02/11/2015 22:11 GMT+7

​Tập đoàn HP chính thức tách làm hai

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Tập đoàn HP đã chính thức chia tách thành hai pháp nhân độc lập: HP Inc. và Hewlett-Packard Enterprise, một bước ngoặt lớn đối với hãng công nghệ Mỹ có 75 năm lịch sử.

CEO Meg Whitman sẽ lãnh đạo HPE, một trong hai công ty mới tách ra từ HP - Ảnh minh họa: Internet

Hewlett-Packard Enterprise (HPE) chuyên bán máy chủ, giải pháp lưu trữ và các thiết bị mạng cho doanh nghiệp dưới sự điều hành của CEO Meg Whitman, còn HP Inc sẽ tập trung vào mảng máy tính cá nhân (PC) và máy in, do đương kim phó giám đốc điều hành Dion Weisler lãnh đạo.

HP (Hewlett-Packard) cho biết việc tách làm hai này nhằm “phục vụ tốt hơn cho cả hai đối tượng khách hàng doanh nghiệp lẫn cá nhân.”

Bắt đầu từ ngày 1-11 (giờ Mỹ), hoạt động niêm yết của HP trên sàn chứng khoán New York sẽ được thực hiện dưới tư cách hai doanh nghiệp mới. Các cổ đông hiện tại của HP sẽ được nhận thêm một cổ phiếu mới của Hewlett Packard Enterprise cho mỗi cổ phiếu họ nắm giữ tính đến ngày 21-10.

Theo giới phân tích, qua thời gian, quy mô đồ sộ của HP đã trở thành trở ngại chủ yếu đối với chính tập đoàn này.

“HP quá lớn để có thể được điều hành tốt”, Patrick Moorhead của hãng nghiên cứu thị trường Moor Insights and Strategy nhận xét.

Đối với CEO Meg Whitman, việc chia tách sẽ giúp công ty bà được “thu nhỏ và tập trung hơn” nhằm đuổi kịp sự thay đổi nhanh chóng của ngành cơ sở dữ liệu.

Theo Financial Times, HP là tên tuổi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên Thung lũng Silicon ngày nay.

Được thành lập cách đây 75 năm tại một gara xe ở Palo Alto bởi William Hewlett và David Packard, HP là một trong những doanh nghiệp công nghệ đặt nền móng để biến khu vực phía Nam Vịnh San Francisco trở thành điểm thu hút giới kỹ sư và điện tử nổi tiếng như ngày hôm nay.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên