tin, trong đó, Touch ID đóng vai trò bước chứng thực bảo mật. Khi đã chuyển, tiền được sẽ thành một thẻ tiền mặt Apple Pay Cash, người dùng có thể gửi thẻ tiền mặt đó đến bạn bè, người thân hay chuyển nó vào tài khoản ngân hàng của mình.

Hiện chưa rõ Apple sẽ thu phí dịch vụ chuyển tiền này đối với người gửi hay người nhận. Apple Pay vào iMessage sẽ là một phần của hệ điều hành iOS 11 và watchOS 4 phát hành vào tháng 9 năm nay.

Apple HomePod: cái loa chiếm cả ngôi nhà

Apple gọi đó là sản phẩm loa thông minh thay thế cho các bộ loa tại nhà, nhưng thực chất nó là lời tuyên chiến với Amazon và Google, hay Samsung và LG hơn là các hãng loa. Vì sao?

Loa thông minh Apple HomePod ra mắt tại Apple WWDC 2017 - Ảnh: AP
Loa thông minh Apple HomePod ra mắt tại Apple WWDC 2017 - Ảnh: AP


HomePod tích hợp chip xử lý Apple A8, đời chip SoC trong iPhone 6 và 6 Plus. Thêm điều khẳng định HomePod trở thành đối thủ Google Home và Amazon Echo là trợ lý kỹ thuật số Apple Siri tích hợp bên trong, tương tự Google Assistant hay Amazon Alexa. Chúng nghe lệnh người dùng, phản hồi hoặc đưa ra các hoạt động phù hợp.

Mức độ thông minh, thực hiện nhiều tác vụ nhất hiện nay thuộc về Amazon Alexa. Google đang cố huấn luyện trợ lý kỹ thuật số Assistant nhanh chóng bắt kịp. Cuộc đua về công nghệ máy học (machine learning), trí tuệ nhân tạo (AI)... ngày càng tiếp cận người dùng phổ thông theo cách bình dân nhất.

Hiện Siri trong HomePod đơn thuần tiếp nhận các lệnh liên quan đến âm nhạc mà dịch vụ Apple Music là trọng tâm. Tuy nhiên, những câu hỏi đơn giản như tin tức, thời tiết, đặt giờ báo việc... thì Siri cũng không ngần ngại phục vụ.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên