31/03/2017 11:53 GMT+7

​SpaceX phóng thành công tên lửa "tái sử dụng"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tập đoàn công nghệ SpaceX của tỉ phú Elon Musk vừa phóng thành công lần đầu tiên một tên lửa tái chế của họ.

Tầng thứ nhất của tên lửa đẩy Falcon 9 đã hạ cánh an toàn xuống tàu không người lái trên Đại Tây Dương - Ảnh: Reuters
Tầng thứ nhất của tên lửa đẩy Falcon 9 đã hạ cánh an toàn xuống tàu không người lái trên Đại Tây Dương - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, tỉ phú công nghệ Elon Musk đã ca ngợi sự kiện này là "cuộc cách mạng trong lĩnh vực đi lại trong không gian".

Bộ phận có thể tái sử dụng của tên lửa Falcon 9 đã trở lại trái đất an toàn sau khi hoàn thành sứ mệnh đưa một vệ tinh thông tin vào quỹ đạo.

Thành tựu này mở ra một tiềm năng rất lớn trong việc hạ giá thành đáng kể cho hoạt động đi lại, vận tải trong vũ trụ, một lĩnh vực trước nay có mức chi phí lên tới hàng chục, hàng trăm triệu USD mỗi chuyến.

Theo đó, vào lúc 18h27 ngày 30-3 (giờ địa phương, tức 5h27 ngày 31-3 giờ Việt Nam), ở Cape Canaveral, bang Florida, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã đưa một vệ tinh thông tin của công ty SES có trụ sở tại Luxembourg vào quỹ đạo thành công.

Tầng thứ nhất của tên lửa Falcon chính là bộ phận được tái sử dụng sau lần phóng trước của tên lửa Falcon 9 khi nó đưa tàu chở hàng Dragon vào vũ trụ tháng 4-2016.

Khoảng 10 phút sau khi phóng tên lửa Falcon 9 mang theo vệ tinh thông tin vào quỹ đạo, những tiếng hò reo, vỗ tay rền vang khi tầng thứ nhất này đã quay trở lại và hạ cánh theo phương thẳng đứng lên chiếc tàu không người lái ở Đại Tây Dương.

Sự kiện này đánh dấu lần hạ cánh thành công thứ 9 của tầng thứ nhất của tên lửa Falcon 9 do tập đoàn SpaceX chế tạo. Trong đó có 6 lần hạ cánh xuống một nền tảng nổi trên biển (trên tàu không người lái) và ba lần trên mặt đất.

Tuy nhiên đây là lần hạ cánh đầu tiên thành công của một tên lửa tái chế, tức tên lửa sử dụng lại tầng thứ nhất đã được phóng trong một sứ mệnh trước đó của tên lửa Falcon 9.

Chia sẻ niềm vui sau khi phóng thành công tên lửa "tái chế", ông Musk nói: "Thật là một ngày diệu kỳ, tôi nghĩ như vậy, với vũ trụ và ngành công nghiệp vũ trụ nói chung. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phóng đi và lấy về một bộ phận động cơ đẩy là phần đắt tiền nhất của một tên lửa. Đây sẽ là một cuộc cách mạng lớn của việc di chuyển trong vũ trụ".

Hiện tại, hàng triệu USD giá trị của các bộ phận trong tên lửa đều đã bị "đốt sạch" sau mỗi lần phóng.

Tuy nhiên theo các lãnh đạo của SpaceX, việc có thể tái sử dụng tầng thứ nhất của tên lửa đẩy sẽ giúp giảm đáng kể chi phí đó, tới mức khoảng 30%. Mỗi lần phóng tên lửa Falcon 9 hiện có chi phí hơn 61 triệu USD.

Mặc dù "vòng đời" chính xác của các tầng tên lửa tái sử dụng là bao nhiêu thì chưa rõ, tuy nhiên ông Musk cho biết chúng có thể tái sử dụng từ 10 đến 100 lần, hoặc thậm chí 1.000 lần, tùy thuộc vào việc chỉnh sửa, nâng cấp chúng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên