27/06/2017 22:23 GMT+7

Tấn công mạng diện rộng ở châu Âu

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tối 27-6 (giờ VN), một loạt các công ty ở châu Âu trở thành mục tiêu của một đợt tấn công mạng chưa rõ thủ phạm. Ukraine khẳng định biến thể mới của mã độc tống tiền WannaCry đã xuất hiện.

Thông báo đòi tiền chuộc hiện trên màn hình tại một điểm rút tiền của ngân hàng Oschadbank, Ukraine sau đợt tấn công - Ảnh: Reuters
Thông báo đòi tiền chuộc hiện trên màn hình tại một điểm rút tiền của ngân hàng Oschadbank, Ukraine sau đợt tấn công - Ảnh: Reuters

Danh sách các nạn nhân trong vụ tấn công mới đang ngày càng kéo dài. Khởi đầu từ tập đoàn sản xuất dầu mỏ lớn nhất Nga Rosneft rồi lan sang Ukraine, Anh, Hà Lan, Na Uy.

Các vụ tấn công diễn ra gần như ngay lập tức tại nhiều nước khác nhau, nhắm vào nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực.

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận các vụ tấn công nhắm vào các nước châu Âu ngày 27-6 có do cùng một nhóm tin tặc tiến hành với cùng một loại mã độc hay không.

Rosneft xác nhận tập hệ thống máy tính của tập đoàn này "đang hứng chịu một cuộc tấn công mạng mạnh mẽ"

"Cuộc tấn công lần này có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên tập đoàn đã chuyển sang một hệ thống vận hành sản xuất thay thế, sản lượng dầu sẽ không vì thế mà bị ảnh hưởng", Reuters dẫn thông báo của Rosneft.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cũng thông tin gã khổng lồ trong ngành khai khoáng Evraz cũng bị ảnh hưởng bởi đợt tấn công. Ngân hàng Trung ương Nga thông báo nhiều ngân hàng tại nước này cũng bị ảnh hưởng.

Hệ thống máy tính của gã khổng lồ năng lượng Rosneft cùng nhiều ngân hàng Nga đã bị ảnh hưởng trong vụ tấn công mạng chiều tối 27-6 - Ảnh: Reuters
Hệ thống máy tính của gã khổng lồ năng lượng Rosneft cùng nhiều ngân hàng Nga đã bị ảnh hưởng trong vụ tấn công mạng chiều tối 27-6 - Ảnh: Reuters

Tại Ukraine, Thủ tướng Volodymyr Groysman xác nhận quy mô của vụ tấn công là "chưa từng có tiền lệ" trong lịch sử nước này song không ảnh hưởng đến các hệ thống máy tính "quan trọng".

Tuy nhiên, trong thông báo trên Twitter, Phó thủ tướng Ukraine Pavlo Rozenko khẳng định toàn bộ hệ thống máy tính của chính phủ đã bị sập và kèm theo hình ảnh màn hình máy tính hiện thông báo lỗi.

Ngân hàng trung ương Ukraine xác nhận một loạt các ngân hàng, công ty ở nước này đã bị tấn công mạng khiến một số hoạt động bị gián đoạn. 

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn cấp cao của Bộ Nội vụ Ukraine khẳng định "Cryptolocker" - một biến thể của mã độc tống tiền WannaCry là thủ phạm gây tê liệt hàng loạt hệ thống máy tính ở nước này.

Ông Oleksandr Turchynov, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Hội đồng quốc phòng Ukraine cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ tấn công mạng nhắm vào Ukraine.

"Các phân tích ban đầu về loại vi-rút cho thấy có thể nói đã có bàn tay của người Nga nhúng vào", Reuters dẫn lời ông Turchynov.

Trong khi đó, Trung tâm báo cáo và phân tích đảm bảo thông tin Thụy Sĩ (MELANI) lại cho biết nhiều khả năng mã độc được sử dụng lần này là loại Petya chứ không phải WannaCry.

Nhà chức trách Na Uy xác nhận một công ty quốc tế có chi nhánh ở nước này đã trở thành nạn nhân của đợt tấn công chiều tối 27-6. Thủ đoạn bọn tin tặc sử dụng tương tự với nhóm đứng đằng sau mã độc WannaCry là mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc.

Các đợt tấn công cũng được ghi nhận tại Hà Lan, Anh. 17 cảng container của công ty APM tại Hà Lan và toàn cầu bị ảnh hưởng, một số máy tính hiện thông báo đòi tiền chuộc của nhóm tin tặc. 

WPP, công ty quảng cáo lớn nhất thế giới có trụ sở tại Anh, xác nhận hệ thống máy tính tại nhiều chi nhánh của công ty bị tê liệt.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên