13/09/2014 14:52 GMT+7

​Tài khoản Twitter của IS ngừng hoạt động?

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Tài khoản Twitter của một số thành viên thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã ngừng hoạt động trong những ngày qua.

Một chiến binh IS ở Iraq vẫy cờ IS và vũ khí trên đường phố Mosul ngày 23-6-2014 - Ảnh: Reuters

 IS thường sử dụng các mạng xã hội để công bố các hành vi bạo lực ghê rợn của chúng.  

Một số tài khoản liên quan đến nhóm phiến quân Hồi giáo này dường như đã ngừng hoạt động, Reuters dẫn các nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết.  

Các quan chức Mỹ, đề nghị giấu tên, nói với Reuters rằng họ không rõ liệu có hoạt động nào làm tê liệt các tài khoản Twitter này không.

Vụ việc này xảy ra chỉ một vài ngày sau khi có thông tin một số thành viên IS đe doạ các nhân viên làm việc ở Twitter. Tuy nhiên chưa có chứng cứ nào cho thấy hai vụ việc này liên quan với nhau.

Dịch vụ mạng xã hội Twitter từ chối bình luận về các hành động mà công ty đã thực hiện đối với các tài khoản của các thành viên IS.

Nhưng theo Reuters, công ty Twitter đã tạm dừng hoạt động một số tài khoản của IS trong vài tháng gần đây, trong đó có tài khoản của một thành viên đe doạ trả thủ các nhân viên Twitter.

Một quan chức Mỹ, đề nghị không nêu tên, nói các quan chức chính phủ thường đưa danh sách những người tình nghi là “khủng bố” hay “cực đoan” trên các mạng xã hội cho các công ty như Twitter và Facebook.

Theo quy định của Twitter, mạng xã hội này cấm các dòng “tweets” có nội dung: đe doạ bạo lực trực tiếp và cụ thể đối với người khác và công ty sẽ dừng hoạt động các tài khoản dùng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Tuy nhiên các tài khoản được cho là liên quan hoặc ủng hộ các nhóm phiến quân được liệt kê vào danh sách các Tổ chức khủng bố nước ngoài (FTO) của Mỹ chẳng hạn như IS, có thể không tự động vi phạm các nội quy của Twitter.

“Twitter không có chính sách đưa tên thật, điều này gây khó khăn để xác định danh tính của người dùng. Nhưng danh sách FTO là một số yếu tố chúng tôi sẽ xem xét,” một phát ngôn viên của Twitter nói với Reuters.  

Về việc đóng băng tài khoản, Twitter thường dựa vào các báo cáo của người dùng hay các quan chức chính phủ. Ngược lại, Facebook có một đội ngũ chuyên giám sát các thông điệp đưa lên mạng của các nhóm tổ chức khủng bố như IS. Những thông điệp khủng bố này bị cấm đưa lên Facebook.

Ví dụ, Twitter xóa bỏ các video đưa tên về nhà báo Mỹ James Foley bị IS chặt đầu vì Twitter có ban hành chính sách xóa những tấm ảnh của người chết theo yêu cầu của gia đình nạn nhân.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên