14/06/2017 11:28 GMT+7

Phát hiện mã độc có thể đánh sập lưới điện toàn cầu

ĐỖ DƯƠNG
ĐỖ DƯƠNG

TTO - Trong khi tìm hiểu vụ tấn công mạng nhằm vào lưới điện Ukraine, hãng bảo mật Slovakia đã phát hiện một phần mềm mã độc có khả năng đánh sập các lưới điện toàn cầu.

Ảnh: Welivesecurity
Ảnh: Welivesecurity

Theo báo USA Today, các chuyên gia của hãng bảo mật ESET có trụ sở tại Slovakia vừa công bố báo cáo nghiên cứu cho thấy họ phát hiện một loại mã độc có khả năng đánh sập các lưới điện.

 Loại mã độc này được các chuyên gia của ESET đặt tên là mã độc Industroyer. Industroyer có khả năng kiểm soát trực tiếp các công tắc tại những trạm truyền tải điện, công tắc mạch điện và có nguy cơ bị lợi dụng làm phương tiện đánh sập mạng lưới cấp điện hoặc phá hủy thực tế với các thiết bị thuộc mạng lưới truyền tải điện.

Industroyer được phát hiện trong quá trình nhóm chuyên gia điều tra về vụ tấn công mạng nhằm vào mạng lưới điện của Ukraine xảy ra ngày 17-12- 2016.

Trong vụ việc đó, kẻ tấn công mạng đã gây sự cố mất điện trong 1 giờ đồng hồ vào lúc nửa đêm, làm ngắt công tắc tại một trạm truyền tải điện, do đó việc mất điện mới chỉ xảy ra trong một khu vực nhỏ của thủ đô Kiev.

Tuy nhiên trước đó một năm, Ukraine cũng từng xảy ra một vụ tấn công mạng, trong đó kẻ tấn công đã sử dụng một mã độc khác đánh sập mạng lưới điện, gây ảnh hưởng tới khoảng 230.000 người ở Kiev.

Điểm nguy hiểm của mã độc này là nó có thể tự động gạt các công tắc điện bên trong một hệ thống, từ đó khiến các đường dây truyền tải điện rơi vào tình trạng quá tải. Khi mức quá tải vượt ngưỡng của một hệ thống, nó có thể đánh sập hoàn toàn lưới điện.

Trên thực tế các hệ thống mạng kiểm soát của ngành điện lâu nay thường sử dụng các giao thức liên lạc kém bảo mật hơn so với các hệ thống mạng sử dụng trong các ngân hàng, doanh nghiệp bán lẻ hay các công ty.

Các nhà cung cấp điện ở Mỹ đã được cảnh báo kịp thời, đặc biệt về sự phức tạp của phần mềm máy tính độc hại này.

ĐỖ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên