23/11/2016 16:14 GMT+7

Thu hồi 12 triệu sim rác hoặc đăng ký lại thông tin

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Thông tin thuê bao sai vẫn được cung cấp dịch vụ là tình trạng phổ biến được phát hiện qua các đợt thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với doanh nghiệp viễn thông di động.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thông tin thuê bao sai như chứng minh nhân dân là ảnh phong cảnh, tranh vẽ, ảnh Pikachu, người uống bia… thậm chí là tờ giấy trắng dùng để đăng ký thuê bao cũng được cung cấp dịch vụ.

Thanh tra cũng phát hiện có trường hợp cùng một ảnh chân dung được ghép hàng loạt vào các chứng minh nhân dân khác nhau hoặc một ảnh chứng minh nhân dân được đăng ký cho hàng loạt thuê bao khác nhau.

Thông tin thuê bao không trùng khớp với thông tin cá nhân là tình trạng phổ biến. Nhiều thuê bao có họ tên vô lý như “Con heo dat”, ‘happyzone”, “Khong co ten”, “mn”, “m”… vẫn được đứng tên thuê bao cung cấp dịch vụ di động.

Nhiều đại lý đã dùng phần mềm tạo ra hàng loạt ảnh chứng minh nhân dân không có thật để đăng ký thông tin thuê bao. Có đại lý chỉ trong 12 tháng đã đăng ký được 134.357 sim thuê bao.

Bên cạnh đó, kết quả thanh tra cho thấy các nhà mạng đều khuyến mãi vượt quá qui định, sim kích hoạt đã có ngay lưu lượng trong tài khoản khi chưa nạp thẻ dẫn đến việc đẩy một lượng lớn sim kích hoạt sẵn ra thị trường để bán cho người sử dụng, phục vụ phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi các doanh nghiệp viễn thông di động ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên thị trường, Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối của các nhà mạng.

Các doanh nghiệp viễn thông đã xác định và kết xuất trên hệ thống kỹ thuật hơn 12 triệu thuê bao, đồng thời nhắn tin đến các thuê bao để những sim nào đã được bán đến tay người sử dụng cần đăng ký lại thông tin.

Sau 15 ngày, các sim đang tồn tại trên kênh phân phối hoặc không đăng ký lại thông tin sẽ bị thu hồi, khóa dịch vụ.

Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động này và xử phạt ngay đối với doanh nghiệp nào vi phạm việc thu hồi sim, quản lý thông tin thuê bao trả trước và giá cước.

Các Sở Thông tin và Truyền thông trong cả nước cũng đang đồng loạt thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mãi, chiết khấu không đúng qui định trên phạm vi toàn qốc, theo đó sim đã bị thu hồi mà còn liên lạc dược hoặc doanh nghiệp tiếp tục kích hoạt sim sẽ bị xử phạt ngay.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên