14/06/2017 18:10 GMT+7

Pháp, Anh sẽ phạt các công ty mạng dung túng khủng bố

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các công ty như Google, Facebook có thể đối mặt án phạt tại Pháp và Anh nếu không ngăn được tuyên truyền khủng bố trên mạng.

Một trang Facebook đăng tải hình ảnh về tấn công khủng bố ở Tunisia - Ảnh chụp lại màn hình
Một trang Facebook đăng tải hình ảnh về tấn công khủng bố ở Tunisia - Ảnh chụp lại màn hình

Báo Guardian cho biết trong cuộc gặp song phương ngày 13-6, thủ tướng Anh Theresa May và tổng thống Pháp Emmanuel Macron thống nhất rằng hai nước sẽ tham gia một chiến dịch chung nhằm buộc các công ty công nghệ phải hành động mạnh mẽ hơn để chống những “tuyên truyền độc hại” kích động các vụ tấn công khủng bố.

“Các cuộc trao đổi của chúng tôi hôm nay tập trung vào thách thức an ninh lớn nhất mà cả hai nước đang đối mặt là đối phó với khủng bố và nhổ tận gốc chủ nghĩa cực đoan kích thích khủng bố” - thủ tướng May nhấn mạnh.

Chống khủng bố trên mạng là một phần quan trọng trong cam kết chống khủng bố mà bà May đưa ra sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu London và Manchester gần đây.

Theo đó, cả hai nước sẽ tăng cường nỗ lực buộc các công ty công nghệ tuân thủ trách nhiệm xã hội và xóa bỏ các nội dung độc hại.

“Quan trọng là chiến dịch của chúng tôi sẽ thiết lập trách nhiệm luật pháp của các công ty nếu họ không hành động để gỡ bỏ các nội dung không thể chấp nhận được” - thủ tướng nước Anh tuyên bố.

Trong khi đó, tổng thống Pháp Macron mô tả thỏa thuận là “một kế hoạch hành động đanh thép để chặn tuyên truyền thánh chiến trên internet”.

Ông cũng ủng hộ việc cho phép các cơ quan an ninh xâm nhập sâu hơn vào các liên lạc mã hóa với hy vọng phát hiện các liên lạc của bọn cực đoan dù kế hoạch này vấp phải sự phản đối do lo ngại chính phủ có thể can thiệp các liên lạc riêng tư cá nhân hay tạo kẻ hở cho tin tặc tấn công.

Trước đó, báo Guardian dẫn các tài liệu nội bộ cho thấy Facebook đang vật lộn với “nhiệm vụ bất khả thi” là ngăn chặn khủng bố trên mạng dù đối mặt với chỉ trích dữ dội.

Các nguồn tin cũng cho biết dù mạng xã hội này có nhiều quy định lọc các nội dung cực đoan, bọn khủng bố vẫn dễ dàng lách luật và đẩy các nội dung tuyên truyền lên mạng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên