29/03/2017 11:00 GMT+7

​Samsung thiết lập chuẩn thiết kế mới với màn hình vô cực

THU THẢO
THU THẢO

Thông tin Samsung chuẩn bị ra mắt màn hình cong tràn vô cực trên thế hệ Galaxy S8 đã tác động không nhỏ đến xu hướng thiết kế của toàn ngành di động, nhất là khi diện mạo của smartphone hiện nay bị đánh giá là thiếu tính đột phá. 

Những chuẩn mực smartphone trong quá khứ

Năm 2011, với việc ra mắt dòng điện thoại Galaxy Note với màn hình 5.3 inch, Samsung đã tạo nên trào lưu mới được khái quát hóa thành châm ngôn “bigger is better” (lớn hơn là tốt hơn) trong thiết kế. Sau những hoài nghi ban đầu, giờ đây cả thị trường di động đang vận hành theo hướng tối đa hóa diện tích màn hình nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. 

Galaxy Note, một trong những sáng tạo mang tính cách mạng của Samsung

Sau giai đoạn tăng trưởng kích thước điện thoại, các nhà sản xuất smartphone lại phải đối mặt với bài toán cân bằng giữa độ lớn của thiết bị với cảm giác cầm nắm của người dùng.

Đó là lý do suốt nhiều năm, các thương hiệu di động luôn nỗ lực thu hẹp viền màn hình nhằm gia tăng diện tích hiển thị nhưng vẫn không đẩy kích thước máy lên quá cao.

Năm 2015, Samsung tiếp tục phá vỡ những giới hạn thông thường với thiết kế cong tràn hai cạnh đầu tiên trên Galaxy S6 edge và đạt đến độ hoàn hảo trên Galaxy S7 edge. 

Trong khoảng một năm trở lại đây, những đột phá trong thiết kế smartphone có chiều hướng phát triển chậm lại. Ngành di động đang “khát” những tín hiệu tiên phong như Samsung đã làm những năm về trước.

Xu hướng viền mỏng của tương lai

Giữa lúc thiết kế smartphone đang có xu hướng bão hòa, một số nhà sản xuất Trung Quốc đã tiếp cận phương án thu hẹp viền màn hình ở cả bốn cạnh.

Đây là ước mơ của không ít người dùng bởi loại màn hình này có thể tối đa hóa trải nghiệm hình ảnh ở mức cao nhất, thoát khỏi mọi khuôn khổ của nút bấm và các khu vực chức năng thông thường. Tuy nhiên, mặt kính phẳng của những mẫu máy này cũng gây không ít trở ngại, nhất là ở cảm giác cầm nắm. 

Tờ Independent dẫn lời ông Dan Jenkins, thành viên của Viện Công thái học và nhân tố con người (Chartered Institute of Ergonomics and Human Factor), đồng thời là nhà nghiên cứu tại Công ty tư vấn thiết kế toàn cầu DCA (DCA Design International), cho biết: “Từ quan điểm thị giác và nhận thức, điện thoại Bezel-less (không viền màn hình) rất tuyệt vời. Nó mang đến nhiều không gian hơn để hiển thị nội dung, khiến văn bản trở nên rõ ràng và các phím cảm ứng đủ lớn để tương tác. Tuy nhiên, nó cũng gây ra không ít thách thức. Người dùng sẽ rất khó khăn để chạm tới tất cả các phần trên màn hình hay cầm nắm chiếc điện thoại của mình, nhất là khi đang di chuyển”. 

Thiết kế cong tràn hai cạnh của Galaxy S7 edge được xem là tiền thân và nền tảng hoàn hảo cho xu hướng màn hình không viền 

Trước những khó khăn này, màn hình kính cong 2.5D hoặc 3D được xem là giải pháp vô cùng tối ưu. Nó không chỉ giữ nguyên được ưu điểm của điện thoại “bezel-less” (không viền màn hình) mà còn tăng đáng kể cảm giác cầm nắm và thao tác của người dùng. Từ những dữ kiện trên, nhiều người bắt đầu liên tưởng đến tin đồn về những chiếc Galaxy S8 với màn hình cong tràn vô cực sắp được ra mắt. 

Ưu thế vượt trội của màn hình vô cực

Gián tiếp xác nhận về thiết kế màn hình cong tràn vô cực (Infinity Display) trong thư mời tham dự sự kiện ra mắt Galaxy S8, Samsung một lần nữa khiến tín đồ công nghệ đứng ngồi không yên. 

Tất nhiên, người dùng hoàn toàn có cơ sở để hi vọng vào vấn đề này. Thứ nhất, suốt nhiều năm liền, Samsung vẫn luôn là nhà sản xuất đi đầu trong lĩnh vực công nghệ, đủ sức tạo nên những cuộc cách mạng trong việc thiết kế. Thứ hai, màn hình cong tràn hai cạnh mà hãng theo đuổi bấy lâu nay trên thế hệ Galaxy S6 edge và Galaxy S7 edge là nền tảng tuyệt vời để nâng cấp lên màn hình vô cực một cách dễ dàng.

Cuối cùng, với những thế mạnh trong công nghệ hiển thị hình ảnh của hãng, việc tạo nên màn hình vô cực sẽ là sự cộng hưởng tuyệt vời, đẩy trải nghiệm phim ảnh, âm nhạc, giải trí của người dùng lên tầm cao mới.

“Giấc mơ” màn hình vô cực sắp thành hình nhờ sự xuất hiện của Galaxy S8?

Nếu tin đồn thành sự thật, đây sẽ là lần đầu tiên người dùng trên thế giới có dịp trải nghiệm một màn hình cong chiếm đến 90% diện tích điện thoại, bứt phá mọi giới hạn thị giác nhưng vẫn vừa vặn trong lòng bàn tay.

Đặc biệt, nút Home nhàm chán trên smartphone suốt nhiều năm liền cũng chính thức được xóa bỏ. Nhờ đó, Galaxy S8 có thể cân bằng giữa yếu tố thẩm mỹ, tính ứng dụng và trải nghiệm hình ảnh của mình. 

Bên cạnh màn hình vô cực, nhiều tin đồn còn cho rằng Galaxy S8 sẽ sở hữu công nghệ bảo mật bằng mống mắt tiên tiến, trí thông minh nhân tạo Bixby và tương thích với hàng loạt phụ kiện công nghệ như Gear VR và Gear 360 thế hệ mới.

Đặc biệt, trong một bài kiểm tra hiệu năng phần cứng trên trang AnTuTu, sản phẩm mẫu của Galaxy S8 còn xuất sắc vượt qua tất cả các mẫu điện thoại khác để chiếm ngôi vương về khả năng xử lý đa nhân. Để kiểm chứng tính chính xác của các tin đồn này, không gì thiết thực hơn là đón chào sự kiện ra mắt Galaxy S8, chính thức diễn ra vào ngày 29-3-2017. 

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên