14/03/2017 09:38 GMT+7

​Những nâng cấp hữu ích của Google Drive cần biết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tại diễn đàn Google Cloud Next, tập đoàn Google công bố một loạt tính năng nâng cấp mới cho dịch vụ lưu trữ, chia sẻ và đồng bộ hóa dữ liệu "đám mây" Google Drive.

Ảnh: Techcrunch
Ảnh: Techcrunch

Theo trang Venturebeat, điểm mới đáng kể đầu tiên là việc Google giới thiệu tính năng Drive File Stream với những người dùng cuối thuộc các tổ chức doanh nghiệp sử dụng gói dịch vụ G Suite có trả phí.

Theo đó, Drive File Stream cho phép dữ liệu trong Google Drive của bạn hiện ra trong máy tính Mac hoặc các máy tính chạy Windows, bạn có thể thao tác với các file và thư mục trong đó như với Explorer mà không hề lưu lại các dữ liệu liên quan trên ổ cứng máy tính.

Theo phó chủ tịch phụ trách các ứng dụng Rabhakar Raghavan của Google Cloud, tính năng Drive File Stream cũng là một dạng tựa như tính năng Smart Sync của Dropbox dành cho các khách hàng doanh nghiệp, hạng Dropbox Business, tuy nhiên hệ thống của Google khác biệt hở chỗ nó là "một bộ nhớ tạm thông minh".

Ông Rabhakar Raghavan giải thích: "Điều quan trọng nhất là bạn không phải chọn các thư mục để đồng bộ hóa". Dẫu vậy thì đương nhiên người dùng vẫn có thể chọn lựa riêng các tệp và thư mục trong trường hợp họ muốn tiến hành riêng thao tác đồng bộ hóa.

Cũng theo ông Raghavan, với tính năng mới này, người dùng hoàn toàn không còn phải lo lắng về dung lượng ổ cứng trong máy tính của họ nữa.

Google đang triển khai tính năng Drive File Stream trong một chương trình dành cho các khách hàng đầu tiên trước khi phổ biến nó tới mọi người.

Ảnh: Techcrunch
Ảnh: Techcrunch

Điểm thay đổi đáng kể thứ hai là việc Google mở rộng quy mô ứng dụng của tính năng Quick Access, cung cấp sẵn các tài liệu mà Google cho rằng bạn có nhu cầu sử dụng khi mở Google Drive.

Google sử dụng thuật toán machine learning, căn cứ vào mức độ thường xuyên truy cập vào các tài liệu cũng như cá khía cạnh khác trong thao tác của bạn để có thể đưa ra tài liệu gợi ý gần sát nhất với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Từ tháng 9 năm ngoái, tính năng Quick Access đã có trong ứng dụng Google Drive trên các thiết bị Android, và nay nó tiếp tục mở rộng sang các thiết bị chạy iOS và phiên bản web trên Internet.

Không đưa ra một loạt các lựa chọn xuất hiện theo hàng ngang, Quick Access cung cấp cho người dùng 3 tệp tài liệu để bạn có thể truy cập, xử lý nhanh. Tính năng này hiện đã cung cấp trên cả hai ứng dụng Google Drive và Time Drive.

Ngoài ra, Google cũng đang xúc tiến đưa hai dịch vụ liên quan đến Drive trở nên phổ biến rộng rãi hơn là Team Drives và Google Vault for Drive.

Team Drives là "các thư mục được chia sẻ", cung cấp những file tương tự cho những người dùng cùng có quyền truy cập thư mục, những cài đặt chế độ chia sẻ cũng sẽ phù hợp với các quyền tiếp cận thư mục.

Từ sáu tháng trước khi mới công bố ứng dụng Team Drives, Google đã phát hiện ra một số vấn đề trục trặc liên quan tới ứng dụng này, đặc biệt là về các quyền được tiếp cận dữ liệu chia sẻ. Ở lần công bố mới nhất, những rắc rối này đã được khắc phục.

Trong khi đó Google Vault cho phép các quản trị viên có thể tìm kiếm các thông tin mà những người dùng cuối lưu trữ trong Drive.

Hiện tại, mỗi tháng Google Drive có hơn 800 triệu người dùng và "đang bùng nổ" để chuẩn bị cán mốc một tỉ người dùng theo như tuyên bố của ông Raghavan.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên