13/04/2016 17:02 GMT+7

Những điều quan trọng Facebook vừa công bố t​ại F8

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Tại hội nghị các nhà phát triển Facebook 2016 F8, CEO Mark Zuckerberg đã có nhiều công bố quan trọng liên quan đến mạng xã hội, ứng dụng Messenger, VR và AI.

Mark Zuckerberg có nhiều công bố quan trọng tại hội nghị các nhà phát triển Facebook F8 2016 - Ảnh: convoagency.com
Mark Zuckerberg có nhiều công bố quan trọng tại hội nghị các nhà phát triển Facebook F8 2016 - Ảnh: convoagency.com

Hội nghị các nhà phát triển Facebook 2016 F8 vừa diễn ra ngày 13-4 ở San Francisco (Mỹ), ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã tung ra hàng loạt thông tin “bom tấn” ở nhiều lĩnh vực, từ nâng cấp ứng dụng nhắn tin Messenger và tính năng phát sóng trực tiếp (Live video), trí thông minh nhân tạo (AI), cùng một số thay đổi quan trọng cho mạng xã hội.

Đáng chú ý, Facebook giới thiệu thiết kế mẫu thiết bị phần cứng là máy quay video 360-độ tạo nội dung thực tế ảo (VR). Trước đó, Facebook chỉ mới phát hành thiết bị phần cứng thực tế ảo Oculus Rift thông qua công ty con Oculus.

* Xem: Mark Zuckerberg vạch kế hoạch 10 năm cho Facebook

Facebook mô tả tương lai của thực tế ảo

Trong tương lai, người tiêu dùng không cần phải đeo một thiết bị kiểu dáng “nhà binh” lên đầu, họ chỉ cần đeo một chiếc kính với kiểu dáng như kính cận hay kính mát thông thường như hiện nay mà vẫn trải nghiệm được nội dung thực tế ảo (virtual-reality/VR) hay tăng cường-thực tế (Augmented-reality/AR).

Đó là dự báo 10 năm của giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tại hội nghị F8. Theo ông chủ Facebook, công ty đang có những kế hoạch gia tăng trải nghiệm của người dùng với những công nghệ đột phá đưa người dùng vào một xã hội trong thế giới ảo.

Tương lai của các thiết bị VR hay AR chỉ đơn giản như một chiếc kính cận thông thường - Ảnh: Venturebeat
Tương lai của các thiết bị VR hay AR chỉ đơn giản như một chiếc kính cận thông thường - Ảnh: Venturebeat

Công ty tư vấn công nghệ Digi-Capital từng dự báo doanh thu của VR và AR năm 2020 sẽ lên đến 120 tỉ USD.

Thiết bị thưởng thức nội dung VR của Facebook là Oculus Rift bắt đầu đến tay người dùng trên thị trường. Tuy nhiên, để góp phần giúp người dùng phổ thông cũng tạo ra được nội dung VR, Facebook giới thiệu máy quay Facebook Surround 360 tại F8.

Máy quay phim 360-độ Facebook Surround 360

Giới thiệu thiết kế mở của máy quay Surround 360 cho thấy Facebook quyết tâm thúc đẩy lượng nội dung VR từ phía người dùng sau khi dọn sẵn môi trường hỗ trợ video 360-độ trên mạng xã hội Facebook trong năm 2015.

Facebook công bố rộng rãi thiết kế của Surround 360 để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng tạo một máy quay 360-độ cho mình, kèm phần mềm gắn kết các video của mỗi máy quay lại làm một video 360-độ.

* Xem: Facebook phát hành Oculus Rift, giới công nghệ nhốn nh​áo

Máy quay phim Facebook Surround 360 - Ảnh: TheNextWeb
Máy quay phim Facebook Surround 360 - Ảnh: TheNextWeb

Account Kit: đăng nhập Facebook không cần mật khẩu

Account Kit hướng tới cộng đồng phát triển ứng dụng bên thứ ba, cho phép họ tạo ra những ứng dụng kết nối với Facebook mà người sử dụng chỉ cần đăng nhập qua email hay số điện thoại, không cần đến mật khẩu.

Ảnh: Facebook
Ảnh: Facebook

Khi người dùng đăng nhập tài khoản Facebook trên một ứng dụng bên thứ ba, họ chỉ cần dùng email hay số điện thoại trong tài khoản của mình. Sau đó, Facebook gửi đến họ một mã đăng nhập. Người dùng không cần nhớ mật khẩu (password) tài khoản của mình nữa.

Hiện nay, khi bạn dùng nhiều dịch vụ trực tuyến hay ứng dụng di động, các sản phẩm này yêu cầu bạn tạo một tài khoản mới hoặc dùng ngay tài khoản Facebook để đăng nhập. Do đó, thay đổi trên khá tiện lợi.

Giám đốc sản phẩm Facebook Eddie O'Neil trả lời VentureBeat, hệ thống Facebook Login đang là dịch vụ đăng nhập cho 300 triệu người dùng mỗi tháng. 

Facebook Instant Articles mở rộng cửa

Sau thời gian hợp tác chọn lọc với các báo điện tử tại nhiều quốc gia, dịch vụ Instant Articles bắt đầu mở rộng cửa cho tất cả. Đó là thông báo mới của Facebook tại F8.

* Instant Articles: Facebook phát tin tức từ báo chí

Ảnh: T.Trực
Ảnh: T.Trực

Instant Articles “bắn” tin tức từ các báo điện tử đến di động của người dùng, hiển thị chúng nhiều hơn, nhanh hơn và cho tương tác, thay vì hiển thị rất hạn chế trên news feed như hiện nay. Trước đó, chỉ những bản tin được các hãng tin chọn lọc mới xuất hiện, không phải tất cả.

Theo Facebook, Instant Articles đã có hơn 1.000 đối tác tin tức trên thế giới. 

* Các báo điện tử có thể đăng ký tham gia Instant Articles tại instantarticles.fb.com.

Facebook Free Basics: phủ sóng Internet bằng vệ tinh

Sau những công bố về dự án Internet.org phủ sóng Internet đến những nơi chưa tiếp cận Internet trên thế giới, Mark Zuckerberg giới thiệu thông tin mới nhất bao gồm vệ tinh đầu tiên của Facebook phục vụ phủ sóng Internet sẽ được phóng vài tháng tới, giúp 25 triệu người “nối mạng” lần đầu tiên.

Mark Zuckerberg giới thiệu dự án phát sóng Internet bằng vệ tinh Facebook Free Basics - Ảnh: VentureBeat
Mark Zuckerberg giới thiệu dự án phát sóng Internet bằng vệ tinh Facebook Free Basics - Ảnh: VentureBeat

Dự án đổi tên sang Facebook Free Basics. Ngoài ra, Facebook phát hành công cụ giả lập Free Basics đến giới lập trình viên phát triển để họ có thể thử nghiệm ứng dụng của mình hoạt động ra sao trên nền tảng này.

Tham vọng Facebook: phủ Internet toàn cầu

* Dự án miễn phí phủ sóng Internet này của Facebook cũng gặp phải nhiều phản ứng, bạn đọc có thể tham khảo qua các diễn biến trong năm 2015 tại Ấn Độ:

Internet miễn phí bị phản đối | Mark Zuckerberg phản hồi Ấn Độ dừng Internet miễn phí của Facebook | Facebook phủ sóng Internet bằng vệ tinh tại châu Phi

Vệ tinh AMOS-6 nặng 5 tấn trị giá 200 triệu USD sản xuất bởi Công ty hàng không vũ trụ Israel sẽ được Facebook sử dụng cho dự án này.

Facebook phát hành API phát sóng video trực tiếp

Facebook “mở cổng” cho chức năng rất quan trọng này bằng việc công bố Live API, cho phép các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm có thể tích hợp và sử dụng công cụ phát sóng video trực tiếp của Facebook trên sản phẩm của họ thay vì thông qua ứng dụng Facebook.

Facebook Live video - Ảnh: Facebook
Facebook Live video - Ảnh: Facebook

Phát sóng video trực tiếp trực tuyến (Live video) của Facebook có thêm những đối tác như Tastemade, Vidpresso, DJI Robotics và Cape.

* Xem: Facebook và Twitter tạo ra hàng tỉ “đài truyền hình

Tuần trước, Facebook áp dụng Live Video cho Nhóm (Groups) và Sự kiện (Events), bổ sung các nút tương tác (Reactions), bình luận, bộ lọc video... trên nội dung trực tiếp.

Ngoài những nội dung trên, Facebook công bố nhiều bổ sung cho ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger, chatbot và giới thiệu hai nút mới cho mạng xã hội. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi trên nhipsongso.tuoitre.vn!

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên