07/09/2015 17:45 GMT+7

Những trợ lý đắc lực trên smartphone cho người đi xe buýt

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, người dân có thể sử dụng các phần mềm miễn phí hỗ trợ việc đi lại bằng xe buýt ngay trên điện thoại thông minh.

Giao diện ứng dụng BusMap - Ảnh: Đức Thiện

Cuối tháng 8 vừa qua, Sở GTVT TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động BusMap, ứng dụng hỗ trợ người dân tra cứu thông tin tuyến xe buýt, tìm đường đi bằng xe buýt, xem thông tin giờ xe buýt sắp đến trạm. Thông tin được hiển thị gồm khoảng cách, tốc độ, thời gian đến (dự kiến), biển số xe.

Ứng dụng di động này do nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, trưởng nhóm là Lê Yên Thanh, thiết kế. Sản phẩm lần đầu xuất hiện trên Windows Phone và đã đoạt giải nhất cuộc thi tin học trẻ TP.HCM năm 2013. Sau đó phiên bản BusMap dành cho Android được Lê Yên Thanh thiết kế đã đạt thêm những giải thưởng khác như: giải sáng tạo trẻ toàn quốc, giải nhất cuộc thi sáng tạo ứng dụng di động toàn quốc 2013.

Sau đó, ứng dụng được chuyển giao cho Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, thuộc Sở GTVT TP.HCM.

BusMap còn có phiên bản dành cho người dùng đi xe buýt tại Hà Nội với tên gọi BusMapHN. Phiên bản này cũng có các tính năng như: tra cứu thông tin các tuyến xe buýt, xem trực quan tuyến xe buýt trên bản đồ, tìm kiếm lộ trình đi tối ưu, tìm trạm dừng… Hiện phiên bản này vẫn đang tiếp nhận góp ý từ người sử dụng để hoàn thiện các tính năng.

Ngoài ra, người dùng tại Hà Nội cũng có thể sử dụng ứng dụng Tìm Buýt do Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cung cấp. Ngoài các chức năng cơ bản như tìm đường đi, thông tin xe sắp đến, điểm dừng, điểm bán vé, ứng dụng còn kết nối với tổng đài trực tuyến tất cả các ngày trong tuần để hỗ trợ người đi xe buýt.

Một ứng dụng khác có tên là EasyBus cũng có khá nhiều tính năng hữu ích cho người đi xe buýt ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Ngoài các chức năng chung, EasyBus còn cung cấp thông tin giá vé, thời gian hoạt động… Đặc biệt, ứng dụng hoạt động ngay cả khi người dùng không kết nối Internet. EasyBus hiện có cả trên hệ điều hành Android và Windows Phone.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên