02/09/2014 10:10 GMT+7

Sao Hollywood lộ ảnh nóng, iCloud có an toàn?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Vụ tin tặc ăn trộm ảnh nóng của hơn 100 ngôi sao giải trí dấy lên sự lo ngại hơn bao giờ hết về độ an toàn của" dịch vụ điện toán đám mây" (iCloud).

Người mẫu nổi tiếng Kate Upton, một trong những ngôi sao bị tung ảnh nóng lên mạng - Ảnh: Hollywood Reporter
Người mẫu nổi tiếng Kate Upton, một trong những ngôi sao bị tung ảnh nóng lên mạng - Ảnh: Hollywood Reporter

Theo tạp chí Time, giới công nghệ Mỹ đang chấn động vì vụ tin tặc xâm nhập tài khoản iCloud của Apple và đánh cắp ảnh nóng của các nghệ sĩ nổi tiếng, bởi trước đó các biện pháp an ninh của Apple luôn được đánh giá là cực kỳ chắc chắn.

Trang web công nghệ The Next Web khẳng định có bằng chứng cho thấy tin tặc đã tìm thấy đã tìm ra điểm yếu trong dịch vụ “Tìm kiếm iPhone của tôi” của Apple và tận dụng nó để truy cập các dữ liệu cá nhân trên mạng. Báo Guardian dẫn lời một số chuyên gia công nghệ đánh giá còn nhiều tài khoản iCloud của những ngôi sao giải trí khác đang bị đe dọa.

The Next Web đánh giá vụ xìcăngđan ảnh nóng này còn là một thách thức cực lớn đối với các công ty công nghệ đã quảng bá dịch vụ lưu trữ trên mạng như iCloud, DropBox hay GoogleDrive là “chốn an toàn lý tưởng” cho việc lưu trữ thông tin cá nhân.

“Sau khi đội ngũ PR của Apple giải quyết được vụ bê bối iCloud này, Apple nên đầu tư vài triệu USD để nghiên cứu tăng cường an ninh dịch vụ đám mây. Hãy chỉ trích các công ty công nghệ vì cung cấp sản phẩm với hệ thống an ninh tồi tệ, đừng chỉ trích người sử dụng thiếu hiểu biết” - Guardian dẫn lời chuyên gia công nghệ Christopher Soghoian thuộc Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ.

Jennifer Lawrence  - nạn nhân nổi tiếng. - Ảnh; Reuters
Jennifer Lawrence - nạn nhân nổi tiếng. - Ảnh; Reuters

Hàng loạt trang web công nghệ và các tờ báo lớn đều đồng loạt đăng tải hướng dẫn cách lưu trữ dữ liệu cá nhân một cách an toàn. Ví dụ tạp chí Time khuyên người sử dụng dịch vụ đám mây cần cài ít nhất hai mật mã trước khi truy cập tài khoản đám mây.

Người dùng cũng nên thường xuyên kiểm tra thông tin trong tài khoản đám mây, sử dụng các mật mã khác nhau cho thiết bị di động và tài khoản. Quan trọng nhất là nếu không muốn ai xem hình ảnh nhạy cảm của mình thì đừng đưa lên mạng.

Báo Independent dẫn lời chuyên gia Brian Lee thuộc Trung tâm Thương mại và viễn thông đám mây Ireland nhận định người sử dụng dịch vụ đám mây cần phải hiểu rõ cách lưu trữ và bảo vệ dữ liệu cá nhân trên các thiết bị di động của mình.

Dù vậy, ông Lee cho rằng người sử dụng thông thường không cần quá lo lắng nguy cơ bị tung hình ảnh hay thông tin nhạy cảm lên mạng như người nổi tiếng. Thay vào đó, họ nên quan tâm đến nguy cơ bị tin tặc đánh cắp thông tin thẻ tín dụng và tài chính ngân hàng. Đó là những thông tin đem lại lợi ích lớn hơn cho bọn tin tặc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên