09/03/2016 16:23 GMT+7

Siêu máy tính tạm dẫn nhà vô địch thế giới cờ vây

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 9-3, chương trình máy tính của Google, AlphaGo đã thắng ván đầu tiên trong năm ván trước kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới người Hàn Quốc Lee Sedol.

Kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới Lee Sedol trong buổi họp báo trước trận đấu với AlphaGo - Ảnh: Reuters
Kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới Lee Sedol trong buổi họp báo trước trận đấu với AlphaGo - Ảnh: Reuters

Sau 3 giờ 30 phút thi đấu, Lee Sedol - một trong những kỳ thủ cờ vây vĩ đại nhất thời hiện đại và xếp hạng nhất 1 thế giới trong hầu suốt thập kỷ qua - đã phải chịu thua vì bị máy tính dẫn trước rất xa. 

Dù rằng hồi tháng 10-2015, máy tính đã giành thắng lợi tuyệt đối 5-0 trước nhà vô địch châu Âu Fan Hui nhưng các chuyên gia vẫn lưỡng lự đưa ra dự đoán kết quả trận so tài giữa AlphaGo với Lee Sedol.

Những người viết chương trình AlphaGo cho biết họ xây dựng các thuật toán cho phép máy tính học và phát triển từ kinh nghiệm ở các trận đấu. Google cũng cho biết AlphaGo vào thời điểm hiện tại mạnh hơn hồi tháng 10-2015 rất nhiều.

Vào thời điểm Lee Sedol nhận lời "thách đấu" từ Google, khả năng kỳ thủ này giành chiến thắng là gần như chắc chắn vì các chuyên gia cho rằng AlphaGo chưa tiếp cận được trình độ của Lee Sedol. Tuy nhiên, nay AlphaGo đang tạm dẫn 1-0.

Chiến thắng đáng nhớ nhất của "trí tuệ nhân tạo" trước con người diễn ra vào năm 1997 khi máy tính của hãng IBM đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới Garry Kasparov.

Theo các chuyên gia, việc tạo ra AlphaGo phức tạp hơn nhiều bởi môn cờ vây rất khó, với số phương án lựa chọn nước đi không thể số hóa hết nên máy tính cần phải có khả năng "trực giác" như của con người để chiếm lĩnh thế cờ.

Phát biểu sau trận, Lee Sedol nói rằng thất bại có lẽ vì quá căng thẳng trước khi bước vào trận và vẫn tin sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên