03/06/2016 08:21 GMT+7

Phủ sóng WiFi TP.HCM: mừng mà lo

NGỌC HIỂN - LÊ NAM ghi
NGỌC HIỂN - LÊ NAM ghi

TTO - Câu chuyện “TP.HCM muốn phủ sóng WiFi miễn phí” được nhiều người hoan nghênh vì sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân và du khách. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều băn khoăn với việc triển khai mô hình này.

Bạn trẻ sử dụng WiFi trên phố đi bộ Nguyễn Huệ để truy cập Internet - Ảnh: HỮU KHOA
Bạn trẻ sử dụng WiFi trên phố đi bộ Nguyễn Huệ để truy cập Internet - Ảnh: HỮU KHOA

* Ông Nguyễn Quốc Kỳ (tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel):

Nhiều tiện lợi cho du lịch

Tôi hoan nghênh ý tưởng này vì nó sẽ mang lại nhiều cảm hứng và nhiều tiện lợi cho du khách khi đến với TP.HCM. Với doanh nghiệp lữ hành, đây sẽ là công cụ tốt để giám sát tốt hơn nữa chất lượng sản phẩm dịch vụ của mình.

Ngoài chuyện du khách có thể chủ động trao đổi với người thân, tìm kiếm thông tin điểm đến, các dịch vụ... họ còn có thể dễ dàng thông tin những sự cố chẳng may xảy ra trong hành trình thông qua các số điện thoại đường dây nóng hay những hỗ trợ nóng có sẵn trên nền tảng WiFi cung cấp...

Với doanh nghiệp du lịch, đó sẽ là cơ hội có thể giúp giám sát tốt hơn nữa, đồng thời kiểm tra hành trình của du khách để nhanh chóng hỗ trợ khi cần thiết.

Vấn đề tôi quan tâm là nếu triển khai mô hình này sẽ kéo dài trong bao lâu và chất lượng mà nhà cung cấp dịch vụ cho phép du khách sử dụng ra sao?

Khách có phải cung cấp thông tin cá nhân, báo cáo cho một đơn vị thứ ba và thời gian chờ đợi để được đồng ý cho phép dùng WiFi sẽ mất bao lâu... tất cả điều này có xứng đáng để họ được sử dụng WiFi miễn phí?

* Anh Nguyễn Thanh Hải (39 tuổi, người dân TP.HCM):

Mặt tích cực nhiều hơn

Tôi cho rằng việc phát WiFi miễn phí toàn TP thì mặt tích cực nhiều hơn mặt tiêu cực. Tuy nhiên, tôi cũng có băn khoăn về bảo mật thông tin cá nhân.

Khi hệ thống đấu nối lớn trang bị cho toàn TP thì tội phạm mạng có thể truy cập, ăn cắp thông tin dễ hơn khi người dùng sử dụng mạng 3G. Do đó, tôi nghĩ cần phải tăng cường bảo mật để hạn chế những rủi ro đối với người dùng.

Bên cạnh đó, vấn đề trẻ em truy cập Internet cũng cần phải được lưu ý. Cha mẹ cần phải cập nhật kiến thức tin học nhất định để giám sát con cái của mình, phát hiện và ngăn chặn những truy cập có hại cho trẻ bởi khi WiFi miễn phí toàn TP thì sẽ rất khó kiểm soát.

Một thực tế cũng phải nhìn nhận là ở những nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan hay Philippines, rất khó để có thể truy cập Internet công cộng. Còn ở VN, bất kỳ quán cà phê, nhà hàng nào cũng đều có thể dễ dàng sử dụng WiFi miễn phí 24/24 giờ.

Do đó, những lo ngại về việc có lãng phí thời gian khi lên mạng xã hội hay dành thời gian nhiều cho giải trí online thì bây giờ cũng đã có rồi chứ không cần đến khi WiFi miễn phí toàn TP mới đặt vấn đề.

Chị Huỳnh Thị Bông (24 tuổi, nhân viên văn phòng):

Băn khoăn về chất lượng

Là một người dân TP.HCM, tôi thấy nếu phủ sóng WiFi miễn phí cho toàn TP thì đáng hoan nghênh. Ngành du lịch TP sẽ có nhiều bước phát triển, nhiều bạn sinh viên hoặc người lao động nghèo không có điều kiện lắp đặt mạng sẽ được dùng WiFi miễn phí, việc sử dụng công nghệ thông tin sẽ trở nên phổ cập hơn.

Tuy nhiên, liệu miễn phí có đi đôi với chất lượng hay không? Cùng lúc nhiều người vào thì tốc độ truy cập mạng như thế nào? Trên thực tế, tôi thấy có nhiều nơi trong TP đã có WiFi miễn phí như sân bay, nhà ga, công viên... nhưng sóng lại yếu, hầu như không vào được.

Ngoài ra, câu hỏi cần phải được trả lời cho người dân đó là việc phủ sóng WiFi 24/24 giờ trên toàn TP như vậy liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Hiện tại, thông tin sóng WiFi gây hại cho sức khỏe vẫn đang còn nhiều tranh cãi mà chưa có một cơ quan nào khẳng định có hay không.

* Anh Jasper Schmidt (23 tuổi, du khách Đức):

Tin vui cho du khách

Việc phủ sóng WiFi miễn phí toàn TP sẽ là một tin vui đối với du khách quốc tế khi đến với TP.HCM. Khi ấy, chúng tôi có thể trực tuyến bất cứ nơi đâu, có thể liên lạc với bạn bè, gia đình bất cứ lúc nào khi sống tại TP.HCM.

Mặt khác, du khách khi đến một TP mới mẻ rất cần tìm kiếm thông tin về TP đó, về kinh nghiệm mà những người đi trước đã chia sẻ lên các website.

Tôi cho rằng WiFi miễn phí là cách tuyệt vời nhất để cho khách du lịch có thể tìm kiếm mọi thứ, từ chỗ ở, bản đồ, nhà hàng, tình hình du lịch, những điều cần lưu ý...

Nếu chưa thể triển khai toàn TP trong một thời gian ngắn thì tôi nghĩ những nơi cần có WiFi miễn phí đầu tiên đó là sân bay, trạm xe buýt và công viên, đây là những nơi mà chúng tôi thường dừng lại để tìm kiếm thông tin.

N.H.

* Ông Ngô Tuấn Anh (phó chủ tịch Công ty Bkav):

Nên phân vùng quản lý

Khi một đơn vị triển khai, chắc chắn họ sẽ có bài toán kinh doanh, ví dụ thu lại từ quảng cáo thông qua mạng WiFi miễn phí khi người dùng sử dụng dịch vụ. Và câu chuyện lỗ lãi như thế nào là câu chuyện phương án kinh doanh của doanh nghiệp.

Về giải pháp kỹ thuật, hiện có nhiều giải pháp đáp ứng với quy mô hệ thống rất lớn, nên việc triển khai đồng bộ hay triển khai từng khu vực nhỏ không phải là vấn đề vướng mắc.

Tuy nhiên, nếu triển khai đồng bộ thì nên lưu ý giải pháp cần phải đáp ứng khả năng phân vùng quản lý thành các vùng nhỏ để dễ dàng khoanh vùng, xử lý sự cố và giảm thiểu ảnh hưởng khi một khu vực bị ảnh hưởng.

* Ông Ngô Trần Vũ (giám đốc điều hành Công ty bảo mật Nam Trường Sơn):

Cân nhắc quy mô đầu tư

Hệ thống WiFi miễn phí toàn TP này chắc chắn là mang lại lợi ích cho người dân và khách du lịch tại TP.HCM.

Tuy nhiên, với quy mô địa lý rất rộng của TP.HCM đòi hỏi phải đầu tư khá lớn các thiết bị mạng và băng thông truy cập Internet cho hàng triệu người dùng cùng lúc.

Doanh thu từ dịch vụ này có thể đến từ quảng cáo trên giao diện kết nối vào mạng WiFi của TP nhưng phải cân đối thu chi để đạt hiệu quả cao nhất.

Cần cân nhắc về quy mô đầu tư và cân đối tài chính để dịch vụ này có thể tự hoạt động với chi phí rẻ nhất và vận hành nhờ nguồn thu từ quảng cáo của chính nó.

ĐỨC THIỆN

NGỌC HIỂN - LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên