14/12/2014 15:07 GMT+7

Lo ngại luật Internet mới, Google rút kỹ sư khỏi Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO -Ngày 14-12, tập đoàn Google xác nhận thông tin sẽ rút các kỹ sư ra khỏi văn phòng của hãng ở Nga, tiếp bước của hãng  Adobe Systems  

Trụ sở Google ở California - Ảnh: Time

Theo báo Guardian, Google tuyên bố dù rút 50 kỹ sư khỏi văn phòng ở Matxcơva nhưng vẫn sẽ đảm bảo hỗ trợ tối đa các dịch vụ cho khách hàng Nga.

“Chúng tôi vẫn có một đội ngũ giàu trách nhiệm làm việc ở Nga để hỗ trợ khách hàng” - Google  khẳng định.

Dự kiến Google sẽ duy trì một số nhân viên bán hàng, tiếp thị và hỗ trợ sản phẩm ở Nga. Báo Nga Vedomosti dẫn lời một quan chức Google tiết lộ hãng này rút các kỹ sư vì lo ngại luật Internet của Nga cũng như quan hệ Nga - Mỹ ngày càng xấu đi.

Hồi tháng 7, Quốc hội Nga thông qua luật buộc các công ty Internet phải lưu dữ liệu cá nhân của khách hàng tại đây trong nước Nga.

Luật sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2015. Điện Kremlin khẳng định đây là biện pháp nhằm đảm bảo sự an toàn cho các dữ liệu cá nhân.

Tuy nhiên những người phản đối cho rằng Matxcơva muốn kiểm soát Internet. Bởi luật này cho phép chính phủ Nga chặn các trang web không chịu tuân thủ quy định trên. Nhiều các hãng công nghệ trữ dữ liệu trong các cơ sở lớn khắp thế giới.

Thông thường dữ liệu của người sử dụng tại một quốc gia không được trữ trong lãnh thổ quốc gia đó. Các trang tin công nghệ cho biết Google không có hệ thống máy chủ ở Nga. Do đó đầu năm 2015 khi luật trên có hiệu lực Google sẽ trở thành đối tượng vi phạm pháp luật.

Trước Google, hãng Adobe Systems đã đóng cửa các văn phòng ở Nga cũng vì lo ngại với luật trữ dữ liệu. Giới quan sát nhận định sắp tới sẽ có thêm một số công ty công nghệ phương Tây tiếp bước Google và Adobe Systems.

Google vẫn là trang tìm kiếm phổ biến tại Nga, nhưng trang tìm kiếm Yandex của Nga kiểm soát tới 60% thị phần trong nước. Yandex.ru hiện là kênh truyền thông phổ biến nhất tại Nga. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: kỹ sư google nga