15/08/2014 16:55 GMT+7

Sếp công nghệ thách nhau "đổ nước đá lên đầu"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Hàng loạt sếp lớn Microsoft, Facebook... cùng "thách nhau đổ nước đá lên đầu". Họ đang làm gì?

Ông Satya Nadella (Giám đốc điều hành - CEO Microsoft) vui vẻ đón nhận xô đá lạnh từ nhóm thắng cuộc thi nội bộ công ty Microsoft - Nguồn: Microsoft
Ông Satya Nadella (Giám đốc điều hành - CEO Microsoft) vui vẻ đón nhận xô đá lạnh từ nhóm thắng cuộc thi nội bộ công ty Microsoft - Nguồn: Microsoft

Sếp Microsoft (CEO) Satya Nadella hoan nghênh cho phép nhóm chiến thắng một cuộc thi nội bộ công ty đổ xô nước đá lạnh lên đầu mình vào ngày 13-8, và kèm lời "thách thức" các CEO Google Larry Page và CEO Amazon Jeff Bezos dám làm điều tương tự.

Clip ông Satya Nadella (CEO Microsoft) vui vẻ đón nhận xô đá lạnh từ nhóm thắng cuộc thi nội bộ công ty Microsoft - Nguồn: Microsoft/YouTube

Thực chất, các sếp làng công nghệ đang cùng mời nhau tham gia chiến dịch nâng cao nhận thức về bệnh ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis, hay còn được gọi tên Lou Gehrig), tên gọi bệnh Xơ cứng Teo cơ Một bên, hay còn gọi theo dân gian là "hóa đá".

ALS xảy ra do một đợt biến cố tế bào làm chết các nơron (được gọi là cơ chế huỷ diệt từng bước - apotosis), một bệnh thần kinh tiến triển, gây thoái hóa và làm chết dần các tế bào thần kinh vận động. Vì vậy, não và cột sống không thể điều khiển được các cơ tự chủ (vận động theo sự điều khiển của trí óc hay ý muốn). Bệnh thường phát trong lứa tuổi trưởng thành và khỏe mạnh; 5-10% trường hợp là do di truyền từ cha hay mẹ. Hiện chưa có cách điều trị hữu hiệu đối với ALS.

"Thách thức Xô đá" (#IceBucketChallenge)

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, chiến dịch "Thách thức Xô đá" (Ice Bucket Challenge) được khởi xướng vào đầu tháng 8 bởi một người dân bang Massachusetts (Mỹ), anh Pete Frates 29 tuổi, người đã sống với bệnh ALS từ năm 2012.

Khi chấp nhận tham gia, bạn cần ghi hình mình hay ai đó đổ xô đá lên đầu mình, và đăng tải video này lên mạng xã hội như Facebook và Twitter, rồi thách thức người khác làm tương tự. Tất cả điều này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bệnh ALS. Ai được thách thức không đủ dũng cảm đối đầu cái lạnh trong 24 giờ, sẽ tiếp nhận lời mời đóng góp từ thiện cho Hiệp hội ALS (ALS Association) với mục đích nghiên cứu khoa học, tìm phương thức chữa trị.

Chiến dịch vì mục đích khoa học và từ thiện này bắt đầu lan tỏa vào tuần trước, được cộng đồng mạng xã hội tại Mỹ tích cực ủng hộ. Nhiều ngôi sao trong các lĩnh vực như điện ảnh, thể thao, công nghệ và cả các chính trị gia.. như Lance Bass, Matt Lauer, Martha Stewart, Ansel Elgort  bắt đầu có mặt trong danh sách ủng hộ và thực hiện "đổ nước đá lên đầu".

Các tỉ phú công nghệ cũng không thờ ơ với thách thức "Xô đá". Mark Zuckerberg đã nhận lời thách thức từ Thống đốc bang New Jersey (Mỹ) Chris Christie, và chuyển tiếp "thách thức" này đến Bill Gates, "nữ tướng công nghệ" Sheryl Sandberg và Reed Hastings (CEO Netflix).

* Xem Mark Zuckerberg ướt lạnh với xô đá tại đây.

CEO Facebook Mark Zuckerberg chấp nhận thách thức đổ xô đá và chuyển tiếp lời kêu gọi đến Bill Gates - Ảnh: Facebook
CEO Facebook Mark Zuckerberg chấp nhận thách thức đổ xô đá và chuyển tiếp lời kêu gọi đến Bill Gates - Ảnh: Facebook

Danh sách còn có CEO Red Hat Jim Whitehurst, giám đốc marketing Apple Phil Schiller, giám đốc T-Mobile John Legere.

Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu bệnh ALS tại Massachusetts cho biết lượng đóng góp từ thiện gia tăng nhanh gấp 10 lần mỗi ngày qua kênh trực tuyến. Theo ALS Association, tổng số tiền quyên góp cho mục đích nghiên cứu chuyển đến ALS Association từ ngày 29-7 đến 14-8 là 4 triệu USD (so với 1,1 triệu USD cùng thời gian năm ngoái), từ gần 150.000 người mới tham gia đóng góp thông qua chiến dịch.

Trên mạng xã hội Twitter, trong 30 ngày qua, hơn 118.000 tweet (tin nhắn) nhắc đến chiến dịch #icebucketchallenge, trung bình hiện nay mỗi ngày có 32.000 tweet (theo công ty Topsy).

Nổi nhất hiện nay còn có "đổ xô đá lên đầu" từ máy bay trực thăng của nhóm người Canada thực hiện:

Nguồn: YouTube

Tổng thống Mỹ cũng bị "thách"!

Phụ nhân cố Thượng nghị sĩ Robert Kennedy, bà Ethel Kennedy sau khi tham gia chiến dịch "Xô đá" cùng 20 thành viên gia đình Kennedy đã "chuyển lời" đến Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, ông Obama sẽ đóng góp tiền.

 

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên