16/11/2015 15:49 GMT+7

Sếp lớn Google và Apple lần lượt đến Việt Nam

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Doanh nhân và cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam có cơ hội gặp gỡ đồng sáng lập Apple ông Steve Wozniak và phó chủ tịch Google hay "vua khởi nghiệp", ông Mike Cassidy.

Thị trường CNTT, startup (khởi nghiệp) và kinh doanh tại VN trở nên sôi nổi khi lần lượt đón tiếp nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ, doanh nhân tham gia gặp gỡ cộng đồng và trao đổi. Hai sếp lớn của Google và Apple đến TP.HCM trong hai sự kiện riêng biệt trong tháng 11 và 12-2015.

Tháng 11: Cơ hội cho startup Việt Nam

Ngày 20-11, Phó chủ tịch Google ông Mike Cassidy sẽ có buổi gặp gỡ với các startup Việt Nam tại Dreamplex (Hà Nội và TP.HCM) trong buổi trao đổi và phỏng vấn mang tên Fireside with Mr Mike Cassidy thuộc chuỗi sự kiện do Startup Grind tổ chức (một mạng lưới cho các doanh nhân có mặt tại hơn 75 quốc gia trên thế giới).

Ông Mike Cassidy, phó chủ tịch Google, quản lý dự án GoogleX Project Loon và là
Ông Mike Cassidy, phó chủ tịch Google, quản lý dự án GoogleX Project Loon và là

Ngoài vai trò phó chủ tịch Google và cũng là người dẫn dắt dự án GoogleX Project Loon (khinh khí cầu phủ sóng Internet cho mọi người), ông Mike Cassidy được mệnh danh là "Vua khởi nghiệp" (Startup King) với kỷ lục bốn startup thành công gồm Ruba, Xfire, Direct Hit và Stylus Innovation.

Bên cạnh đó, ông còn nổi tiếng với phương châm "Tốc độ là chiến lược kinh doanh chính yếu”, và đã có nhiều bài nói để quảng bá cho phương châm này. Đây sẽ là cơ hội rất tốt để cộng đồng khởi nghiệp (startup) Việt Nam tiếp xúc với nhà khởi nghiệp thành công từ Thung lũng Silicon (Silicon Valley).

Song song đó thông qua sự kiện, cộng đồng startup VN có thể có những cơ hội mới từ mạng lưới của "sếp Google".

Dreamplex là một mô hình chia sẻ không gian làm việc (hay nơi làm việc chung của nhiều nhóm, startup) có địa chỉ tại 21 Nguyễn Trung Ngạn, Q1, TP.HCM. Sự kiện diễn ra lúc 18g ngày 20-11, cần đăng ký trước qua vé tham dự. Buổi Startup Grind tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 18-11.

Tháng 12: đồng sáng lập Apple diễn thuyết

Theo thông tin từ ban tổ chức T&A Ogilvy, ông Steve Wozniak sẽ tham dự Hội thảo “Công nghệ tương lai khai phá tiềm năng kinh doanh” cùng 300 doanh nhân Việt Nam tại TP.HCM vào ngày 2-12-2015. 

Ông Steve Wozniak, Đồng sáng lập Apple - Ảnh: http://energythoughtsummit.com/
Ông Steve Wozniak, Đồng sáng lập Apple - Ảnh: energythoughtsummit.com

Đây là sự kiện để cộng đồng doanh nhân cập nhật các xu hướng phát triển công nghệ trên toàn thế giới, cũng như gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng các giải pháp CNTT trong quản trị và kinh doanh. Ông Steve Wozniak mang tới những thông tin về công nghệ "đám mây" (Cloud) hay Dữ liệu Lớn (Big Data), cùng các câu chuyện trong sáng tạo và kinh doanh công nghệ.

Apple âm thầm mở công ty đại diện tại TP.HCM

Về ông Steve Wozniak, nếu vị CEO quá cố của Apple Steve Jobs được nhớ đến là người đã đưa Apple vươn tầm thế giới, thì Steve Wozniak chính là bộ óc kỹ thuật vĩ đại giúp Apple tạo ra chiếc máy tính đầu tiên, khởi đầu cho mọi thành công về sau.

* Cựu giám đốc điều hành Apple: "Thị trường smartphone ở VN 2015: 2,5 tỉ USD"

Năm 1976, Steve Wozniak hợp tác với Steve Jobs thành lập Công ty Máy tính Apple (Apple Computer Inc.) với sản phẩm đầu tiên là máy tính cá nhân Apple I do chính Wozniak thiết kế. Một năm sau đó, Steve Wozniak tiếp tục giới thiệu máy tính cá nhân Apple II. 

Steve Jobs (phải) và Steve Wozniak trong quá trình phát triển máy tính Apple trong gara năm 1975 - Ảnh: Business Insider
Steve Jobs (phải) và Steve Wozniak trong quá trình phát triển máy tính Apple trong gara năm 1975 - Ảnh: Business Insider

Cho tới nay khi đã ở tuổi 65, Steve Wozniak vẫn miệt mài khơi dậy và truyền ngọn lửa đam mê toán học và điện tử cho học sinh và giáo viên trung học tại Mỹ và trên toàn thế giới. Đầu tư đáng kể cả thời gian và sức lực của mình cho các hoạt động giáo dục, thành lập Quỹ Electronic Frontier và là nhà tài trợ sáng lập của Bảo tàng Công nghệ, Nhà hát Ballet Thung lũng Silicon và Bảo tàng Khám phá dành cho Trẻ em của thành phố San Jose.

Với tư cách là nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực Dữ liệu Sơ cấp, ông là tác giả cuốn tự truyện bán chạy nhất của New York Times, "iWoz: Từ con nghiện máy tính tới biểu tượng được sùng bái" (NXB Norton).

Với những thành tựu nổi bật của mình tại Apple, Wozniak đã được trao tặng nhiều huân chương danh giá như Hoover - Huân chương danh giá dành cho các kỹ sư có cống hiến vì nhân loại, Huân chương Quốc gia của Tổng thống Mỹ cho các nhân vật xuất chúng trong lĩnh vực công nghệ, vinh dự lớn nhất dành cho những nhà sáng tạo hàng đầu của Mỹ. Ông cũng được lưu tên tại Hall of Fame trong lĩnh vực sáng chế và nhận giải thưởng Heinz danh giá trong lĩnh vực Công nghệ.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên