11/08/2016 09:52 GMT+7

Thế giới lên bờ xuống ruộng vì Pokémon Go

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Việc trò chơi di động Pokémon Go chính thức có mặt tại 15 thị trường châu Á và châu Đại Dương hồi đầu tháng 8 là tin cực vui cho người chơi, nhưng lại là cơn đau đầu mới cho các nhà quản lý.

Người chơi Pokémon Go ở Đài Loan đã bắt đầu bị phạt - Ảnh: AFP
Người chơi Pokémon Go ở Đài Loan đã bắt đầu bị phạt - Ảnh: AFP

Ngày 6-8, Facebook của Pokémon Go loan báo đã chính thức có mặt tại thị trường ASEAN (trừ Myanmar), Đài Loan, đảo Fiji, Guinea Xích Đạo... tròn một tháng, sau khi bắt người chơi mong ngóng từng ngày kể từ khi trò chơi dùng công nghệ thực tại tăng cường (augmented reality) được phát hành.

Dòng thông báo ngắn gọn của Pokémon Go nhận được 32.000 lượt like, nhưng thú vị hơn 400 người đã phản ứng với thông tin này bằng biểu tượng mặt buồn và giận dữ.

Bất chấp tất cả để “bắt bọn chúng”

Khi cơn sốt Pokémon Go tràn vào Đông Nam Á, những vấn đề mang theo không khác gì so với các thị trường trước đó (New Zealand, Úc, Mỹ, Nhật).

Người chơi dán mắt vào điện thoại, đi khắp nơi, kể cả lùng vào những ngõ ngách hay khu vực họ chưa hề đến trước đó để “bắt hết chúng đi” (catch “em all” - khẩu hiệu của trò chơi), dẫn đến nguy cơ gây/gặp tai nạn hoặc làm mồi cho cướp giật.

Ngay trong ngày 6-8, cảnh sát Singapore đã cảnh báo người chơi “nên đặt sự an toàn của mình lên trên việc bắt bọn Pokémon”.

“Đã có nhiều tin tức về tai nạn, chấn thương, thậm chí phạm pháp liên quan đến cơn sốt Pokémon Go ở các nước mà trò này có mặt, vì thế cảnh sát khuyến cáo mọi người nên chơi một cách an toàn” - thông cáo viết.

Chính quyền Thái Lan hôm 6-8 cũng cảnh báo công dân không được vào các điểm bỏ phiếu để bắt Pokémon, vì trò này chính thức có mặt tại Thái Lan chỉ một ngày trước cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp mới.

Trong khi đó, một thanh niên 20 tuổi ở TP Đài Bắc hôm thứ bảy đã bị vỡ đầu gối do ngã xe máy vì vừa chạy vừa dán mắt vào điện thoại, theo AFP.

Còn báo Inquirer News ngày 8-8 giật tít “Những người chơi Pokémon Go ở Malaysia đang hành xử kỳ quái”, mô tả lo ngại từ chính những người trẻ khi thấy bạn bè, người thân, đồng nghiệp mình bắt đầu “hành động không giống ai” từ khi chơi game này.

Những hành vi kỳ quặc này bao gồm tụ tập ở các PokéStop (nơi để người chơi săn các đồ vật cần thiết cho game), sẵn sàng vào nhà người lạ và các nơi linh thiêng như nhà thờ, nơi cầu nguyện chỉ để bắt Pokémon.

Trước đó, Ủy ban tư vấn pháp lý Hồi giáo Malaysia cũng khuyến cáo người Hồi giáo không nên chơi Pokémon Go vì có thể dẫn đến các hoạt động cờ bạc và tội phạm.

Chỉ mới chưa đầy một tuần mà các nước vừa “đón bão” Pokémon Go đã gặp nhiều vấn đề như thế, vậy còn những nơi đã được chơi trò này từ tháng 7 thì sao?

Ngày 25-7, chỉ ba ngày sau khi dân Nhật được chơi Pokémon Go, báo The Japan Times cho biết trò chơi này đã gây ra hàng loạt tai nạn tại quốc gia này.

Tờ này dẫn hàng loạt vụ tai nạn liên quan, từ các vụ tông xe do người điều khiển phương tiện không chú ý đến xung quanh, đến các vụ cướp giật và cả hành hung chỉ vì hành trình săn thú ảo.

Theo đó, một nữ sinh 22 tuổi vừa đạp xe vừa tìm Pokémon bị kẻ cướp giật mất túi xách trong giỏ xe.

Còn một cô gái 20 tuổi bị một thanh niên hành hung vì tưởng cô này chụp lén mình, trong khi cô chỉ muốn chụp cảnh mình vừa bắt được một con Pokémon hiếm.

Một chàng trai người Brazil ở Nhật vừa đi bộ vừa bắt Pokémon và bước hẳn vào đường cao tốc lúc nào không hay, khiến cảnh sát phải nhắc nhở.

Khuyến cáo coi chừng rơi xuống sông của cảnh sát Singapore với người chơi        - Ảnh từ Facebook của cảnh sát Singapore
Khuyến cáo coi chừng rơi xuống sông của cảnh sát Singapore với người chơi - Ảnh từ Facebook của cảnh sát Singapore

Răn đe bằng hình phạt

Chính quyền một số nước đã nhanh chóng phát đi thông báo chính thức nhằm đảm bảo người chơi Pokémon không gây nguy hiểm cho người khác và cho chính mình.

Chẳng hạn như cảnh sát Singapore, trong cùng thông báo nói trên, khuyến cáo người chơi không nên vừa lái xe hay bất kỳ phương tiện nào vừa lùng bắt Pokémon.

Người chơi được khuyên nên chú ý đường sá, dòm ngó xung quanh khi đi “săn Pokémon”, nhất là không được xâm phạm các khu vực cấm như căn cứ quân sự.

Các bậc phụ huynh cũng phải dặn dò con cái không nên giao du với người lạ khi cùng chơi Pokémon Go và chú ý đến việc chia sẻ thông tin cá nhân thông qua ứng dụng di động này.

Không quân Singapore viết trên Twitter yêu cầu người chơi “không xâm phạm các căn cứ và trại lính để bắt Pokémon”.

Những tai nạn kiểu vừa lái xe vừa chơi Pokémon xảy ra hầu như ở tất cả các nước mà trò chơi này có mặt. Nạn nhân trong các vụ này nhẹ thì chỉ sây sát, nặng thì bị chấn thương kiểu giập đầu gối hay thậm chí nứt sọ.

Chính vì thế, chính quyền nhiều nơi đã chỉ rõ việc chơi Pokémon Go khi lái xe là hành vi vi phạm giao thông và người vi phạm phải nộp phạt.

Chính quyền lãnh thổ Đài Loan đã phạt 349 tài xế vì lỗi trên chỉ hai ngày sau khi Pokémon Go ra mắt tại đây với mức phạt 3.000 TWD (khoảng 2,1 triệu đồng VN) cho tài xế ôtô và 1.000 TWD với người đi xe máy.

Tại Nhật, mức phạt cho hành vi vừa lái xe vừa săn Pokémon là 5.000 - 7.000 yen (1,1 - 1,5 triệu đồng) tùy loại xe.

Theo International Business Times, Chính phủ Indonesia đang cân nhắc “cấm cửa” Pokémon Go vì chúng “khiến học sinh lười biếng và sao nhãng học hành”.

Trước đó, từ khi Pokémon Go chưa có mặt tại Indonesia, Jakarta đã cấm cảnh sát và sĩ quan quân đội chơi trò này.

Ngày 9-8, báo USA Today cho biết Pokémon Go đã thu về 200 triệu USD doanh thu trong tháng đầu tiên cho nhà sản xuất Niantic (trụ sở tại San Francisco, Mỹ), vượt mặt hai game đình đám trước đó là Clash Royale và Candy Crush Soda Saga.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên