16/12/2016 19:11 GMT+7

Thử nghiệm xe không người lái UberX tại Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những người sử dụng dịch vụ chia sẻ xe hơi của Uber ở San Francisco từ ngày 15-12 đã có thể bắt đầu đi trên những chiếc xe tự hành, không tài xế.

Chiếc xe tự hành Volvo XC90 của hãng Uber - Ảnh: Reuters
Chiếc xe tự hành Volvo XC90 của hãng Uber - Ảnh: Reuters

Theo trang tin Venturebeat, từ tháng 9 năm nay, Uber đã thông báo với công chúng về những chuyến xe tự hành chở khách đầu tiên trong chương trình thử nghiệm của họ ở Pittsburgh.

Và nay là San Francisco, một đội xe tự hành với loại xe Volvo XC90 đã sẵn sàng chờ được phục vụ hành khách thông qua dịch vụ UberX của Uber.

Không có cách thức cụ thể nào để gọi một chiếc xe tự hành. Nếu bạn gọi xe đúng vào thời điểm có một chiếc "không tài xế" như vậy đang trống, nó sẽ được điều tới để phục vụ bạn.

Đương nhiên những chiếc xe tự hành này vẫn chưa phải hoàn toàn không có người tham gia hỗ trợ. Vẫn có những kỹ thuật viên ngồi ở ghế sau và ghế trước của chiếc xe tự hành trong khi chở khách để có thể "theo dõi" hoạt động của xe và can thiệp trong tình huống cần thiết.

Đây chính là lý do để cho Uber nghĩ rằng mình không hề vi phạm luật lệ nào khi có một số tranh cãi xung quanh chuyện hãng này có cần phải được cấp phép thử nghiệm xe tự hành tại San Francicso hay không.

Ông Anthony Levandowski, người đứng đầu nhóm công nghệ tân tiến của Uber chia sẻ quan điểm trên blog của Uber: "Chúng tôi hiểu rằng có sự tranh cãi xung quanh vấn đề chúng tôi có cần phải xin giấy phép để thử nghiệm xe tự hành của Uber ở San Francisco hay không. Chúng tôi đã suy xét về vấn đề rất kỹ lưỡng, và chúng tôi không nghĩ là mình vi phạm điều gì".

Ông Anthony tiếp tục giải thích: "Trước hết, chúng tôi không có kế hoạch tiến hành điều gì khác hơn so với ở Pittsburgh, nơi mà chương trình thí điểm của chúng tôi đã hoạt động thành công trong nhiều tháng qua.

"Thứ hai, những quy định đó áp dụng với các ô tô có thể tự lái mà không cần ai kiểm soát hay giám sát chúng. Còn với chúng tôi, mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn đầu và xe hơi của chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để tự hành mà không có người theo dõi chúng".

Uber cho tới nay vẫn là một trong những hãng đi đầu trong lĩnh vực xe tự hành bên cạnh người khổng lồ công nghệ Google, hai hãng này đã giới thiệu một số những tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực phương tiện vận tải tự động.

Tuy nhiên, cả Uber và Google đều đã bị một doanh nghiệp khác ít tiếng tăm hơn là NuTonomy đánh bâi trong việc là "hãng đầu tiên đưa dịch vụ xe tự hành vào phục vụ thực tiễn". Tháng 8 năm nay, hãng NuTonomy đã bắt đầu vận hành những chiếc xe tự hành chở khách đầu tiên của họ tại Singapore.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên