24/06/2015 14:48 GMT+7

Cách "tiêu diệt" tin nhắn quảng cáo trên Facebook

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - "Anh ơi, công ty em hiện có dự án ABC...", "Chị ơi, bên em đang có... XYZ..", hàng trăm tin nhắn làm phiền người dùng Facebook. Và đây là cách xử lý.

Bỗng dưng nở rộ

"Em là ... từ công ty ..., bên em đang có dự án đất nền.... và ... Anh/Chị quan tâm có thể gọi đến số điện thoại ...". 

Hàng loạt tin nhắn trực tiếp được gửi vào hộp thư cá nhân (Message) trên Facebook mang những nội dung quảng cáo đang làm phiền rất nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Dễ dàng bắt gặp những bày tỏ bực mình, than phiền về tình trạng quảng cáo tràn lan này trên luồng tin (news feed) mỗi ngày trong vài tuần qua. 

Tràn lan tin nhắn quảng cáo gửi đầy vào hộp thư cá nhân của người dùng trên mạng xã hội Facebook - Ảnh từ mạng xã hội Facebook
Tràn lan tin nhắn quảng cáo gửi đầy vào hộp thư cá nhân của người dùng trên mạng xã hội Facebook - Ảnh từ mạng xã hội Facebook của bạn Yen Hoang Nguyen

Theo một chuyên gia tiếp thị số, đây là kết quả từ những lầm tưởng về phương cách tiếp thị trực tiếp qua mạng xã hội của những người làm kinh doanh, bán hàng và tiếp thị.

Với những người không nhiều kinh nghiệm về truyền thông mạng xã hội, họ dễ bị các khóa học kém chất lượng chỉ dẫn sai hướng về tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) và truyền thông mạng xã hội (social media), hoặc từ những công ty cung cấp dịch vụ truyền thông kỹ thuật số vẽ vời.

"Chỉ khác về hình thức, tin nhắn quảng cáo vào hộp thư Facebook cũng tạo phản ứng ngược như tin nhắn rác gửi vào điện thoại di động" - chuyên gia này chia sẻ.

Phản ứng ngược mà chuyên gia này nhắc đến là kết quả không mong muốn cho những công ty hay thương hiệu dùng sai phương cách tiếp cận người dùng đại trà thay vì nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu.

Không khó để thấy rõ phản ứng của người dùng khi nhận được dạng nội dung quảng cáo vào hộp thư tin nhắn riêng trên Facebook, nhẹ thì than phiền, mạnh hơn thì bực mình hay thậm chí giận dữ, và không chỉ với tài khoản gửi tin quảng cáo mà còn với thương hiệu hay công ty được quảng cáo.

Lừa đảo "đục nước béo cò"

Ngoài tin nhắn quảng cáo nhà đất, dịch vụ... nhóm lừa đảo qua mạng được dịp theo đó trỗi dậy, tiếp tục tung ra các chiêu trò mới bên cạnh "siêu khuyến mãi", "nạp thẻ cào nhân ba giá trị". Người dùng mới sử dụng Facebook vẫn dễ bị dính chiêu lừa "Trúng thưởng từ Facebook vì bạn rất may mắn...".

Chiêu lừa "Trúng thưởng từ Facebook" (hay trước đây là "Trúng thưởng từ Google" gửi vào Gmail) thường được kẻ gian dàn dựng khá công phu, bao gồm cả xây dựng trang web với tên miền, mang những nội dung chúc mừng sự "may mắn" của nạn nhân với những phần thưởng có giá trị lớn như trúng xe máy hay tiền mặt lên đến vài chục triệu đồng.

Giao diện một website lừa đảo mang nội dung
Giao diện một website lừa đảo mang nội dung

Khi nạn nhân lầm tưởng mình may mắn thật, truy cập website do kẻ gian lập ra để làm các thủ tục nhận thưởng thì họ đã khó lòng thoát được cái bẫy giăng sẵn.

Kẻ gian sẽ liên hệ qua điện thoại, thông báo các thủ tục theo quy trình nhận thưởng, yêu cầu họ cung cấp thông tin và tất nhiên họ phải nộp một số tiền trước để làm thủ tục. Và nếu nhận được đợt đầu tiên, kẻ gian tiếp tục yêu cầu họ gửi thêm đợt khác.

Đã có những bạn đọc thông báo về trường hợp bị lừa từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng từ những hình thức trên. Và các cơ quan chức năng cũng đã điều tra và bắt giữ nhiều đối tượng lừa đảo qua Facebook, tuy nhiên tin nhắn lừa đảo vẫn nở rộ và website giả mạo vẫn mọc như nấm.

Vài bước trị tin nhắn quảng cáo, lừa đảo trên Facebook

Khi nhận được những tin nhắn quảng cáo, nghi ngờ lừa đảo trên Facebook, bạn có thể thông báo (Report) đến đội ngũ quản trị cộng đồng của Facebook xem xét và khóa (Block) tài khoản quảng cáo đó ngăn không cho tiếp cận mình.

Bước 1: Chọn chức năng cảnh báo thông tin xấu đến đội ngũ quản trị của Facebook
Bước 1: Chọn chức năng cảnh báo thông tin xấu đến đội ngũ quản trị của Facebook
Bước 2: chỉ rõ dạng nội dung tin nhắn là quảng cáo (spam) và lừa đảo (scam)
Bước 2: chỉ rõ dạng nội dung tin nhắn là quảng cáo (spam) và lừa đảo (scam)
Bước 3: chỉ rõ tài khoản gửi thư quảng cáo hay lừa đảo là giả mạo
Bước 3: chỉ rõ tài khoản gửi thư quảng cáo hay lừa đảo là giả mạo
Bước 4: Nhấn chọn
Bước 4: Nhấn chọn
Kết quả của việc gửi cảnh báo đến đội ngũ quản trị của Facebook là những tài khoản quảng cáo bị khóa
Kết quả của việc gửi cảnh báo đến đội ngũ quản trị của Facebook là những tài khoản quảng cáo bị khóa
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên