13/11/2014 06:43 GMT+7

Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma: "Giàu là bể khổ"

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Trở thành người sở hữu tài sản đứng đầu 1,3 tỉ dân Trung Quốc nhưng tỉ phú Jack Ma lại thấy đó là “nỗi đau lớn” mà ông đã và đang phải đối mặt.

Jack Ma phát biểu tại một hội nghị ở California (Mỹ) - Ảnh: Reuters
"Khi bạn là người giàu nhất thế giới, đó sẽ là một nỗi đau lớn vì mọi người sẽ vây quanh bạn chỉ vì tiền"
Tỉ phú JACK MA

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên kênh CNBC (Mỹ), ông chủ kiêm nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ hàng đầu Trung Quốc Alibaba thừa nhận hiện ông bị quá nhiều áp lực.

Vị tỉ phú 50 tuổi thừa nhận: “Tháng này tôi không thật sự hạnh phúc nữa. Tôi nghĩ có quá nhiều áp lực. Tôi cố làm cho bản thân được hạnh phúc vì hiểu nếu tôi không hạnh phúc, các cộng sự của tôi không hạnh phúc, các cổ đông của tôi không hạnh phúc và các khách hàng của tôi cũng không hạnh phúc”.

Ðợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) của Tập đoàn Alibaba vừa qua đạt doanh thu kỷ lục với 25 tỉ USD, đưa doanh nghiệp của ông Jack Ma trở thành một trong những tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Nhưng theo chia sẻ của ông chủ tập đoàn với phóng viên CNBC, đó lại chính là một phần lớn nguyên nhân dẫn tới tâm lý căng thẳng hiện tại của ông.

Nhà tỉ phú gốc Hàng Châu bày tỏ: “Khi cổ phiếu tăng giá, mọi người sẽ đặt kỳ vọng cao hơn vào bạn, tôi phải nghĩ quá nhiều về tương lai và lo lắng về quá nhiều chuyện. Phiên IPO thật tuyệt vời, nhưng thành thật mà nói khi người khác quá kỳ vọng vào bạn, bạn có trách nhiệm phải điềm tĩnh lại và là chính mình”.

Vị tỉ phú từng là giáo viên ở Hàng Châu chia sẻ thêm: “Mọi người bảo “Jack, những người giàu thật sướng”. Ðồng ý là vậy, nhưng người giàu nhất Trung Quốc lại không như thế. Khi bạn là người giàu nhất thế giới, đó sẽ là một nỗi đau lớn vì mọi người sẽ vây quanh bạn chỉ vì tiền.

Giờ đây khi tôi đi trên phố, người ta nhìn tôi theo cách khác. Tôi muốn họ nhìn tôi trong tư cách một doanh nhân, tôi muốn là chính mình”.

Và để loại bỏ “nỗi đau lớn” đó, Jack Ma đang tìm cách chi tiêu hợp lý số tài sản khổng lồ của mình. Hơn lúc nào hết, Jack Ma hiểu rõ việc tiêu tiền còn khó hơn kiếm tiền gấp bội lần.

Vì lẽ ấy, ông đang nghĩ tới việc thành lập một quỹ từ thiện để có thể “tiêu tiền theo cách của một doanh nghiệp”.

Jack Ma thậm chí còn nghĩ tới việc sẽ “cạnh tranh” với các tỉ phú thế giới trong lĩnh vực này khi nói “rất có thể sẽ có sự cạnh tranh giữa tôi và Bill Gates để xem ai tiêu tiền hiệu quả hơn trong hoạt động nhân đạo”.

Cùng thời điểm tỉ phú Jack Ma trả lời phỏng vấn, Tập đoàn Alibaba của ông đã gặt hái doanh thu bán hàng kỷ lục 9,34 tỉ USD chỉ riêng trong ngày thứ ba (11-11), ngày được gọi là Ngày độc thân (Single’s Day), vượt xa mức 5,8 tỉ USD của năm ngoái.

Cũng phải nói thêm, Ngày độc thân là ngày 11-11 (có bốn số 1 - chỉ sự đơn độc) cũng là sáng kiến của Tập đoàn Alibaba ra đời năm 2009 nhân một chuyện vui từ “lễ ăn mừng vì độc thân” của các sinh viên đại học, sau đó đã được tập đoàn bán lẻ hàng đầu Trung Quốc biến thành cơ hội mua hàng giảm giá trên mạng vào ngày 11-11 hằng năm.

Tới nay, Ngày độc thân 11-11 trở thành lễ hội mua sắm online lớn nhất thế giới tại Trung Quốc.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên