24/11/2016 14:32 GMT+7

Ông Trump đề nghị Apple đưa sản xuất iPhone về Mỹ

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết đã nói chuyện điện thoại với giám đốc điều hành Tim Cook, đề nghị Apple đưa chuỗi dây chuyền sản xuất iPhone về lại Mỹ.

CEO của tập đoàn Apple, Tim Cook, phát biểu tại một sự kiện tại trụ sở của Apple ở Cupertino, California, Mỹ - Ảnh: Reuters
Ông Tim Cook, GĐĐH của Apple, phát biểu tại trụ sở của Apple ở Cupertino, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo trang tin The Verge, thông tin này đã được ông Trump kể lại trong cuộc trao đổi về nhiều chủ đề khác nhau tại trụ sở báo New York Times mới đây.

Ông Trump kể: "Tôi đã nói rằng: 'Tim này, ông biết là một trong những điều sẽ trở thành thành tựu thực sự với tôi là khi tôi có thể thuyết phục được Apple xây dựng một nhà máy lớn tại Mỹ, hoặc nhiều nhà máy lớn tại Mỹ, thay vì phải tới Trung Quốc, Việt Nam hay tới những nơi khác, các anh sẽ sản xuất sản phẩm tại đây'".

Apple vẫn chưa có xác nhận hay phản hồi gì về thông tin ông Trump đưa ra trên truyền thông.

Thuyết phục Apple đưa các dây chuyền sản xuất của họ trở lại Mỹ là điều không đơn giản. Hàng triệu công việc trong lĩnh vực sản xuất đã biến mất khỏi Mỹ trong 15 năm qua, và khả năng về việc Apple sẽ sản xuất các sản phẩm của họ tại Mỹ dường như là điều không thể.

Ngay từ năm 2011, ông chủ Apple khi đó là Steve Jobs cũng đã nói với tổng thống Barack Obama là "các công việc đó sẽ không trở lại nữa", và vấn đề đó hiện tại vẫn chưa có nhiều thay đổi.

Trên thực tế, không hẳn chỉ vì giá nhân công rẻ mà Apple phải đưa chuỗi sản xuất của họ ra nước ngoài. Đó còn là sự phụ thuộc vào hiệu suất lao động liên quan tới nhiều yếu tố trong chuỗi cung ứng sản phẩm của tập đoàn công nghệ này tại cùng một địa điểm. Việc gây dựng lại những điều đó tại Mỹ sẽ là một nhiệm vụ không đơn giản, và cũng không hề rẻ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump là người đã luôn phê phán Apple về việc đưa dây chuyền sản phẩm các sản phẩm của họ sang Trung Quốc trong nhiều năm qua. Đây cũng là vấn đề ông thường nêu ra trong chiến dịch tranh cử của mình nhằm "lấy lại việc làm" cho người Mỹ.

Tháng 1 năm nay, ông Trump từng nói "chúng tôi sẽ thuyết phục Apple để họ sản xuất máy tính và các sản phẩm của họ ở trong nước thay vì làm tại những nước khác". Tới tháng 3, ông Trump cũng nêu những quan điểm tương tự đối với việc sản xuất điện thoại iPhone của Apple.

Tất nhiên ông Trump không thể ra lệnh để cho điều này xảy ra, cũng như dù cho ông có gọi bao nhiêu cuộc điện thoại nữa thì cũng khó có thể làm lung lạc phương thức kinh doanh của Apple, trừ khi nước Mỹ có những thay đổi về luật giúp cho việc sản xuất trong nước trở nên hấp dẫn hơn với các tập đoàn công nghệ.

Theo như kế hoạch ông Trump công bố, ông sẽ cắt giảm một mức thuế rất lớn cho các công ty, cũng như tháo bỏ các quy định "mà ai cũng phải thừa nhận là ngớ ngẩn".

Ông Trump thậm chí còn nói rằng, nếu các nhà máy ở Mỹ khi đó quyết định thay thế nhân viên bằng robot thì "chúng ta cũng sẽ sản xuất robot".

Ông Trump cũng đưa ra khả năng về việc áp dụng mức thuế rất nặng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên