13/04/2015 11:43 GMT+7

Ổ đĩa cứng hãng nào sống thọ nhất?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Một báo cáo sau nhiều năm thống kê từ 41.000 ổ cứng sử dụng của Công ty Backblaze cho kết quả về thương hiệu HDD bền bỉ nhất.

Ổ đĩa cứng vẫn là thiết bị lưu trữ dữ liệu phổ biến và được sử dụng rộng rãi - Ảnh minh họa: ExtremeTech
Ổ đĩa cứng vẫn là thiết bị lưu trữ dữ liệu phổ biến và được sử dụng rộng rãi - Ảnh minh họa: ExtremeTech

Ổ đĩa cứng là thành phần không thể thiếu trong máy tính cá nhân hay các hệ thống dữ liệu. Chọn lựa ổ đĩa cứng có độ bền cao, hay giá cạnh tranh, dung lượng ra sao là những kinh nghiệm "xương máu" đúc kết trong báo cáo của Backblaze, đặc biệt khi thời hạn bảo hành của các HDD bắt đầu giảm từ 5 năm, 3 năm và giờ đây là 2 hay thậm chí một năm.

Backblaze là công ty cung cấp dịch vụ sao lưu trực tuyến không giới hạn dung lượng, do đó, lượng ổ cứng sử dụng phục vụ cho khách hàng rất lớn. 

Theo công bố của Backblaze, công ty đã sử dụng 41.000 ổ đĩa cứng (HDD), với 25.000 ổ cứng hoạt động cùng lúc, trong đó, đến cuối năm 2014, Backblaze dùng 15.528 ổ cứng Seagate, 22.902 Hitachi, 1.174 Western Digital và 47 ổ cứng từ Toshiba. Chúng có độ tuổi khác nhau, và được Backblaze mua theo chính sách ưu tiên "giá cạnh tranh".

Từ lượng lớn ổ đĩa cứng sử dụng, Backblaze đã có thống kê riêng của mình về tần suất hư hỏng, tuổi thọ của từng dòng ổ cứng và thương hiệu HDD bền bỉ nhất. 

Kết quả sau 5 năm sử dụng, Backblaze thống kê cho thấy Seagate và Hitachi cung cấp giá cạnh tranh nhất, dòng ổ đĩa cứng Red của Western Digital và Toshiba DT01ACA chỉ mới giảm thiểu tỉ lệ "ngủm" trong năm qua. Hitachi nhận danh hiệu quán quân về "ổ đĩa cứng bền bỉ" so với Seagate và Western Digital.

Màu xám là tỉ lệ hư trong năm 2013, màu xanh (lá cây và xanh dương) biểu hiện cho tỉ lệ năm 2014 - Nguồn: Backblaze
Màu xám là tỉ lệ hư trong năm 2013, màu xanh (lá cây và xanh dương) biểu hiện cho tỉ lệ năm 2014 - Nguồn: Backblaze

Cụ thể, Hitachi có tỉ lệ HDD được Backblaze sử dụng bị hư ít nhất, chỉ chiếm 2% năm 2013 và giảm còn 1,4% năm 2014. Western Digital ở mức "tàm tạm", sau ba năm sử dụng, 92,4% ổ cứng WD Red dung lượng 3TB (Western Digital) vẫn chạy tốt.

Được dùng nhiều nhất nhưng Seagate cũng mang đến "thảm họa" cho Backblaze khi tỉ lệ ổ cứng 3TB của hãng này "rơi rụng" trong năm 2014 lên đến 40%, so với 9% trong năm 2013. Phiên bản dung lượng 4TB "sống thọ" hơn với tỉ lệ "chết" chỉ ở mức 2,6%.

Dòng HDD Hitachi GST Deskstar 5K3000 3TB tạo dựng được lòng tin "sống ổn qua ba năm" nhưng có giá đắt đỏ. Dòng 4TB Hitachi Deskstar 5K4000 có tỉ lệ hư cao hơn nhưng vẫn thấp hơn WD và Seagate. 

Về phía Seagate, ổ cứng 3TB 7200.14 cho thấy giá cạnh tranh nhưng không bền bỉ, trong khi phiên bản 7200.15 dung lượng 4TB ổn hơn.

* Chi tiết báo cáo các model ổ cứng / thương hiệu của Backblaze

Ở phân khúc HDD dung lượng 4TB, tỉ lệ hư trong năm 2013 - 2014 của các HDD Hitachi so với Seagate - Nguồn: Backblaze
Ở phân khúc HDD dung lượng 4TB, tỉ lệ hư trong năm 2013 - 2014 của các HDD Hitachi so với Seagate - Nguồn: Backblaze

Backblaze không có báo cáo về ổ cứng Samsung và Toshiba. Năm 2011, Seagate đã thâu tóm mảng sản xuất ổ đĩa cứng của Samsung. 

Sao lưu dữ liệu thường xuyên sang các phương tiện lưu trữ khác như dịch vụ "đám mây" hay ổ lưu trữ gắn ngoài khác là phương pháp tốt nhất để phòng tránh hư hỏng bất chợt của ổ đĩa cứng
 

Vì sao ổ đĩa cứng hư?

Từ thống kê của Backblaze, trong giai đoạn 18 - 36 tháng đầu tiên sử dụng, ổ đĩa cứng thường bị hư hỏng "ngẫu nhiên". Đến năm thứ tư, tỉ lệ hư cao nhất rơi vào trường hợp ổ cứng bị "ăn mòn" (tốc độ vòng xoay, đầu từ...).

Tỉ lệ ổ đĩa cứng bị hư theo các năm sử dụng - Nguồn: Backblaze
Tỉ lệ ổ đĩa cứng bị hư theo các năm sử dụng - Nguồn: Backblaze

Đối với ổ cứng thị trường tiêu dùng, các ổ đĩa cứng trong 12 - 36 tháng bảo hành có tỉ lệ hư hỏng thấp, chỉ ở mức 2,5%, đồng nghĩa 97,5% vẫn chạy tốt trong năm đầu, 90% sống tiếp sau ba năm.

Ổ cứng cho hệ thống trong doanh nghiệp có tuổi thọ trung bình trên bốn năm.

Hiện Backblaze chỉ mới có báo cáo thống kê về ổ đĩa cứng (HDD), chưa bao gồm ổ cứng thể rắn (SSD). Giá thành ổ SSD cùng mức dung lượng vẫn còn cao hơn nhiều so với HDD nên SSD chỉ mới phổ biến ở thị trường tiêu dùng, hiện diện trong các bộ máy tính cá nhân (laptop, desktop).

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên