13/04/2015 20:49 GMT+7

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới MOSWC

IIG VIETNAM
IIG VIETNAM

TTO - Trải qua hơn 3 tháng phát động trên toàn quốc, cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOSWC) 2015 đã nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo ngành giáo dục và nhà trường về ý nghĩa thiết thực của cuộc thi.

Không chỉ giúp sinh viên Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế, chứng chỉ MOS còn là công cụ hữu hiệu nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp.

MOS - chìa khóa của lực lượng lao động trẻ thời kỳ hội nhập

Cuối năm nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức được thành lập, theo đó các quốc gia thành viên phải thực hiện cam kết về tự do luân chuyển lao động. Việc luân chuyển lao động trong khu vực là một yêu cầu tất yếu để tạo điều kiện thúc đẩy quá trình hợp tác và lưu thông thương mại giữa các nước.

Như vậy, trong một cộng đồng gồm 660 triệu dân, các nhân sự có chuyên môn cao có thể tự do luân chuyển công việc từ quốc gia này tới bất kỳ quốc gia nào khác trong khối.

Đây vừa tạo ra cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho lực lượng lao động Việt Nam trong công cuộc cạnh tranh khắc nghiệt với lao động trong khu vực.

Tại hội thảo phát động cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới MOSWC 2015 tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Bùi Văn Ga cho biết: "Hiện nay chúng ta đang thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện trong bối cảnh Việt Nam hội nhập với quốc tế nên chúng ta cần chuẩn năng lực và chuẩn kiến thức. Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Lao động - thương binh và xã hội xây dựng khung trình độ quốc gia tương thích với khung năng lực các nước ASEAN, gọi là khung tham chiếu ASEAN.

Cuối năm nay, thị trường lao động sẽ có sự dịch chuyển lao động trong khối các nước ASEAN ở một số ngành nghề. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn chung. Khi đã đạt được chuẩn này sẽ giúp lao động khi làm ở quốc gia nào cũng sẽ được đánh giá và đãi ngộ mức lương như nhau”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo khung năng lực, đã xây dựng chuẩn kiến thức tối thiểu mà sinh viên đạt được ở bậc học đại học, trong đó chuẩn tin học và ngoại ngữ là hai công cụ toàn cầu đã được chuẩn hóa rất chặt chẽ. Để đạt chuẩn đầu ra trong năm sắp tới thì kiến thức tin học và ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với sinh viên để các em có thể tìm kiếm việc làm không chỉ ở Việt Nam mà còn trong cộng đồng kinh tế các nước ASEAN.

Giáo sư – Tiến sĩ khoa học Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu trong Hội thảo phát động MOSWC 2015 tại Đại học Đà Nẵng
Giáo sư - tiến sĩ khoa học Bùi Văn Ga - thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo - phát biểu trong hội thảo phát động MOSWC 2015 tại Đại học Đà Nẵng

“Thị trường lao động sắp tới sẽ mở rất rộng cùng sự cạnh tranh rất khốc liệt. Nếu chúng ta không đủ năng lực, không đạt được chuẩn cần thiết, chúng ta sẽ thất bại, nhân lực lao động ở các nước khác trong khối ASEAN sẽ tới tìm việc làm ở ngay đất nước chúng ta, trong khi đó ta không tìm được việc làm ngay trên đất nước mình, chúng ta sẽ thiệt thòi. Bởi vậy, những cuộc thi tạo cơ hội để sinh viên Việt Nam có sự so sánh, cạnh tranh với các sinh viên quốc tế rất được Bộ GD&ĐT ưu tiên. Đó cũng là lý do mà Bộ GD&ĐT quyết định đồng hành cùng cuộc thi MOSWC 2015”.

Nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp

Không chỉ khẳng định tính cấp thiết của chứng chỉ chuẩn quốc tế MOS đối với lao động trẻ nước ta khi Việt Nam chính thức gia nhập sân chơi rộng lớn ASEAN vào cuối năm nay, MOS đã được chứng minh hiệu quả tăng cao năng suất lao động tại các doanh nghiệp.

Theo kết quả của một nghiên cứu quốc tế được tiến hành vào năm 2012 về hiệu quả của chứng chỉ tin học chuẩn quốc tế MOS giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quả công việc đã cho thấy chứng nhận Microsoft Office Specialist giúp người dùng trở nên hiệu quả hơn bằng cách tăng khả năng, sự tự tin và hiệu quả trong việc sử dụng chương trình Microsoft Office để thực hiện các công việc hằng ngày. 99% những người nằm trong điều tra cho biết năng suất lao động của họ tăng lên rõ rệt sau khi được đào tạo và nhận chứng chỉ MOS. Những người đã có MOS nhìn thấy khả năng lớn hơn với các ứng dụng của tin học văn phòng trong giải quyết công việc của mình.

Nghiên cứu này cũng cho biết 89% những người quản lý cho biết những nhân viên sau khi đạt chứng chỉ MOS hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn.

Từng giữ vai trò tổng giám đốc nhiều năm tại IBM, Ông Võ Tấn Long - giám đốc khối công nghệ thông tin VPBank - đánh giá cao về lợi ích của MOS. “Chứng chỉ MOS chính là một trong những công cụ hiệu quả giúp nâng cao năng suất lao động của nhân viên khi hơn 80% thời gian làm việc của nhân viên liên quan đến việc sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng”.

Nâng cao năng lực nguồn nhân lực, phát triển nền kinh tế theo hướng hiện đại để tăng sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi sự nỗ lực nhập cuộc của toàn xã hội. MOSWC 2015 đã trở thành một cuộc thi có ý nghĩa thiết thực và quan trọng trong bối cảnh nâng cao năng lực cạnh tranh nguồn lao động nước ta.

IIG VIETNAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên