13/06/2017 15:35 GMT+7

Thái Lan phá ổ chuyên tạo ‘Like’ ảo của người Trung Quốc 

ĐỖ DƯƠNG
ĐỖ DƯƠNG

TTO - Cảnh sát Thái Lan vừa triệt phá nhóm tội phạm mạng người Trung Quốc chuyên tạo số lượt “Like” ảo và page view giả để tăng cấp độ cho website và tài khoản mạng xã hội.

Khung kim loại chứa các smartphone được phát hiện tại hiện trường vây ráp - Ảnh: Motherboard
Khung kim loại chứa các smartphone được phát hiện tại hiện trường vây ráp - Ảnh: Motherboard

Theo trang tin Motherboard, khi cảnh sát ập vào bố ráp tại một ngôi nhà cho thuê ở huyện Aranyaprathet của Thái Lan ngày 11-6, họ bắt được 3 đối tượng người Trung Quốc là Wang Dong (33 tuổi), Niu Bang (25 tuổi) và Ni Wenjin (32 tuổi) đang vận hành một hệ thống các bot điện thoại chuyên “thổi” lượng page view cho các trang web và số lượt Like cho các tài khoản mạng xã hội.

Ngoài sai phạm này, ba đối tượng người Trung Quốc còn bị bắt vì các cáo buộc liên quan tới việc hoạt động không phép và buôn lậu thẻ SIM vào thị trường Thái Lan.

Bên trong ngôi nhà ở gần biên giới Campuchia là các kệ sắt chứa khoảng 500 chiếc smartphone, chủ yếu là điện thoại iPhone, đều được nối với các màn hình máy tính.

Tổng cộng lực lượng chức năng thu giữ được gần 350.000 thẻ SIM, 21 thiết bị đọc thẻ SIM và 9 máy tính.

Hàng trăm ngàn thẻ SIM thu giữ được - Ảnh: Motherboard
Hàng trăm ngàn thẻ SIM thu giữ được - Ảnh: Motherboard

Cảnh sát thoạt đầu tin rằng các kệ sắt đựng điện thoại này được dùng để vận hành một tổng đài giả mạo, dạng thức lừa đảo vốn khá phổ biến tại khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên nhóm đối tượng bị bắt khai nhận đó là hệ thống vận hành mạng lưới các tài khoản giả mạo còn gọi là tài khoản con rối (sock puppet account) trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc là WeChat và chúng đã hoạt động được 3 tháng nay.

Trên thực tế từ lâu người ta đã biết có một tỉ lệ không nhỏ trong số lưu lượng truy cập (traffic) vào các tài khoản, trang mạng trên Internet không phải là thật.

Góp phần tạo ra vị trí “nổi tiếng ảo” cho các tài khoản “tỉ Like” kiểu đó là những bot tự động, các tài khoản giả mạo nhằm “thổi” rất mau chóng mức độ nổi tiếng của một trang web, một nội dung đăng trên mạng xã hội hay một thông tin quảng cáo.

Các đối tượng bị bắt giữ (ở giữa) - Ảnh: Motherboard
Các đối tượng bị bắt giữ (ở giữa) - Ảnh: Motherboard

Nhóm đối tượng khai rằng một công ty ở Trung Quốc đã cung cấp điện thoại và trả thù lao cho họ 150.000 baht (4.403 USD)/tháng để vận hành hệ thống này.

Nhóm người này đã dùng hàng trăm smartphone làm các bot để tăng lượng Like cũng như số lượt truy cập trang của các trang web được đặt hàng.

Tại Thái Lan chi phí sử dụng điện thoại thông minh tương đối thấp nên theo cảnh sát Thái Lan, rất có thể vì lẽ đó mà những kẻ chủ mưu người Trung Quốc đã đặt trụ sở “công ty” của chúng tại nước này.

Ảnh: Motherboard
Ảnh: Motherboard

Việc mua số lượng lớn thẻ SIM đang ngày càng trở nên khó khăn hơn tại Trung Quốc. Năm ngoái chính phủ nước này chính thức đề ra quy định yêu cầu người dùng (kể cả người nước ngoài) phải cung cấp chứng minh thư để đăng ký sử dụng thẻ SIM.

Tại Thái Lan, các quy định tương tự liên quan tới việc dùng thẻ SIM cũng đã được áp dụng, tuy nhiên chưa rõ bằng cách nào nhóm tội phạm này có thể mua được số lượng thẻ SIM lớn như vậy.

Một hệ thống thao túng Like giả như vừa bị phát hiện không hề là chuyện hiếm. Hàng chục các “trang trại” tạo click ảo đã được phát hiện tại nhiều nơi ở Trung Quốc.

Ngay lập tức rất khó để ước tính được mức độ tác hại mà nhóm tội phạm tạo các nhấp chuột giả này trên mạng WeChat của Trung Quốc. Nền tảng nhắn tin này có hơn 880 triệu tài khoản hoạt động hàng tháng. Mạng xã hội ra đời năm 2010 được đánh giá thậm chí còn riêng tư hơn cả Twitter.

Video cảnh sát Thái Lan vây ráp ổ tội phạm công nghệ người Trung Quốc - Nguồn: TNAMCOT/Youtube
ĐỖ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên