24/04/2015 15:52 GMT+7

Quý 1-2015, các ông lớn công nghệ lời hay lỗ?

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Các công ty công nghệ Microsoft, Google, Facebook và Amazon vừa công bố tình hình tài chính quý 1/2015. Kết quả cụ thể ra sao?

Google tiếp tục thu bộn tiền từ quảng cáo trực tuyến nhưng gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Facebook - Ảnh minh họa: Reuters

Mặc dù lợi nhuận ba tháng đầu năm 2015 của Microsoft giảm 12% so với quý 1/2014 xuống còn 3 tỉ USD, cổ phiếu của gã khổng lồ phần mềm vẫn tăng giá nhờ doanh số các dịch vụ "đám mây" vượt dự đoán, theo Reuters.

Doanh thu quý của Microsoft tăng 6% lên 21,7 tỉ USD, vượt dự đoán của Wall Street (21,1 tỉ USD). Mức tăng trưởng có thể lên đến 9% nếu loại bỏ yếu tố đồng đôla tăng giá.

Mảng kinh doanh các dịch vụ đám mây của Microsoft hiện mang lại cho hãng khoảng 6,3 tỉ USD/năm, tăng khoảng 1 tỉ USD so với năm ngoái.

Sự sụt giảm lợi nhuận trong quý vừa qua của Microsoft một phần là do đồng đôla tăng giá cũng như việc hãng phải chi 190 triệu USD để tái cấu trúc mảng di động mua lại từ Nokia.

Trong khi đó, Google vừa có một quý làm ăn phát đạt khi đạt tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Báo cáo tài chính của “gã khổng lồ tìm kiếm” cho thấy doanh thu quý 1/2015 là 17,3 tỉ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 26%, đạt 4,45 tỉ USD.

Tuy vậy, doanh thu của Google vẫn kém một chút so với dự báo 17,5 tỉ USD của Wall Street.

Amazon tăng doanh thu nhưng lỗ

Công ty bán lẻ trực tuyến Amazon đạt mức tăng về doanh thu trong ba tháng đầu năm nhưng lại lỗ 57 triệu USD do chi đậm cho các dự án thử nghiệm như giao hàng bằng máy bay không người lái (drone), theo BBC.

Dự án giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) điều khiển từ xa đang
Dự án giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) điều khiển từ xa đang "tiêu tốn" khá nhiều chi phí của Amazon - Ảnh minh họa: Forbes

Doanh thu Amazon tăng 15% lên mức 22,72 tỉ USD trong khi lợi nhuận quý 1 năm ngoái là 108 triệu USD.

Giới đầu tư cho rằng Amazon đang quá ôm đồm, nhưng hãng này khẳng định đang “đầu tư cho tương lai rất xa”.

Facebook: tăng trưởng chậm, thu mạnh từ quảng cáo

Trong khi đó, doanh thu của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đạt mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng hai năm trở lại đây, theo Reuters.

Người dùng mạng xã hội trên di động tăng mạnh thúc đẩy doanh thu quảng cáo di động của Facebook trong Q1, chiếm 73% trong 3,32 tỉ USD - Ảnh: Internet
Người dùng mạng xã hội trên di động tăng mạnh thúc đẩy doanh thu quảng cáo di động của Facebook trong Q1, chiếm 73% trong 3,32 tỉ USD - Ảnh: Internet

Doanh thu quý 1/2015 của Facebook đạt 3,54 tỉ USD, tăng 42% so với năm ngoái, song lợi nhuận giảm 13% xuống còn 933 triệu USD so với 1,08 tỉ USD một năm trước đó, theo báo cáo tài chính được hãng công bố.

Tuy nhiên, Facebook có mức tăng trưởng mạnh từ doanh thu quảng cáo với mức tăng 46%, đạt 3,32 tỉ USD, trong đó 73% đến từ quảng cáo di động.

Facebook cũng công bố số người dùng thường xuyên đã tăng 13% lên đến 1,44 tỉ người, với 87% trong số này truy cập bằng smartphone hay các thiết bị di động khác.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên