09/06/2017 11:15 GMT+7

​Robot thi đại học Trung Quốc chưa đủ điểm đậu đại học

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mặc dù đã trả lời đúng 70% số câu hỏi của bài thi toán, nhưng robot AI-MATHS vẫn chưa đủ điểm để được vào học một trường đại học top đầu của Trung Quốc.

Robot AI-MATHS đang làm bài thi ở Thành Đô - Ảnh: Tân Hoa xã
Robot AI-MATHS đang làm bài thi ở Thành Đô - Ảnh: Tân Hoa xã

Theo báo South China Morning Post (SCMP), từ những gì thể hiện tại cuộc thi đầu vào đại học vừa qua với bài thi toán, robot AI-MATHS cho thấy, mặc dù đã đạt được thành tích vượt xa kỳ vọng, nhưng nó vẫn gặp nhiều khó khăn khi phải giải quyết với các khái niệm bao hàm sự trừu tượng và mơ hồ của ngôn ngữ.

Như đã đưa tin, ngày 7-6, cùng với hơn 9 triệu sĩ tử Trung Quốc, robot AI-MATHS có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh, đã tham dự kỳ thi viết môn toán đầu vào đại học (gaokao) tại một khu công nghệ ở thành phố Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Dưới sự giám sát của các thanh tra chính phủ, robot AI-MATHS đã mất hơn 20 phút để hoàn thành các câu hỏi của bài thi, từ đại số tới hình học, và đạt được 105 trên tổng số 150 điểm tối đa.

Mặc dù có thể giải quyết "ngon lành" nhiều câu hỏi lô-gic khó khăn, nhưng robot AI-MATHS lại lúng túng với một số câu đơn giản. Chẳng hạn nó không thể hiểu câu "số giáo viên gấp hai lần số sinh viên nam" nghĩa là gì.

Giáo sư Sun Maosong, phụ trách Nhóm xử lý ngôn ngữ tự nhiên tại Khoa công nghệ và Khoa học máy tính thuộc Đại học Thanh Hoa cho rằng, những gì mà robot AI-MATHS thể hiện được tại kỳ thi này thực sự đã vượt quá các kỳ vọng của ông.

Theo giáo sư Sun Maosong, phạm vi ứng dụng của công nghệ robot AI-MATHS sẽ rất rộng, trong đó có lĩnh vực giáo dục và chẩn đoán y khoa.

Tuy nhiên ông thừa nhận con robot này vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu được sự tinh tế cũng như mơ hồ của ngôn ngữ.

Với điểm số 105, robot AI-MATHS còn ở rất xa so với tiêu chuẩn để được vào học các trường đại học top trên tại Trung Quốc. Những trường này, điểm chuẩn xét tuyển thường phải từ 140 trở lên.

Tuy nhiên theo giáo sư Sun, robot AI-MATHS đã thể hiện trình độ vượt trội hơn khoảng một nửa số học sinh trung học về phương diện hiểu cũng như xử lý các câu hỏi toán học.

Ông Sun nói: "Khi một robot có thể đạt được từ 130 điểm trở lên, nó có thể được coi là thực sự thông minh. Nhưng tôi e rằng sẽ mất rất rất nhiều năm nữa để có thể đạt tới trình độ đó".

Cũng theo giáo sư Sun, phiên bản robot thi toán mới chỉ là sự bắt đầu. Vẫn còn các phiên bản robot khác như AI-Chinese, AI-Geography và AI-Physics sẽ tham dự các bài thi gaokao, có thể bắt đầu từ năm tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên