13/01/2017 17:45 GMT+7

​Những 'thầy giáo' trực tuyến tốt nhất (Phần 2)

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tiếp theo phần 1, danh sách 10 'thầy giáo' cung cấp kiến thức hữu ích cho những người muốn trau dồi kiến thức, học kỹ năng mới.

Ảnh: Pace

11. Guides.co

Đây là một bộ sưu tập khổng lồ các hướng dẫn trực tuyến có tính tương tác về bất cứ chủ đề nào mà người dùng có thể quan tâm và nghĩ ra.

Trên thực tế, trang web này là một nền tảng lưu trữ và xuất bản thông tin miễn phí nhằm hỗ trợ nhu cầu chia sẻ thông tin của mọi người trên thế giới.

Triết lý cũng như mục đích tồn tại của trang này theo các nhà sáng lập, chính là cung cấp một công cụ tuyệt vời cho người dùng, giúp họ tổ chức các thông tin tìm hiểu mỗi ngày theo một dạng thức có thể dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật theo thời gian thực. Ngoài ra, nó cũng giúp họ dễ dàng chia sẻ thông tin họ tích lũy được với bạn bè, đồng nghiệp.

12. LitLovers

Đây đích thực là lãnh địa dành cho những người yêu văn chương và muốn tìm tòi, học hỏi về nó thông qua các khóa học miễn phí về văn chương trên mạng.

Với lời chào mời rất hấp dẫn "Học chỉ để cho vui!", không chấm điểm, không tổ chức thi, trang web này dẫn dụ người học với 10 khóa học ngắn, mỗi khóa có thời lượng khoảng 30 phút, cung cấp những kiến thức dẫn nhập vào văn chương.

Ở đây có tất cả những gì bạn cần để tăng thêm trải nghiệm vui thích khi đến với văn chương. Có cả những đường link dẫn tới các trang đọc truyện ngắn trên mạng. 

13. Lifehacker

Đây là một weblog cung cấp các mẹo, thủ thuật không chỉ với các ứng dụng máy tính mà cả với những mẹo vặt trong đời sống. Khởi thủy ban đầu trang này do Gawker Media thành lập, nhưng hiện tại đang thuộc sở hữu của Univision Communications.

Trang weblog này cung cấp các chủ đề rất đa dạng, từ các vấn đề liên quan tới Microsoft Windows, Mac, Linux, iOS, Android, tới các thủ thuật đời sống khác. Các nhân viên của trang này cập nhật khoảng 18 lần mỗi ngày trong tuần, vào cuối tuần lượt cập nhật ít hơn.

14. Udacity

Đây là trang web của tổ chức giáo dục do Sebastian Thrun, David Stavens và Mike Sokolsky sáng lập, cung cấp các khóa học mở trực tuyến cho đại chúng.

Mặc dù ban đầu trang này tập trung cung cấp các khóa học dành cho sinh viên đại học, nhưng hiện tại, nó tập trung nhiều hơn vào các khóa học mang tính chuyên môn nghề nghiệp cho những người đã đi làm, đặc biệt lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo đó trên trang này hiện đang cung cấp các khóa học về trí tuệ nhân tạo, nhà phát triển công nghệ thực tế ảo, kỹ sư ô tô tự hành, cơ bản về Android, kỹ sư thuật toán machine learning,..

15. Zidbits

Khẩu hiệu của Zidbits là "Zidbits - Học hỏi một điều mới mỗi ngày". Theo đó trang web này nêu rõ sứ mệnh của họ là khám phá những kiến thức hiếm, lạ với một niềm đam mê sôi nổi.

Mục đích của Zidbits là trả lời những câu hỏi có thể ai đó từng băn khoăn, nhưng từ lâu họ đã quên mất thắc mắc đó. Những bí ấn mà trang web này khám phá có thể không phải là chuyện gì thiết yếu với cuộc sống hàng này, nhưng nó có thể và sẽ giúp làm giàu có thêm cho cuộc sống của bạn.

16. TED Ed

Đây là một sáng kiến chuyên phục vụ cho giới trẻ và giáo dục của thương hiệu lớn hơn là TED. Sứ mệnh của nó là hỗ trợ việc học hành của không chỉ các học sinh mà cả cả giáo viên trên toàn thế giới.

TED-Ed cung cấp một thư viện gồm các video hình ảnh động, tạo ra một nền tảng quốc tế giúp các giáo viên có thể tự tạo ra những bài học tương tác của họ, giúp các sinh viên có thể tự trau dồi kỹ năng và kiến thức.

Mỗi tuần, ước tính trang web này hỗ trợ kiến thức cho hàng triệu giáo viên và học sinh trên toàn thế giới.

17. Scitable

Đây có thể coi là nguồn tài nguyên kiến thức vô cùng phong phú về gene, tiến hóa và sinh học phân tử dành cho các học sinh cấp ba và sinh viên có quan tâm tới lĩnh vực này.

Trên thực tế, đây là một phần thuộc trang chủ lớn hơn là trang web của tạp chí khoa học Nature, một trong những tạp chí khoa học được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Sử dụng nền tảng này, các giáo viên có thể tự tạo các ebook cho học sinh của mình. Tạo ra lớp học online,  đóng góp và chia sẻ nội dung, kết nối với các đồng nghiệp khác trong cùng lĩnh vực.

18. Itunes U

Khẩu hiệu (slogan) của trang web này là "Mang lớp học của bạn lên iPad". Với nền tảng ứng dụng do trang này cung cấp, việc tạo ra các bài học thú vị và chuyển tải thông tin tới học sinh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đây cũng là trang web chia sẻ các podcast của các đại học hàng đầu của Mỹ như Yale, Harvard.

Ngoài ra, nó cũng giúp sinh viên tiếp cận với những học liệu sinh động như các app giáo dục, sách, video, podcast và các nguồn thông tin hàng đầu trên iTunes.

19. Rosettastone

Khởi thủy của trang này là trang Livemocha, tuy nhiên gần đây Livemocha đã đóng cửa vĩnh viễn, thay vào đó, người dùng được dẫn tới trang web của Rosettastone nhưng vẫn với các nội dung như từng có trong Livemocha.

Trang web này cho phép người dùng kết nối với những người học khác ở hơn 190 quốc gia trên thế giới để cùng thực hành một ngôn ngữ mới.

Theo lời giới thiệu của trang web này thì họ đã giành được sự tín nhiệm của hàng triệu người trên thế giới trong hơn 20 năm qua, trong đó có đánh giá của các cơ sở giáo dục và các khách hàng như NASA và Bộ ngoại giao Mỹ. 

20. MIT OpenCourseWare

Từ tháng 10-2002, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã mở ra chương trình MIT OpenCourseWare với mục tiêu "mở rộng học vấn trên thế giới bằng những kiến thức cung cấp trên mạng".

Giáo sư Dick K.P. Yue của MIT nói về mục đích của chương trình này: "Ý tưởng rất đơn giản: công bố tất cả những học liệu của chúng tôi lên mạng và giúp cho chúng phổ biến rộng rãi tới mọi người".

Tại đây, người dùng có thể học những kỹ năng lập trình cơ bản. Cùng với MIT OpenCourseWare, cũng còn những địa chỉ khác giúp bạn có thể học lập trình miễn phí trên mạng như với Code Academy, Khan Academy, HTML5 Rocks, Coursera, Google University Consortium.

(Còn tiếp)

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên