24/04/2017 10:28 GMT+7

​Thư viện xanh đoạt giải nhất Insee prize 2017

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Dự án “Thư viện xanh” của nhóm sinh viên Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa đoạt giải nhất cuộc thi ý tưởng sáng tạo sinh viên Insee prize 2017 (trước đây là Holcim prize).

Ban giám khảo đang chấm điểm cho dự án
Ban giám khảo đang chấm điểm cho dự án "Thư viện xanh". - Ảnh - Bích Phượng


Ý tưởng được xuất phát từ chuyến đi tình nguyện của nhóm sinh viên trẻ gồm Nguyễn Vũ Luân và Bùi Thiện Nhân với khát khao đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

“Thư viện xanh” mang lại không gian vừa học vừa chơi dành cho các em học sinh tiểu học, thực hiện hai chức năng chính là lưu trữ sách “xanh” và thực hiện mô hình giáo dục tiên tiến cho “mầm xanh”. Thư viện được thiết kế hoàn toàn “xanh” từ các vật liệu sử dụng, nguồn năng lượng sử dụng đến trồng cây xanh trên mái của thư viện.

Bên cạnh chức năng cơ bản là lưu trữ sách, “Thư viện xanh” còn có những điểm độc đáo trong xây dựng và vận hành như: Khu vực trồng thuốc nam nhằm tận dụng khoảng không gian trống trên mái nhà, vừa tạo nguồn dược liệu tại chỗ, vừa giúp các em  học sinh tìm hiểu thêm về thực vật và môi trường;

Hệ thống pin năng lượng mặt trời với 5 tấm pin mặt trời công suất 1000W/tấm cung cấp điện năng để sử dụng cho toàn hệ thống và dự trữ vào ắc qui;

Hệ thống lấy sáng và đón gió tận dụng tối đa mặt kính và các cửa sổ của thư viện để đón ánh sáng. Ngoài ra, hai cửa hai bên có chức năng lưu thông dòng không khí trong thư viện, do thuộc khu vực gió quanh năng theo hướng Tây - Bắc và Đông - Nam nên quá trình thông gió cho thư viện hoàn toàn đạt hiệu quả cao.

Ngoài những nét độc đáo trong xây dựng, thư viện còn là nơi thực hiện áp dụng một mô hình giáo dục tiểu học tiên tiến với các lớp học về kỹ năng sống, kiến thức về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu… thông qua các “hoạt động vòng tròn” được tổ chức định kỳ mỗi tuần.

Là một sân chơi nghiên cứu khoa học, Insee Prize giúp sinh viên trình bày những ý tưởng khả thi nhằm phát triển cộng đồng theo định hướng phát triển bền vững với tổng giải thưởng lên đến 400 triệu đồng.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên