21/11/2014 09:14 GMT+7

​Sạc điện thoại bằng dây thắt lưng

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - 1. Càng ngày các thiết bị di động càng gắn chặt với cuộc sống con người, cặp kè theo con người mọi lúc mọi nơi. Vì thế việc sạc pin cho chúng trở thành một nhu cầu thiết thực. 

Lâu nay, giải pháp phổ biến nhất là các loại pin sạc dự phòng (power-bank) di động. Và vừa có thêm một sáng kiến sạc cho thiết bị di động là sợi dây thắt lưng XOO Belt được tích hợp loại pin dẻo.

XOO Belt là một sợi dây thắt lưng bình thường. Nhưng nó lại là một “nguồn pin sạc” mà bạn có thể mang theo người dễ dàng. Dung lượng pin của thắt lưng sạc này chỉ có 2100mAh nhưng cũng quá đủ để cứu nguy cho thiết bị di động.

Nhà sản xuất có thể tăng dung lượng lên, nhưng sẽ làm thắt lưng trở nên nặng nề. Trên sợi dây lưng có tích hợp 6 viên pin dẻo có dung lượng tổng cộng 1300mAh. Còn ở móc khóa là một viên pin 800mAh. Có 2 cổng sạc nằm trên chiếc khóa kim loại. Nằm cặp theo mặt sau của dây lưng là cáp USB dẹt.

Nếu gây vốn thành công (cần 50.000 USD), dây thắt lưng sạc XOO Belt sẽ có trên thị trường vào tháng 7-2015. Giá 155 USD.

Video clip sạc điện thoại bằng dây thắt lưng

2. Thêm một loại sản phẩm nữa được bổ sung vào bảng danh sách ngày càng dài các vật dụng thông minh. Đó là cái chảo thông minh Pantelligent. Nó được tích hợp cảm biến nhiệt độ gắn ở chính giữa chảo.

Chảo Pantelligent cũng được trang bị kết nối Bluetooth LE gắn ở tay cầm để hiển thị các thông số nhiệt độ thời gian thực trên màn hình tablet và smartphone.

Thông qua một ứng dụng di động, chảo sẽ cho bạn biết hiện giờ nó nóng tới mức nào, và thậm chí còn dựa theo công thức nấu món ăn mà thông báo cho bạn lúc nào chảo nóng đúng mức cần thiết, cũng như cho bạn biết khi nào cần bỏ các chất gia vị, quậy hay lật mặt món ăn.

Nó kiểm soát thời gian chiên nấu từng món và những nhiệt độ thích hợp. Các đầu bếp tay ngang không còn sợ làm cháy khét món ăn.

Dự án chảo thông minh Pantelligent đang được gây vốn trên trang khởi nghiệp Kickstarter với số vốn cần là 30.000 USD. Giá bán khoảng 200 USD/chiếc. Dự kiến có hàng vào tháng 8-2015.

Video clip chảo thông minh Pantelligent

3. Màn hình hiển thị của các thiết bị di động, ngoại trừ hàng giá rẻ, lâu nay đều phải được bảo vệ bởi lớp kính cường lực, phổ biến nhất là kính Gorilla Glass của hãng làm kính Mỹ Corning (thành lập từ năm 1851). Năm 2013, Corning đã chiếm hơn 80% thị phần kính cường lực thế giới.

Lớp kính cường lực Corning Gorilla Glass được sản xuất bằng vật liệu và công nghệ đặc biệt để mỏng, nhẹ nhưng bền chắc, chịu được lực tác động mạnh và chống trầy xước, một nguyên nhân chính dẫn tới nứt vỡ màn hình.

Năm 2007, thế hệ iPhone đầu tiên đã sử dụng kính Gorilla Glass. Phiên bản Gorilla Glass 3 giới thiệu năm 2013 càng ngày càng mỏng (chỉ 0,7mm), nhẹ và bền chắc hơn. Nó còn được bổ sung chất ion bạc có thể diệt được hơn 90% vi khuẩn.  

Ngày 20-11-2014, Corning đã công bố thế hệ kính cường lực Gorilla Glass 4 mỏng hơn 25% nhưng lại bền hơn gấp đôi so với Gorilla Glass 3. Đặc biệt nó được chế tạo để bảo vệ màn hình chống lại những “va chạm sắc nhọn” vốn là nguyên nhân của 70% số màn hình bị nứt vỡ và chịu được lực rơi từ độ cao tới 1m lên những bề mặt gồ ghề tốt hơn 2 lần so với thế hệ trước.

Trong các thử nghiệm cho rơi úp mặt bảo vệ xuống nền nhà, Gorilla Glass 4 “sống sót” với tỷ lệ 80%, trong khi các loại kính thường tan nát 100%.

Corning đã bắt đầu cung cấp kính Gorilla Glass 4 cho các đối tác và khách hàng. Với kính cường lực thế hệ mới này, các nhà sản xuất có thể thiết kế các thiết bị di động mỏng và nhẹ hơn.

4. Na Uy vừa kết thúc cuộc thi thiết kế hộ chiếu và chứng minh thư mới có khả năng chống làm giả cao hơn. Đoạt giải là hãng Neue Design Studio (Oslo) với loại hộ chiếu mới có vỏ không cầu kỳ và có các màu sắc tươi sáng.

Mặt trong hộ chiếu có nền là phong cảnh thiên nhiên mà khi rọi bằng ánh sáng UV sẽ hiện lên hiện tượng bắc cực quang (aurora borealis) ngay trên các đỉnh núi.

Các mẫu hộ chiếu và chứng minh thư mới sẽ được hoàn thiện với những công nghệ chống giả và an ninh cao hơn hiện nay.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    1.\u00a0C\u00e0ng ng\u00e0y c\u00e1c thi\u1ebft b\u1ecb di \u0111\u1ed9ng c\u00e0ng g\u1eafn ch\u1eb7t v\u1edbi cu\u1ed9c s\u1ed1ng con ng\u01b0\u1eddi, c\u1eb7p k\u00e8 theo con ng\u01b0\u1eddi m\u1ecdi l\u00fac m\u1ecdi n\u01a1i. V\u00ec th\u1ebf vi\u1ec7c s\u1ea1c pin cho ch\u00fang tr\u1edf th\u00e0nh m\u1ed9t nhu c\u1ea7u thi\u1ebft th\u1ef1c.\u00a0" />