14/11/2014 16:24 GMT+7

Phát hiện lỗ hổng 19 tuổi trong Windows

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Người dùng trung thành với hệ điều hành Windows chắc sẽ phải giật mình khi biết tin hãng Microsoft vừa bít một lỗ hổng an ninh "thập diện mai phục" trong các phiên bản Windows suốt 19 năm nay.

1. Trang tin CNET (14-11-2014) cho biết, các nhà nghiên cứu của hãng IBM đã phát hiện lỗ hổng an ninh này hồi tháng 5-2014, sau đó họ phối hợp với Microsoft để khắc phục xong mới công bố cho thiên hạ biết.

Lỗ hổng gọi là WinShock này có thể bị kẻ xấu sử dụng để chạy từ xa những đoạn mã trên một máy tính nào đó nếu người dùng máy tính đó dùng trình duyệt web Internet Explorer tích hợp sẵn trong Windows để mở xem một trang web chứa mã độc.

Một khi máy tính đã bị nhiễm, kẻ tấn công có thể kiểm soát toàn bộ máy tính đó từ xa.

Lỗ hổng này ảnh hưởng tới tất cả các hệ điều hành Windows kể từ Windows 95 tới nay. Nó tồn tại trong các máy tính Windows suốt 19 năm trời mà chẳng có một công cụ anti-virus nào phát hiện được.

Điều này một lần nữa chứng minh trong các phần mềm máy tính có thể ẩn giấu những mã độc chưa được phát hiện. Bởi vậy mọi người phải luôn có ý thức bảo mật các thông tin và dữ liệu quan trọng của mình.

2. Dự án sản xuất chiếc máy in công nghệ 3D thiêu kết (sintering) để bàn đầu tiên trên thế giới sẽ được công ty Thụy Sĩ Sintratec đưa lên trang khởi nghiệp Indiegogo để gây vốn và dự định sẽ được bán với giá 4.000 USD.

Công nghệ in thiêu kết sử dụng các tia laser bắn lên một lớp bột nilông để đốt nóng nilông tới dưới độ chảy tạo thành những đồ vật cứng có độ chính xác cao.

Từ bản vẽ thiết kế, máy tính sẽ điều khiển máy in in theo từng lớp ngay trong lớp bột nilông thành những dụng cụ hoàn chỉnh mà không cần phải qua công đoạn lắp ráp các thành phần lại với nhau.

Chẳng hạn một chiếc đồng hồ có thể được in ra với những bộ phận bên trong và chạy được ngay sau khi in xong. Quá trình in 3D thiêu kết sẽ lâu hơn một chút so với in 3D bình thường nhưng có thể tạo ra được những đồ vật mà không máy móc nào khác có thể làm ra được.

Chiếc máy in 3D để bàn Sintering của Sintratec có thể tích 130 x 130 x 130 mm.

Nguồn: Youtube

3. Hãng SanDisk vừa đưa ra một thiết bị lưu trữ di động mới có thể giải quyết được nhiều vướng mắc về việc lưu trữ dữ liệu của những người dùng iPhone và iPad.

Ổ lưu trữ iXpand Flash Drive với kiểu dáng thiết kế thời trang cho tương xứng với các thiết bị Apple có 2 đầu cắm Lightning và USB chuẩn, cho phép người dùng lưu trữ và chia sẻ các dữ liệu giữa iPhone, iPad và máy tính PC.

Nó cũng có thể dùng như một ổ lưu trữ các file video và nhạc để phát trên thiết bị Apple.

Ổ lưu trữ này cũng có tính năng tự động sao chép vào nó tất cả nội dung chứa trong folder Camera Roll của thiết bị Apple.

Giá bán chính thức của iXpand Flash Drive là 59,99 USD (dung lượng 16GB); 79,99 USD (32GB); và 119,99 USD (64GB).

Nguồn: Youtube

4.Tất cả các smartphone Lumia chạy hệ điều hành Windows Phone 8 sẽ được nâng cấp lên phiên bản di động của hệ điều hành mới Windows 10 khi nó được phát hành trong năm 2015.

Theo trang The Verge (13-11-2014), Microsoft đã khẳng định như vậy trên tài khoản Twitter của Lumia. Do hệ điều hành mới vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và phát triển, hãng này chưa thể nói chi tiết về nó cũng như thời gian có thể nâng cấp.

Chính lời hứa của Microsoft này sẽ giúp người dùng an tâm tiếp tục mua các thiết bị Windows Phone 8.

Còn nhớ trước kia, những người đang dùng thiết bị chạy Windows Phone 7 đã buồn cháy lòng khi Microsoft cho biết thiết bị của họ sẽ không được lên đời Windows Phone 8 ra hồi năm 2012.

Windows 10 được coi là một hệ điều hành kết hợp các ưu điểm của cả Windows 7 lẫn Windows 8, nên lời khẳng định cho phép các thiết bị Windows Phone 8 lên đời hệ điều hành mới coi như một hành động chuộc lỗi của Microsoft đối với các người dùng trung thành của mình.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên