19/06/2017 10:17 GMT+7

​Pháp phát triển tàu điện cao tốc không người lái

ĐẮC LUÂN
ĐẮC LUÂN

TTO - Trong lộ trình thực hiện tham vọng này, nước Pháp dự kiến thử nghiệm tàu cao tốc không người lái chở hàng vào năm 2019 và chở người vào năm  2023.

Một tàu cao tốc TGV thuộc SNCF - Ảnh: Francetvinfo
Một tàu cao tốc TGV thuộc SNCF - Ảnh: Francetvinfo

Theo trang tin Ibtimes, công ty đường sắt Pháp SNCF cho biết đang bắt tay vào các dự án phát triển các tàu cao tốc (TGV) tự động.

Hiện tại các tàu TGV đang đạt vận tốc khoảng 200 dặm/giờ (322km/h) và có lộ trình di chuyển tới hơn 230 thành phố trên toàn nước Pháp. Không chỉ hoạt động trong nội địa, các tuyến TGV còn đưa hành khách tới những nước EU khác là Bỉ, Tây Ban Nha và Ý.

Theo SNCF các tàu cao tốc không người lái đang phát triển của họ sẽ được trang bị công nghệ tự động. Trong đó sẽ có những cảm biến bên ngoài giúp phát hiện sớm các chướng ngại vật trên đường và tự động phanh khi cần.

Dù vậy các TGV này cũng sẽ không vận hành hoàn toàn không người lái, vì chúng sẽ được điều khiển từ xa. Công việc của người lái sẽ chủ yếu là quản lý việc mở đóng cửa tàu và can thiệp trong những tình huống khẩn cấp.

SNCF dự kiến thử nghiệm mô hình tàu này năm 2019 với việc vận tải hàng hóa. Một phiên bản tàu cao tốc không người lái TGV có chở hành khách dự kiến sẽ thí điểm vào năm 2023 trong lộ trình giữa Paris và miền đông nam nước Pháp.

Theo phó giám đốc quản lý của mạng lưới SNCF, ông Matthieu Chabanel, TGV không người lái sẽ là phương tiện vận tải đầu tiên thuộc loại này trên thế giới.

Ông Matthieu Chabanel cho biết: "Với tàu cao tốc, chúng tôi đang hướng tới công nghệ tự động giống như công nghệ tự động lái của máy bay. Trên máy bay, luôn có một phi công, nhưng thực tế lại sử dụng một công nghệ lái tự động".

Một số lãnh đạo các nhóm nghiệp đoàn đường sắt lo ngại công nghệ này có thể khiến nhiều nhân viên trong ngành mất việc. Tuy nhiên SNCF cho rằng sự hiện diện của con người vẫn rất cần thiết, ngay cả khi áp dụng các TGV không người lái, bởi vẫn cần họ để giải quyết mọi tình huống trục trặc có thể phát sinh.

ĐẮC LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên