02/12/2014 17:20 GMT+7

Thiết bị wearable giám sát tình trạng stress, theo dõi động kinh

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Thiết bị thông minh có thể đeo được (wearable) Embrace này không chỉ theo dõi hoạt động cơ thể mà còn có khả năng phân tích các cơn stress và dự báo những cơn động kinh (seizure).

1.

Nhóm Empatica, do Giáo sư Rosalind W. Picard của Học viện Công nghệ MIT (Mỹ) đứng đầu, đã nghiên cứu phát triển thiết bị đo mức độ cảm xúc, bao gồm cả stress,  từ năm 2007.

Sau này, họ kết hợp với Pearl Studios để thiết kế Embrace thành một chiếc vòng đeo tay mỏng và thời trang với mặt kim loại bóng, không có màn hình, và dây bằng vải hay da nhiều màu sắc.

Thiết bị theo dõi hoạt động dẫn điện của da (electrodermal activity, EDA) thông qua những lượng nhỏ mồ hôi tiết ra. Nó đo phản ứng của người đeo đối với các tình huống để phân tích mức độ stress. Nó cũng giúp dự báo các cơn động kinh sắp xảy ra để phụ huynh và thầy thuốc có thể phòng tránh.

Embrace kết nối với ứng dụng trên thiết bị di động.

Hiện nay dự án Embrace đang được Empatica đưa lên trang khởi nghiệp Indiegogo gây vốn sản xuất. Chỉ cần bỏ ra 190 USD, bạn có thể sở hữu một chiếc Embrace và tặng một chiếc khác cho một bệnh nhân động kinh.

Xin mời xem clip: 

Nguồn: Youtube

2.

Nếu như bạn vẫn phải xài hệ điều hành Windows mà lại muốn có cái cảm giác như đang trên tay một chiếc MacBook Air thì sao? Với chiếc laptop EliteBook Folio 1020 mà hãng HP vừa ra mắt ngày 2-12-2014, tín đồ Win có thể hả lòng hả dạ sánh vai với tín đồ Mac.

EliteBook Folio 1020 có 2 phiên bản Standard Edition và Special Edition cùng chạy CPU Intel Core M (không cần quạt tản nhiệt), bộ nhớ RAM 8GB, ổ cứng thể rắn SSD 128GB hay 256GB. Hệ điều hành Windows 8.1.

Đều là màn hình 12.5 inch, nhưng EliteBook Folio 1020 Special Edition có độ phân giải Ultra HD 2560 x 1440 pixel, còn Standard Edition có độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel.

EliteBook Folio 1020 là laptop mỏng nhất xưa nay của HP, chỉ dày có 15,7mm. Nó cũng cực nhẹ, phiên bản Special Edition chỉ có 1kg, và Standard Edition 1,2kg.

Như vậy EliteBook Folio 1020 còn mỏng và nhẹ hơn MacBook Air màn hình 11.6 inch và 13.3 inch (mỏng 17mm và nặng 1,08kg và 1,35kg). Máy mỏng nhưng siêu bền với chuẩn quân sự MIL-STD-810G chịu đựng được những tình huống và môi trường khắc nghiệt.

Thời lượng pin được 9 giờ (so với 12 giờ của MacBook Air 13.3 inch và 9 giờ của phiên bản 11.6 inch).

Vỏ bằng hợp kim magnesium-lithium (nắp và khoang bàn phím) và sợi carbon (mặt dưới).

Được thiết kế theo giải pháp BYOD (bring your own device) để chủ nhân có thể đưa máy cá nhân của mình vào sử dụng trong hệ thống nơi làm việc, EliteBook Folio 1020 được tích hợp nhiều tính năng bảo mật và quản lý từ xa ở mức độ phần cứng và phần mềm.

Nó có con chip ARM cho phép theo dấu vị trí máy cho dù khi đã tắt nguồn, tương tự như GPS. Dịch vụ Touchpoint Manager có thể báo động và xóa sạch dữ liệu từ xa khi máy bị mất.

Phiên bản Standard Edition sẽ có trên thị trường vào tháng 2-2015 và Special Edition vào tháng 4-2015.

3.

Vậy là cuộc vận động trang bị camera gắn trên người (body camera) cho cảnh sát tuần tra của gia đình thanh niên da đen Michael Brown bị cảnh sát bắn chết hồi tháng 8-2014 tại thị trấn Ferguson (bang Missouri) đã được Tổng thống Mỹ lắng nghe.

Nhà Trắng ngày 1-12-2014 cho biết trong gói đầu tư 263 triệu USD dành cho cảnh sát trong vòng 3 năm tới có việc trang bị hơn 50.000 chiếc camera gắn trên người cho cảnh sát tuần tra. Tổng chi phí cho khoản camera này khoảng 75 triệu USD.

Loại camera gắn trên người hiện đã được trang bị cho cảnh sát tại một số thành phố ở Mỹ, như Laurel (bang Maryland). Nó cũng đang được thử nghiệm tại New York và Washington.

Toàn bộ cảnh sát tuần tra tại Rialto (California) đã đeo camera từ tháng 2012. Sở Cảnh sát Rialto cho biết ngay trong năm đầu tiên trang bị camera cho cảnh sát, số vụ người dân khiếu nại cảnh sát giảm tới 88%.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên