30/12/2016 17:03 GMT+7

Singapore bắt đầu thu thập 'dữ liệu' con ngươi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ảnh chụp mống mắt sẽ là yếu tố nhận diện mới được bổ sung tại Singapore bên cạnh các yếu tố nhận diện truyền thống là ảnh chân dung và dấu vân tay.

Ảnh chụp mống mắt sẽ cung cấp thêm một yếu tố nhận diện cá nhân quan trọng giúp nhà chức trách tăng cường thêm biện pháp bảo đảm an ninh - Ảnh: Bloomberg
Nhận diện con ngươi sẽ cung cấp thêm một yếu tố nhận diện cá nhân quan trọng giúp nhà chức trách tăng cường thêm biện pháp bảo đảm an ninh - Ảnh: Bloomberg

Theo báo Straits Times kể từ tháng tới, Cơ quan đăng kiểm và nhập cư Singapore (ICA) bắt đầu tiến hành thu thập hình ảnh mống mắt của công dân Singapore và những cư dân đăng ký thường trú tại quốc đảo này khi Luật đăng kiểm quốc gia sửa đổi chính thức có hiệu lực.

Theo thông báo ngày 29-12 của Bộ nội vụ Singapore, hình ảnh mống mắt (còn gọi là tròng mắt, là phần khiến cho mắt của chúng ta có màu nâu hay màu xanh tùy theo chủng tộc) sẽ được sử dụng như một dấu hiệu nhận diện thêm nữa của mỗi cá nhân bên cạnh ảnh chụp chân dung và dấu vân tay.

Người dân Singapore khi đăng ký mới hoặc làm lại thẻ chứng minh nhân dân (NRIC), đăng ký và xin cấp mới hộ chiếu sẽ được yêu cầu thực hiện thủ tục quét ảnh mống mắt.

Dự luật đăng kiểm quốc gia sửa đổi của Singapore được thông qua tháng trước với mục tiêu tăng cường hiệu quả và năng suất các hoạt động của ICA.

Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng cấp cao Bộ nội vụ Singapore Desmond Lee cho biết việc thu thập hình ảnh mống mắt được tiến hành để chuẩn bị cho quá trình triển khai công nghệ quét mống mắt tại tất cả các điểm kiểm soát an ninh trên bộ, trên không và trên biển trong hai năm tới.

Việc quét ảnh mống mắt đã được ứng dụng tại Hà Lan và Đức từ đầu những năm 2000. Tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, quy định này cũng được áp dụng với mọi công dân kể từ năm 2013.

Chuyên gia phân tích Anmol Singh của hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho rằng việc thu thập hình ảnh mống mắt sẽ giúp tạo thêm một lớp bảo vệ an ninh mới. Thủ tục này tạo sự thuận tiện trong việc thu thập và xác minh nhân thân ngay tại chỗ. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên