06/01/2015 21:17 GMT+7

Thi ý tưởng sáng tạo hướng đến trẻ em

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - "Trẻ em Khỏe mạnh và Hạnh phúc" là chủ đề cuộc thi ý tưởng sáng tạo Electrolux Design Lab 2015 dành cho sinh viên. Giải thưởng hấp dẫn!

Một tác phẩm ý tưởng dự thi Design Lab 2014 mang tên UrbanCONE
Một tác phẩm ý tưởng dự thi Design Lab 2014 mang tên UrbanCONE

Năm trước, Design Lab 2014 với chủ đề 2014 "Ngôi nhà xanh" (Creating Healthy Home) đã đón nhận nhiều bài dự thi từ sinh viên chuyên ngành thiết kế mỹ thuật công nghiệp đến từ nhiều nước, đưa ra các giải pháp mang tính đột phá cho dịch vụ, thiết bị, phụ kiện trong ba lĩnh vực: Nấu nướng, Làm sạch quần áo (bảo quản quần áo, vải vóc) và Làm sạch không khí.

Chiến thắng Design Lab 2014 đều là hai sinh viên nữ, bao gồm Giải Nhất là Future Hunter-Gatherer – thiết bị đem đến trải nghiệm mua sắm ảo được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, một sản phẩm của cô sinh viên Pan Wang, đang theo học cao học chuyên ngành thiết kế mỹ thuật công nghiệp tại Vương quốc Anh.

Thiết bị sẽ trình chiếu trong không gian nhà hình ảnh ba chiều (3D) của những loại thực phẩm trong tự nhiên, ví dụ cá đang bơi lội hay vườn rau xanh tươi, giúp trẻ em, đặc biệt là trẻ ở thành thị, hiểu được thực phẩm mà cả gia đình sử dụng có nguồn gốc từ đâu và tăng cường kiến thức của trẻ về tự nhiên, động vật và thực vật. 

Cả gia đình trải nghiệm công việc thu hoạch và săn bắt tương tự như trong tự nhiên để chọn lựa bữa tối (qua hình ảnh 3D). Sau đó, dữ liệu trong thiết bị Future Hunter-Gatherer sẽ được tự động chuyển đến cửa hiệu tạp hoá gần nhà và các thực phẩm sẽ được giao đến tận cửa nhà - Ảnh: Electrolux Design Lab 2014
Cả gia đình trải nghiệm công việc thu hoạch và săn bắt tương tự như trong tự nhiên để chọn lựa bữa tối (qua hình ảnh 3D). Sau đó, dữ liệu trong thiết bị Future Hunter-Gatherer sẽ được tự động chuyển đến cửa hiệu tạp hoá gần nhà và các thực phẩm sẽ được giao đến tận cửa nhà - Ảnh: Electrolux Design Lab 2014

Về nhì với Lostus là cô gái Thổ Nhĩ Kỳ Fulden Dehneli đang theo học chuyên ngành Thiết kế Công nghiệp tại ĐH Kỹ thuật Trung Đông (Middle East Techincal University).

Lotus được hình thành từ ý tưởng máy làm sạch không khí có thể tự động lọc không khí khi chúng ta thay đổi môi trường và thực hiện các hoạt động khác nhau. Chẳng hạn, khi bạn ngủ, thiết bị sẽ điều chỉnh độ ẩm để bạn thêm ngon giấc; khi bạn di chuyển sang phòng vệ sinh, chế độ khử mùi tự động được kích hoạt...

- Ảnh: Electrolux Design Lab 2014
Mô tả thiết kế và hoạt động của Lotus - Ảnh: Electrolux Design Lab 2014

Là một thiết bị đặc biệt có hình hoa sen (Lotus) kèm theo 3 quả bóng lọc không khí đa năng rất nhỏ gọn và sang trọng, Lotus đã giải được nhiều bài toán hóc búa về thiết kế để người dùng có thể luôn mang theo thiết bị này bên người.

Lotus có thể đồng bộ hóa với smartphone giúp lựa chọn và tùy chỉnh các chế độ, linh động và đa năng - Ảnh: Electrolux Design Lab 2014
Lotus có thể đồng bộ hóa với smartphone giúp lựa chọn và tùy chỉnh các chế độ, linh động và đa năng - Ảnh: Electrolux Design Lab 2014

Design Lab là cuộc thi thiết kế toàn cầu dành cho sinh viên do Electrolux tổ chức từ năm 2003, mỗi năm thu hút hơn 1.700 bài dự thi của sinh viên tại 60 quốc gia.

Cuộc thi Design Lab lần đầu được phát động ở Việt Nam vào năm 2014 đã thu hút sự quan tâm của sinh viên các trường ĐH Kiến trúc, ĐH quốc tế RMIT, ĐH Văn Lang... Đây là một trong những sân chơi sáng tạo hiếm hoi để sinh viên đặc biệt là ngành mỹ thuật công nghiệp có được những trải nghiệm thực tế và được ban giám khảo bao gồm những chuyên gia hàng đầu thế giới “kèm cặp” qua các vòng thi.

Cuộc thi hướng đến sự sáng tạo, đổi mới và giúp chúng ta có được cái nhìn về tương lai của các thiết bị gia dụng trong gia đình, và cũng sẽ giúp Electrolux kết nối với các nhà thiết kế trẻ tài năng từ khắp nơi trên thế giới - những người yêu thích sáng tạo và mong muốn tạo ra những khác biệt.

Lars Erikson, Phó Chủ tịch phụ trách Thiết kế của Electrolux và Trưởng Ban giám khảo

Năm nay, chủ đề Electrolux Design Lab 2015 là “Trẻ em Khỏe mạnh và Hạnh phúc" (Healthy Happy Kids), tập trung vào đối tượng là trẻ em, mời gọi những ý tưởng mới lạ và táo bạo nhằm nâng tầm chất lượng cuộc sống của các gia đình có con nhỏ. 

Electrolux Design Lab là cuộc thi tìm kiếm ý tưởng cho sản phẩm, phụ kiện, hàng tiêu dùng và dịch vụ trong ba lĩnh vực trọng tâm: Nấu nướng, Làm sạch quần áo và Làm sạch không khí.

Design Lab 2015 bắt đầu nhận bài dự thi từ ngày 4-3 đến 8-4-2015.

Cách thức dự thi rất đơn giản: những người tham gia chỉ cần gửi đến cuộc thi bản mô tả ý tưởng, phác thảo hình ảnh và mô tả về những lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người tiêu dùng. Trong suốt quá trình tham dự cuộc thi, sinh viên sẽ dần phát triển ý tưởng của mình, viết và chia sẻ về ý tưởng của mình trên trang blog của cuộc thi.

Bên cạnh đó, trong quá trình này, thí sinh sẽ nhận được những đánh giá và nhận xét của các chuyên gia Electrolux. Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia nổi tiếng thế giới sẽ lựa chọn và công bố thí sinh thắng cuộc vào cuối năm 2015.

Theo BTC, năm nay giải thưởng tăng gấp đôi, thí sinh chiến thắng cuộc thi sẽ nhận 10.000 Euro (tương đương 256 triệu đồng) và cơ hội thực tập có lương trong vòng 6 tháng tại Trung tâm thiết kế toàn cầu của Electrolux tại Stockholm (Thụy Điển), nơi các giải Nobel được trao hằng năm, giải nhi 6.000 Euro (153 triệu đồng) và giải ba 4.000 Euro (102 triệu đồng). Cuộc thi cũng sẽ trao 51 triệu đồng (2.000 Euro) cho sản phẩm nhận được nhiều bình chọn trực tuyến nhất.

Những bài dự thi được đánh giá cao nhất sẽ được đăng tải trên trang website chính thức của cuộc thi (http://electroluxdesignlab.com/en/) và được quảng bá rộng rãi thông qua các trang mạng xã hội.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên