07/06/2017 10:36 GMT+7

Robot dự thi đại học cùng hàng triệu thí sinh

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một con robot hôm nay (7-6) sẽ tham gia thi môn toán trong kỳ thi đại học cùng hàng triệu thí sinh Trung Quốc ở kỳ thi tuyển sinh đại học.

Ông Lin Hui, giám đốc điều hành công ty Chengdu Zhunxingyunxue Technology, đơn vị phát triển robot AI-MATHS công bố về sự kiện robot này tham dự kỳ thi đại học năm 2017 tại Trung Quốc - Ảnh: Chinanews.com
Ông Lin Hui, giám đốc điều hành công ty Chengdu Zhunxingyunxue Technology, đơn vị phát triển robot AI-MATHS công bố về sự kiện robot này tham dự kỳ thi đại học năm 2017 tại Trung Quốc - Ảnh: Chinanews.com

Theo trang tin Quartz (Mỹ), tuần này các sĩ tử trên toàn Trung Quốc sẽ tham gia kỳ thi gaokao, kỳ thi quan trọng nhất trong đời, quyết định đầu vào tại các trường cao đẳng, đại học nước này.

Cùng với hàng triệu thí sinh (theo Quartz là 9,4 triệu sĩ tử), một con robot có tên là AI-MATHS lần đầu tiên sẽ tham gia buổi thi môn toán ngày 7-6 cùng họ.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, robot sẽ tham gia thi đại học bình đẳng với các sĩ tử khác, giải quyết bài thi toán có số điểm tối đa 150 điểm trong 2 tiếng đồng hồ tại phòng thi không kết nối Internet.

Ông Lin Hui, giám đốc điều hành công ty Chengdu Zhunxingyunxue Technology, đơn vị phát triển robot AI-MATHS (dự án hợp tác với đại học Thanh Hoa), cho biết từ năm 2015, robot AI-MATHS đã được "luyện thi" để giải quyết hơn 10.000 câu hỏi toán học.

Một loại câu hỏi mà robot có thể phải trả lời là dạng toán kinh điển của Trung Quốc về vấn đề "gà - thỏ". Theo đó yêu cầu đặt ra ở dạng toán này là phải tính được số gà và số thỏ trong một cái lồng nhốt chung nếu được cung cấp tổng số chân và đầu.

Theo ông Fu Hongguang, người chủ trì nhóm nghiên cứu và phát triển phần máy móc của dự án robot do Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc phụ trách, để trả lời câu hỏi đó, robot AI-MATH trước tiên cần phải "biết rằng gà có 2 chân còn thỏ có 4 chân".

Tháng 3 năm nay robot AI-MATHS đạt được 93 điểm tại một cuộc thi thử toán được tổ chức tại thành phố Thành Đô, Trung Quốc. Trong khi đó 49 học sinh cấp ba đạt được mức điểm trung bình là 106 điểm trên mức điểm tối đa là 150 điểm.

Ông Fu lý giải sở dĩ robot AI-MATHS đạt thành tích kém hơn vì nó không hiểu được những thuật ngữ kiểu như "đầu tư", tuy nhiên ông dự đoán robot AI-MATHS có thể đạt 110 điểm ở lần thi đại học này.

Dư luận mạng Trung Quốc nói riêng cũng như thế giới đang rất nóng lòng chờ đợi kết quả thi đại học của robot AI-MATHS, vì phần lớn đều khá hồi hộp không biết liệu con robot này có vượt qua được trí tuệ con người trong một cuộc thi quan trọng như vậy không.

Các kỹ sư tham gia dự án cho rằng các bài thi vốn được thiết kế cho con người nên có thể sẽ gây những khó khăn nhất định cho robot, đặc biệt là ở khía cạnh ngôn ngữ.

Trung Quốc hy vọng sản phẩm trí tuệ nhân tạo của họ có thể đủ thông minh để vượt qua kỳ thi đại học này vào năm 2020.

Hiện tại, cũng theo Tân hoa xã, robot Todai của Nhật Bản cũng đang hướng tới mục tiêu "vượt vũ môn" trong kỳ thi đầu vào Đại học Tokyo năm 2021.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên